Hủy
Doanh Nghiệp

Grab đã đầu tư bao nhiêu tiền tại Việt Nam?

Minh Anh Thứ Hai | 04/03/2019 16:44

Grab đang đứng đầu thị trường xe công nghệ nhưng vẫn báo lỗ dù đã hoạt động 6 năm tại Việt Nam. Nguổn ảnh: An Ninh Thủ Đô

Khoản vốn đầu tư của Grab vào Việt Nam đã được hé lộ trong lá thư mới đây đối tác này gửi lên Chính phủ.
 

Lần đầu tiên sau 6 năm hoạt động tại Việt Nam, hãng xe Grab đã tiết lộ con số đầu tư. Trước đây, hãng này chưa một lần công bố doanh thu lợi nhuận cũng như khoản vốn đã đầu tư bao nhiêu.

Theo đó, 2.300 tỉ đồng (100 triệu USD) là khoản vốn Công ty TNHH Grab đã tiết lộ trong lá thư này. Trong khi, khoản lỗ của Grab được đưa ra tại phiên tòa xử của vụ kiện giữa Grab và Vinasun là 1.700 tỉ đồng (tính từ 2014-2017).

Trong báo cáo gửi Bộ Tài chính, Grab cho biết công ty lỗ 938 tỉ đồng trong 2014-2016. Tuy nhiên, vì sau đó, công ty vẫn tiếp tục mở rộng kinh doanh, Bộ Tài chính đã chỉ đạo cơ quan thuế điều tra con số lỗ trên. Sau khi có kết quả, cơ quan thuế đã phạt truy thu thuế Grab 3 tỉ đồng và giảm lỗ 56,6 tỉ đồng.

Liệu Grab đã có lợi nhuận sau 6 năm hoạt động tại Việt Nam? Theo chia sẻ của chuyên gia Đỗ Hòa với báo giới, thị trường taxi công nghệ hiện nay chính là cuộc đua đốt tiền.  Đối thủ của Grab là Go-Viet vào Việt Nam năm 2018 nhưng cũng không công bố con số cụ thể số tiền đầu tư. Theo con số Công ty Go-Jek (công ty mẹ của Go-Viet), đối tác này nhắm đến thị trường Đông Nam Á như, Thái Lan, Việt Nam, Philippines và Malaysia, với khoản ngân sách 11.500 tỉ đồng (500 triệu USD). Go-Jek kỳ vọng sẽ chiếm được 35% thị phần tại thị trường Việt Nam.

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, chia sẻ hiện Grab vẫn đang là đơn vị thống lĩnh thị trường ứng dụng gọi xe ở Việt Nam. Điều này, Grab có được từ tiềm lực mạnh cũng như việc chiếm lĩnh thị trường từ sớm. Các ứng dụng gọi xe của Việt Nam vẫn còn yếu cả về công nghệ và nguồn lực.

Trong khi Grab liên tục đưa các chiến lược khuyến mãi hấp dẫn thì các hãng mới như Go-Viet, Vato… lại có vẻ hụt hơi sau một thời gian mạnh tay tung khuyến mãi khủng. Trong khi đó, các hãng taxi truyền thống khó cạnh tranh về giá.

Grab da dau tu bao nhieu tien tai Viet Nam?
 

Nhu cầu thị trường trong lĩnh vực taxi ngày càng tăng. Theo một khảo sát được công ty nghiên cứu thị trường Audience Project và Uber thực hiện từ tháng 8 năm ngoái tại 2 thành phố lớn là Hà Nội (1.029 người) và TP.HCM (1.009 người), có đến 50% người đang sở hữu ôtô riêng tại ở hai thành phố này được hỏi cho biết đang cân nhắc việc từ bỏ chiếc xe vì những khó khăn trong quá trình đi lại. 

Tỉ lệ người nghĩ đến việc bán xe ở Hà Nội là 48% và ở TP.HCM là 49%. Với tỉ lệ người tiêu dùng đang dần bỏ xe 4 bánh cá nhân chuyển sang đi các phương tiện đại chúng như taxi truyền thống, xe công nghệ...thì thị trường xe 4 bánh còn nhiều tiềm năng.

Trong khi, người dùng xe 2 bánh cũng đang chuyển dần sang sử dụng xe công nghệ vì giá vừa phải, thậm chí giá rẻ vì khuyến mãi nhiều. Thậm chí, các dịch vụ như Grabike, Bebike, Go-Viet..., giảm bất tiện trong lưu thông, lại nhanh hơn các phương tiện đại chúng như xe bus.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới