Hủy
Doanh Nghiệp

HAG: Lợi nhuận 2014 sẽ vẫn đạt kế hoạch, dù giá cao su giảm

Thứ Sáu | 12/09/2014 07:54

Đại diện CTCP Hoàng Anh Gia Lai đã có buổi gặp gỡ khoảng 50 nhà đầu tư chiều ngày 11/9 cơ hội hợp tác tại Cao su Hoàng Anh Gia Lai.
 


Đại diện Hoàng Anh Gia Lai cho biết, Hoàng Anh Gia Lai vẫn chủyếu nông nghiệp và gần như rút khỏi thị trường bất động sản Việt Nam. Trong đó, nông nghiệp hiện tạitập trung trồng bắp và nuôi bò.

Tại buổi làm việc, phần lớn các nhà đầu tư quan tâm đến việc giá thành cao su ảnh hưởngđến kết quả kinh doanh của công ty, tiến độ dự án bất động sản tại Myanmar, dự án nuôi bò sữavà bò thịt…

NDH tường thuật lại cuộc gặp gỡ giữa các nhà đầu tư và ông Võ Trường Sơn - Phó Giám đốc CTCPHoàng Anh Gia Lai.

Giá cao su giảm có ảnh hưởng gì đến hoạt động kinh doanhcủa Cao su Hoàng anh, thưa ông?

Về cây cao su, giá cao su xuống thì kịp thời đã có cây mía đường và bắp bù đắp cho phần này.Hơn nữa năm tới có bò tạo doanh thu, cọ dầu tháng 12 bắt đầu thu hoạch, quý 1 khai thác. Diễnbiến thế nào thì vẫn đạt sự an toàn do chi phí thấp.

Trước khi hòa vốn thì thị trường có sự điều chỉnh. Hiện nay, một số gia đình đã chặt bỏđổi qua ngắn ngày vì giá cao su xuống thấp, một số người có kinh tế khác thì sẽ giữ đểtrồng xen kẽ. Đó là một phần giảm cung xuống. Trong khi, chi phía đầu tư không cầu kỳ kỹthuật và đầu tư không tốn nhiều tiền. Hiện giá cao su giảmnhưng cung cầu lớn để bán hàng, nếu bán không lỗ thì vẫn bán.

Lợi nhuận năm 2014 vẫn sẽ đạt kế hoạch đặt ra. Tuy nhiên, doanh thu ngành cao su chắc chắn bịgiảm, nhưng bù lại công ty có chiến lược với cây ngô, cọ dầu và doanh thu từ sân bay tại Lào.Đối với cây cao su, những cây lớn thì vẫn tiến hành cạo mủ bình thường, những cây cọc còi hơn sẽđể lại.

Công ty có mở rộng quy mô trồng cây cọ không thưa ông?

Về cây cọ, nhà máy xây dựng campuchia nếu ổn thì xây thêm nhà máy quy mô tương tự sẽ xây thêmnhà máy. Công suất nhà máy dầu cọ 45 tấn/h, 270.000 tấn/năm. Sản phẩm dầu khô gần giốngthế giới, bán về công ty sẽ sơ chế. Bán chủ yếu ở thị trường VN vì gần Campuchia.

Dự án nhập bò đã được công ty tiến hành đến đâu rồi, thưa ông?

Đến ngày ngày 19/9, HAG sẽ đưa về cảng quy Nhơn là hơn 3.000 con, bò thị trước. Nếu bò 250kgthì nuôi đến 500 - 600kg thì xuất chuồng. Ngày tăng trưởng 1 -1,5kg/ngày. Sẽ nuôi bằng mật, cỏ,ngô. Một ngày 1 con tăng từ 10-15kg thức ăn. Gần như phần thức ăn là tự có, cỏ tự trồng.

Khi nào dự án bò sẽ bắt đầu cho doanh thu, thưa ông?

Dự kiến, HAG sẽ đưa 236.000 con bò về VN theo từng đợt. Giaiđoạn 1 kéo dài trong năm 2015, về khoảng gần một nửa với tổng đầu tư 150 triệu USD, giai đoạn2 trong năm 2016 và 2017. Chuồng hiện tại cách Gia Lai 40 km. Campuchia và Lào thì mua bò từ TháiLan. Nuôi từ 250 - 350 ngày, tức khoảng 8 - 10 tháng.

Đầu ra hiện tại của dự án như thế nào thưa ông?

Hiện tại Vissan bao tiêu đầu ra: Đã ký với doanh nghiệp này và cũng đã ký với đơn vị tư nhângiết mổ. Tiêu thụ bò sữa thì chúng tôi ký hợp đồng độc quyền với Nutifood.

Tại sao công ty lại đổi chiến lược tương đối nhanh?

Dựa trên nguồn đất đai, vấn đề là tân dụng như thế nào. Thị trường bất động sản đang khókhăn, việc tận dụng dòng tiền đang khó nên chúng tôi cần phải tận dụng quỹ đất để nuôi bò.Nếu con bò bán từ Úc vào Việt Nam thì chi phí 300 USD/con. Tính thuế thì chi phí rất cao hơnkhi nhập bò ít cân, do đó khi nhập bò nhỏ về nuôi với chi phí thức ăn rẻ, tính ra phần lợinhuận sẽ lớn hơn rất nhiều.

Dự án bất động sản tại Myanmar đang đến tiến độ nào rồi, thưaông?

Myanmar đã xây dựng đến tầng thứ 11. Tháng 12 có thể xong phần thô nóc. Kết thúc quý 1/2015phần lắp khung kính cơ bản xong. Từ quý 2 thì có thể ký hợp đồng cho thuê văn phòng. Hiện,trung tâm thương mại 95% diện tích đã đặt hết, giá 35 - 100 USD/m2, giá khuyến mại khai trương.Phần văn phòng thì trước 2-4 tháng hoàn thiện sẽ xem xét ký hợp đồng thuê. Giá văn phòng đangkhá xuống, khoảng 80 USD/m2.

Đất sử dụng 70 năm. Chuyển nhượng phần vốn đầu tư trong công ty là đơn giản nhất. LuậtMyanmar cho phép chuyển nhượng. Bất cứ dự án xây ở tiến độ nào đều cũng có thể chuyểnnhượng.

HAG Rubber có sẵn sàng kêu gọi nhà đầu tư không, thưa ông?

HAG sở hữu 92%, 8% có mấy quỹ đầu tư CK trong nước như quỹ công ty chứng khoánnông nghiệp, quỹ của FPT. Do đó, bất cứ khi nào có nhà đầu tư tham gia thì HAG sẽ bán.

Nguồn NDH


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới