Hủy
Doanh Nghiệp

Hãng dược phẩm Takeda lập kỷ lục với thương vụ 62 tỷ USD

Diễm Quỳnh Thứ Tư | 09/05/2018 08:40

Hãng dược phẩm Nhật Bản Takeda đã mua lại Công ty dược Shire của Ireland với mức giá 46 tỷ Bảng Anh.
 

Sau nhiều vòng đàm phán bất thành, cuối cùng hãng dược phẩm Nhật Bản Takeda thông báo đã nhất trí mua lại công ty dược Shire của Ireland với mức giá 46 tỷ Bảng Anh (tương đương 62 tỷ USD).

Thông qua việc mua lại Shire, doanh nghiệp có thế mạnh trong việc phát triển thuốc chữa các bệnh hiếm gặp, Takeda hy vọng có thể tăng tính cạnh tranh, tăng cường kênh nghiên cứu và phát triển.

Các cổ đông của Shire sẽ sở hữu khoảng một nửa doanh nghiệp sau sáp nhập. Nếu như được các cổ đông thông qua, đây sẽ là thương vụ mua lại lớn nhất của một doanh nghiệp Nhật Bản và Takeda sẽ lọt vào danh sách top 10 hãng dược phẩm hàng đầu trên thế giới. Cổ phiếu Takeda đã tăng gần 4%.

Chủ tịch Takeda, Christophe Weber nhấn mạnh sau khi sáp nhập, Takeda sẽ thành nhà cung cấp hàng đầu trong việc sản xuất thuốc điều trị các bệnh rối loạn về dạy dày và ruột, thần kinh, ung thư, các bệnh hiếm gặp và các liệu pháp từ huyết tương.

Để có đủ tài chính thực hiện thương vụ, Takeda đã vay 30,85 tỷ USD của các ngân hàng JP Morgan Chase Bank N.A., Sumitomo Mitsui Banking Corp. và MUFJ Bank Ltd.

Chuyên gia nhận định thỏa thuận mua lại này là bước đi khôn ngoan của Takeda khi doanh nghiệp này đang hướng tới việc đa dạng hóa và việc này sẽ đem lại lợi nhuận lớn trong dài hạn. Trước khi thông tin này được công bố rộng rãi, giá cổ phiếu của Takeda đã tăng 3,99% lên 4.638 yen.

Theo Công ty Nghiên cứu KEN Pharma Brain, năm 2016, Takeda xếp thứ 17 về doanh thu, trong khi Shire xếp thứ 22.

Thời gian gần đây, Takeda đã tích cực mua lại các công ty dược phẩm tại châu Âu và Mỹ, trong đó có tập đoàn ARIAD Pharmaceuticals Inc của Mỹ vào năm 2017. Takeda hy vọng thương vụ sẽ giúp công ty tăng khả năng cạnh tranh, mở rộng ra thị trường quốc tế, trong bối cảnh hoạt động kinh doanh trong nước bị hạn chế bởi các biện pháp siết chặt quản lý giá thuốc của Chính phủ Nhật Bản.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới