Hủy
Doanh Nghiệp

Hùng Vương - Minh Phú: Cuộc đấu quyết định vị trí số 1 ngành thủy sản

Thứ Sáu | 07/11/2014 16:40

Tham vọng tiến sâu vào lĩnh vực tôm của Hùng Vương đã được cụ thể hóa khi công ty sẽ chính thức bước vào lĩnh vực này trong năm 2015.
 

Hùng Vương (HVG) và Minh Phú (MPC) là 2 doanh nghiệp lớn nhất nhì trong ngành thủy sản với sản phẩm khá khác biệt: một chuyên về cá tra, một chuyên về tôm.

Vài năm trở lại đây, Hùng Vương đã có một số bước đi để thâm nhập vào lĩnh vực chế biến tôm xuất khẩu khi tiến hành mua cổ phần – nhưng chưa nắm giữ tỷ lệ chi phối -  của một số doanh nghiệp trong lĩnh vực này như Fimex hay Thủy sản Tắc Vân. Trong đó, Fimex (FMC) là 1 trong 10 doanh nghiệp có kim ngạch xuất khẩu lớn thủy sản lớn nhất Việt Nam.

Tham vọng tiến sâu vào lĩnh vực tôm đã được cụ thể hóa tại Đại hội cổ đông bất thường ngày 6/11 khi công ty sẽ chính thức bước vào lĩnh vực này trong năm 2015 và khẳng định vị trí hàng đầu về xuất khẩu tôm vào năm 2016.

Mặc dù đang bỏ khá xa các doanh nghiệp cùng ngành về giá trị xuất khẩu tôm nhưng Minh Phú chắc chắn sẽ không thể “ngồi yên” trước động thái này. Hùng Vương đã mở rộng quy mô rất nhanh trong những năm qua bằng một loạt thương vụ M&A lớn nhỏ, điển hình là việc mua lại Agifish và Việt Thắng Feed. Trong khi đó, Minh Phú lại ưa thích việc tự đầu tư mở rộng.

Các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam có đặc điểm chung là quy mô nhỏ, thậm chí nhiều doanh nghiệp luôn đứng trong top đầu về giá trị xuất khẩu nhưng lợi nhuận hàng năm vẫn rất thấp. Đây cũng chính là yếu tố thuận lợi cho những doanh nghiệp lớn chuyên đi thâu tóm như Hùng Vương.

Trước khi Hùng Vương chính thức đối đầu với Minh Phú, hãy cùng nhìn lại cuộc đua mở rộng quy mô của 2 doanh nghiệp này trong những năm vừa qua.

Hùng Vương vs. Minh Phú: Cuộc đấu quyết định vị trí số 1 ngành thủy sản (1)

Hầu hết các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản lớn nhất là các doanh nghiệp chế biến tôm.

Trong 8 tháng đầu năm nay, Minh Phú đứng đầu với 315 triệu USD, công ty con Minh Phú Hậu Giang đứng ở vị trí thứ 3 với 148 triệu USD.

Hùng Vương vs. Minh Phú: Cuộc đấu quyết định vị trí số 1 ngành thủy sản (2)

Giá trị xuất khẩu của Minh Phú tăng đều qua các năm trong khi Hùng Vương đi ngang trong 2 năm gần đây.

Hùng Vương vs. Minh Phú: Cuộc đấu quyết định vị trí số 1 ngành thủy sản (3)

Mặc dù giá trị xuất khẩu của Minh Phú vượt trội so với Hùng Vương nhưng doanh thu của 2 doanh nghiệp này luôn ở mức tương đương. Hầu hết doanh thu của Minh Phú đến từ xuất khẩu, trong khi đó, bên cạnh xuất khẩu, Hùng Vương còn có nguồn thu lớn từ kinh doanh thức ăn thủy sản.

Hùng Vương vs. Minh Phú: Cuộc đấu quyết định vị trí số 1 ngành thủy sản (4)

Trong 2 năm 2013-2014, lợi nhuận của Minh Phú có phần vượt trội so với Hùng Vương

Hùng Vương vs. Minh Phú: Cuộc đấu quyết định vị trí số 1 ngành thủy sản (5)

Tính từ đầu năm đến nay, giá cổ phiếu MPC đã tăng 4 lần, từ 20.000 lên 80.000 đồng/cp trước những tiến triển tích cực từ kết quả kinh doanh. Công ty dự định sẽ rời sàn chứng khoán trong thời gian tới.

Cổ phiếu HVG cũng tăng gấp rưỡi từ đầu năm đến nay.

Nguồn Infonet


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới