Hủy
Doanh Nghiệp

Kia Motors bị phạt bồi thường 373 triệu USD cho nhân viên

Thứ Năm | 31/08/2017 11:19

thedetroitbureau.com

Phía Kia cho biết họ không đồng ý với phán quyết này và đang xem xét kháng cáo.
 

Trong ngày thứ Năm 31/8, hãng xe hơi lớn thứ nhì Hàn Quốc là Kia Motors đã bị Tòa án Nam Seoul xử phạt phải bồi thường 420 tỷ won (373 triệu USD) tiền lương chưa thanh toán cho nhân viên.

Dù con số này nhỏ hơn nhiều so với mức 1.000 tỷ won mà các nhân viên của Kia đã đưa ra lúc đầu, đây vẫn sẽ là một thiệt hại đáng kể cho Kia, giữa lúc hãng xe này đang phải đối mặt với doanh thu sụt giảm ở Trung Quốc. Giá cổ phiếu của Kia đã giảm 3,3% sau khi án phạt được đưa ra, và giá cổ phiếu của Hyundai Motor (cổ đông chính của Kia) cũng giảm 1,4%.

Vụ kiện này đã bắt đầu từ năm 2011, khi nhiều nhân viên của Kia đã yêu cầu công ty phải trả thêm tiền thưởng và áp dụng cách tính mới cho các khoản làm việc ngoài giờ, số ngày nghỉ chưa dùng và tiền bồi thường khi sa thải. Ban đầu, các nhân viên yêu cầu bồi thường 659 tỷ won, nhưng theo thời gian thì con số này đã tăng lên 1.000 tỷ won sau khi cộng dồn thêm lãi suất.

Phía Kia đã đưa ra lý lẽ rằng khoản bồi thường này có thể gây nguy hại cho công ty và từ đó làm ảnh hưởng tới cả nền kinh tế Hàn Quốc. Tòa án Nam Seoul đã cho rằng lý lẽ này là không phù hợp, và quyết định phạt Kia. Phía Kia cho biết họ không đồng ý với phán quyết này và đang xem xét kháng cáo.

Theo các thông tin gần đây, trong quý II/2017 doanh thu của Kia đã giảm 6%, còn lợi nhuận ròng giảm 52,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân chủ yếu là do doanh số ở Trung Quốc sụt giảm mạnh (giảm 41,5% trong nửa đầu năm 2017). Doanh số tại thị trường Mỹ và Hàn Quốc của Kia cũng không khá hơn: giảm 10% tại Mỹ và 7,8% tại Hàn Quốc.

Tuấn Minh

Nguồn Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới