Hủy
Doanh Nghiệp

Mộc Châu Milk: Thành công nhờ đồng hành cùng nông dân

Mai Hân Thứ Ba | 16/04/2019 08:00

Những người nông dân trên Mộc Châu chịu thương chịu khó, tận tình tâm huyết với đàn bò sữa của gia đình

Mộc Châu nổi tiếng là vùng đất có khí hậu và thổ nhưỡng rất thích hợp để chăn nuôi bò sữa.
 

Thảo nguyên Mộc Châu vươn mình trở thành một trong những vùng nguyên liệu sữa tươi lớn và chất lượng nhất miền Bắc là nhờ công sức của những người nông dân cần mẫn, tâm huyết với nghề chăn nuôi bò sữa và mô hình liên kết nông hộ bền chặt của Mộc Châu Milk.

Mộc Châu nổi tiếng là vùng đất có khí hậu và thổ nhưỡng rất thích hợp để chăn nuôi bò sữa. Nơi đây có khí hậu trong lành, quanh năm mát mẻ cùng những cánh đồng cỏ tươi bao la là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho bò. Thế nhưng ít ai biết rằng, để có được cao nguyên Mộc Châu nổi tiếng là “thảo nguyên xanh – sữa mát lành” như ngày hôm nay, chính là nhờ có những người nông dân mạnh dạn vượt qua khó khăn gian khổ, một lòng tâm huyết với nghề chăn nuôi bò sữa, tạo ra nguồn sữa sạch đạt chất lượng cao.

Đặc biệt, họ luôn kiên trì đi theo con đường mình đã chọn, đó là đồng hành cùng Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk), từng bước gây dựng lên những trang trại bò sữa quy mô từ vài chục con đến hàng trăm con, giúp thảo nguyên Mộc Châu trở thành vùng nguyên liệu sữa tươi lớn và chất lượng nhất toàn miền Bắc.

Đưa người nông dân thành “tỷ phú” nhờ chăn nuôi

Khác với hình ảnh nghèo khó thường gặp ở các xã miền núi, thị trấn Mộc Châu ngày nay đã trở thành thị trấn sầm uất với nhà tầng mọc san sát, nhiều xe hơi đời mới tấp nập lại qua. Ông Nguyễn Thạch Lỏi, ở tiểu khu 67, Thị trấn Nông trường Mộc Châu là một trong những gương nông dân từ tay trắng trở thành tỷ phú nhờ bò sữa. Gia đình ông hiện chăn nuôi hơn 160 con bò sữa với sản lượng hơn một tấn mỗi ngày. Bình quân, mỗi năm gia đình ông Lỏi thu về gần chục tỷ đồng nhờ việc bán sữa bò tươi cho công ty Mộc Châu Milk.

Không chỉ có gia đình ông Lỏi, bây giờ trên thảo nguyên Mộc Châu, những nông dân trở thành triệu phú, tỷ phú từ nghề chăn nuôi bò sữa không hề ít. Trong số gần 600 hộ chăn nuôi bò sữa hiện đang liên kết với Mộc Châu Milk, trên 200 hộ thu nhập từ 1 tỷ đồng/năm trở lên. Bình quân mỗi hộ nuôi trên 40 con, có những hộ nuôi trên 200 con, cho ra sản lượng sữa tươi hơn 100.000 tấn/năm.

Bày tỏ niềm tin về liên kết bền chặt giữa Mộc Châu Milk và nông dân, ông Nguyễn Văn Quất, Đơn vị 85, Thị trấn Nông trường Mộc Châu chia sẻ: “Nhờ có sự hỗ trợ tích cực của công ty như xây dựng quy trình chăn nuôi bò sữa, hướng dẫn, đào tạo, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho người nông dân, hỗ trợ vốn đầu tư… chúng tôi gặp rất nhiều thuận lợi trong quá trình chăn nuôi. Những đàn bò chất lượng cao nhất với dòng sữa tốt nhất đã được ra thị trường. Cũng nhờ đó, cuộc sống gia đình tôi ngày càng trở nên khấm khá hơn”.

Theo chia sẻ của ông Trần Công Chiến, Tổng giám đốc Mộc Châu Milk, ông đã đi thăm quan học hỏi cách chăn nuôi bò sữa của các nước trên thế giới và thấy rằng, ở các nước phát triển như Mỹ, Úc, Canada hay các nước châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan… họ đều phát triển nghề theo mô hình hộ là chủ yếu.

Tự tin với hướng đi đúng đắn này, Mộc Châu Milk đã mạnh dạn lựa chọn mô hình nông hộ bền vững với liên kết 4 nhà: Nhà nước – Nhà doanh nghiệp – Nhà nông – Nhà khoa học từ nhiều năm qua. Mô hình liên kết bền chặt này đã góp phần đảm bảo đời sống ấm no cho hàng trăm hộ dân chăn nuôi bò sữa, tạo ra hàng ngàn công ăn việc làm cho người dân trên vùng cao nguyên Mộc Châu.

Moc Chau Milk: Thanh cong nho dong hanh cung nong dan

Mộc Châu Milk lựa chọn phát triển theo mô hình nông hộ bền vững, liên kết chặt chẽ với người nông dân

Phát triển nền nông nghiệp bền vững

Theo đó, Mộc Châu Milk là trung tâm đào tạo kỹ thuật và chuyển giao công nghệ khoa học cho người nông dân, giúp họ tiếp cận với khoa học kỹ thuật tiên tiến để chăn nuôi, sản xuất. Công ty Mộc Châu Milk cũng lựa chọn giống bò sữa cao sản nhập khẩu từ Canada, Mỹ, Australia... đồng thời không ngừng nghiên cứu, áp dụng các tiêu chuẩn tiên tiến vào chăn nuôi, nhằm đảm bảo chất lượng cao nhất cho nguồn sữa tươi nguyên liệu.

Hiện tại, đàn bò hơn 25.000 con của Mộc Châu Milk 100% thuần chủng, trung bình mỗi con cho sản lượng sữa trên 25 lít/ngày.

Điều giúp gần 600 hộ nông dân vững tâm hợp tác với công ty là việc công ty luôn đồng hành cùng người nông dân, cùng họ chia sẻ rủi ro trong những trường hợp không như kỳ vọng. Để đồng vốn của người nông dân được bảo toàn và phát huy tối đa hiệu quả, Mộc Châu Milk còn thành lập quỹ bảo hiểm vật nuôi và bảo hiểm giá sữa từ năm 2004. Chính nhờ những quỹ này, khi nông dân ký hợp đồng với Mộc Châu Milk, họ được đảm bảo tốt nhất về quyền lợi, nhờ thế họ ổn định công việc, yên tâm sản xuất. Công ty còn duy trì Hội thi Hoa hậu Bò sữa suốt 15 năm qua, là cầu nối giúp các hộ nông dân chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi và giúp họ nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của đội ngũ kỹ sư, các chuyên gia chăn nuôi của chính công ty.

Moc Chau Milk: Thanh cong nho dong hanh cung nong dan
Các sản phẩm sữa tươi của Mộc Châu Milk đưa ra thị trường đều đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng, giữ trọn hương vị thơm ngon của sữa tươi nguyên chất.

Tổng Giám đốc Mộc Châu Milk, ông Trần Công Chiến chia sẻ: “Hàng chục năm đồng hành cùng bà con, chúng tôi đã học hỏi lẫn nhau rất nhiều, từ kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn cũng như sẻ chia những thành quả, khó khăn. Mô hình liên kết nông hộ này có hiệu quả cao bởi tính nghiêm ngặt, chặt chẽ trong quy trình sản xuất. Nhờ đó, người nông dân đã thay đổi thói quen chăn nuôi lạc hậu, nâng giá trị sản phẩm lên gấp nhiều lần mà vẫn duy trì giá trị tài nguyên thiên nhiên. Những thành công đó đã tạo dựng niềm tin để doanh nghiệp tiếp tục xây dựng nhiều hơn những mô hình phát triển nông nghiệp bền vững cho Việt Nam trong tương lai”.

Được biết, nhờ mô hình phát triển vùng nguyên liệu bền vững, Mộc Châu Milk hoàn toàn chủ động 100% nguồn nguyên liệu sữa tươi để phục vụ cho việc sản xuất của Công ty. Các sản phẩm sữa tươi Mộc Châu Milk đưa ra thị trường đều đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng, vệ sinh thực phẩm, giữ nguyên hương vị thơm ngon của sữa tươi nguyên chất. Mục tiêu mà Mộc Châu Milk hướng đến là làm sao để sản lượng và chất lượng sữa tươi được duy trì và tăng trưởng qua các năm, điều kiện kinh tế của người nông dân đảm bảo, trong khi vẫn đảm bảo môi trường đất và nước ở thảo nguyên luôn xanh tươi.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới