Hủy
Doanh Nghiệp

Mỹ cắt giảm thuế, kinh tế Việt Nam có bị ảnh hưởng?

Thái Bình Thứ Năm | 01/02/2018 08:44

Việc Mỹ cắt giảm thuế thu nhập doanh nghiệp từ 35% xuống 21% khiến Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng lo ngại dòng vốn FDI sẽ rút khỏi Việt Nam.
 

Một số nhà hoạch định chính sách lo ngại các doanh nghiệp của Mỹ tại Việt Nam sẽ chuyển tiền về nước thay vì giữ lại để tái đầu tư và các nước khác có thể giảm thuế để cạnh tranh.

Trước việc Mỹ cắt giảm sâu thuế thu nhập doanh nghiệp từ 35% xuống còn 21%, báo Tuổi trẻ cho biết, Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng vừa có báo cáo nhanh gửi Thủ tướng Chính phủ, trong đó có lo ngại kinh tế Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng trước động thái cắt giảm thuế thu nhập doanh nghiệp của Mỹ.

Các nhà đầu tư Mỹ nếu chuyển về nước hiện cũng chỉ bị đánh thuế 10,5 %. Điều này dẫn đến lo ngại các doanh nghiệp của Mỹ lâu này hoạt động ở nước ngoài, trong đó có Việt Nam, sẽ chuyển tiền về nước thay vì lâu nay họ giữ lại để tái đầu tư. Điều đáng lo ngại hơn là khả năng một số nước phát triển có thể giảm thuế để cạnh tranh với Mỹ. Làn sóng này sẽ ảnh hưởng không nhỏ.

TS Vũ Viết Ngoạn, Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng cho biết, số vốn đầu tư từ Mỹ tại Việt Nam chưa nhiều nhưng cũng phải theo dõi để ứng phó kịp thời.

Còn ông Trần Đình Chiểu, Ủy viên thường trực Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội cho rằng việc Mỹ giảm thuế thu nhập doanh nghiệp xuống 21% vẫn cao hơn ở Việt Nam (với mức phổ biến là 20%, còn các mức thuế ưu đãi khác là 10%). Tuy nhiên, Việt Nam không thể chủ quan, cần rà soát lại các chính sách, không chỉ là các sắc thuế mà cả thủ tục hành chính, chi phí không chính thức bởi theo kết quả khảo sát của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI, chi phí không chính thức chiếm tới 10% tổng chi phí kinh doanh.

Báo Tuổi trẻ trích lời một chuyên gia ngành Công Thương đề nghị Việt Nam cần lưu tâm khả năng hấp dẫn, giữ chân nhà đầu tư nước ngoài. Như Trung Quốc đã hành động kịp thời là khuyến khích doanh nghiệp của Mỹ có vốn tái đầu tư sẽ được miễn thuế, tất nhiên là chỉ được ưu đãi đối với một số lĩnh vực cụ thể như hạ tầng, công nghệ cao, nông nghiệp.

Nguồn Tổng hợp


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới