Hủy
Doanh Nghiệp

“Ông trùm” nội thất Ý thành công nhờ đầu tư R&D

Bình Yên Thứ Tư | 16/05/2018 10:00

R&D đưa ra dự đoán về các xu thế, những giải pháp cần được xử lý trong tương lai, và gợi ý áp dụng công nghệ trong quá trình sáng tạo.
 

B&B Italia, thương hiệu nội thất Ý đẳng cấp quốc tế với hơn 50 năm hoạt động chính thức đánh dấu sự tham gia sâu sắc của mình vào thị trường Việt Nam bằng buổi đối thoại với hơn 300 nhà thiết kế Việt Nam. Câu chuyện kinh nghiệm của thương hiệu này là tổ chức trung tâm R&D (nghiên cứu và phát triển).

 B&B Italia là một thương hiệu tiên phong trong thiết kế sản phẩm nội thất theo phong cách đương đại. Trong suốt 50 năm lịch sử hình thành thương hiệu (1966 - 2016), B&B Italia đã nhận được nhiều giải thưởng danh giá Compasso d’Oro của Ý cho các thiết kế sản phẩm nội thất mang tính cách mạng của mình. Nhiều thiết kế của B&B Italia trở thành biểu tượng trong giới những yêu thích kiến trúc – nội thất.

“Ong trum” noi that Y thanh cong nho dau tu R&D
 

Đội ngũ thiết kế của B&B Italia

Chia sẻ với cộng đồng thiết kế Việt Nam, ông Massimiliano Busnelli – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu & Phát triển, B&B Italia cho biết, chìa khóa giúp thương hiệu này bền vững suốt 50 năm qua là R&D. Bởi, trong ngành nội thất, dù nói đến cổ điển, hiện đại, hay đương đại, chúng ta vẫn thường liên tưởng đến những tác phẩm, thiết kế vượt bậc, những kiến trúc sư lỗi lạc, những nhà thiết kế tài hoa hay những thương hiệu danh tiếng.

Tuy nhiên, trên thực tế, các thương hiệu nội thất, dù ở quy mô nào, về bản chất đều được vận hành, hoạt động và tồn tại dưới dạng thức một doanh nghiệp. Trong đó, trung tâm R&D đóng vai trò tối quan trọng đối với thành công bền vững của thương hiệu ấy. “R&D đưa ra dự đoán về các xu thế, những giải pháp cần được xử lý trong tương lai, và gợi ý về việc áp dụng công nghệ một cách thông minh trong quá trình sáng tạo. R&D cũng tạo nên nền móng vững chắc cho sự sáng tạo, đột phá, khi hoạt động này nhấn mạnh và củng cố tính khả thi của việc hiện thực hoá ý tưởng, làm tiền đề cho sự thành công của người thiết kế và đội ngũ sản xuất khi chuẩn bị tung một sản phẩm nội thất ra thị trường”, ông nhấn mạnh.

“Ong trum” noi that Y thanh cong nho dau tu R&D

Ghế UP được thiết kế năm 1969 với cấu tạo hoàn toàn bằng Polyurethane không cần lõi kim

Trung tâm R&D của B&B Italia có diện tích hơn 20.000 m2, với nhiều khu vực, phục vụ cho từng mục đích nghiên cứu và phát triển khác nhau. Nơi đây được mệnh danh là “lò nung của những ý tưởng” vì đã hợp tác với những NTK nổi tiếng thế giới như Antonio Citterio, Patricia Urquiola, Naoto Fukasawa, Zaha Hadid, Doshi & Levien…

Tại đây, một đội ngũ nhân viên lên đến 25 người sẽ hỗ trợ cho các NTK về mặt kỹ thuật khi xử lý những ý tưởng thiết kế. Trung tâm R&D cho phép B&B Italia tạo ra những bản mẫu (prototype) của các ý tưởng một cách nhanh chóng. Ông Massimiliano Busnell cho biết: “Khi có ý tưởng mới, chúng tôi không muốn mất thời gian vào việc xem xét ý tưởng đó trên giấy quá nhiều. Nếu thấy có tiềm năng, chúng tôi sẽ đem sản xuất những bản mẫu ngay lập tức”.

“Ong trum” noi that Y thanh cong nho dau tu R&D
 

Khâu kiểm thử độ bền sản phẩm bên trong trung tâm R&D của B&B Italia

Nhờ đầu tư R&D thích đáng mà B&B Italia sớm trở thành thương hiệu đầu tiên trên thế giới dùng công nghệ ép khuôn lạnh polyurethane để làm sofa và ghế, hay dùng sợi tổng hợp dacron làm nguyên liệu nhồi ghế. Những thiết kế lừng danh của B&B Italia có thể kể đến như: Sofa Moon System của KTS huyền thoại Zaha Hadia, được thiết kế năm 2007, nổi tiếng với cấu trúc nguyên khối. Các chi tiết của sofa như lưng tựa, chỗ gác tay đều được tạo hình liền mạch với phần thân nhờ vào công nghệ ép khuôn polyurethane.

“Ong trum” noi that Y thanh cong nho dau tu R&D
 

Sofa Moon System của KTS huyền thoại Zaha Hadia

Ghế Papilio được NTK Naoto Fukasawa ra mắt năm 2010 lấy cảm hứng là hình ảnh cánh bướm trong thiên nhiên. Được cấu tạo từ Polyurethane mềm ôm lấy lõi kim loại vững chắc bên trong, Papilio là 1 chiếc ghế đem lại sự thoải mái tối đa với thiết kế ôm trọn lấy người ngồi; ghế UP được thiết kế năm 1969 với cấu tạo hoàn toàn bằng Polyurethane không cần lõi kim…


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới