Hủy
Doanh Nghiệp

SBT tiến hành trả cổ tức như cam kết, chính thức bước vào vụ sản xuất

Minh Triết Thứ Hai | 10/12/2018 16:45

Đối với Cổ tức 6% bằng cổ phần, tổng số lượng cổ phần dự kiến phát hành là hơn 29,7 triệu cổ phần.
 

Công ty cổ phần Thành Thành Công - Biên Hòa (TTC Sugar, Mã CK: SBT) ngày 06.12.2018 vừa qua đã ban hành Nghị quyết Hội đồng Quản trị để thực hiện tạm ứng 4% cổ tức tiền mặt cho niên độ 17-18 và thông qua việc triển khai trả cổ tức bằng cổ phần 6% cho niên độ 16-17.

Liên quan đến việc tạm ứng cổ tức tiền mặt 4%, mỗi cổ phần sở hữu sẽ nhận được 400 đồng tiền mặt, công ty sẽ sử dụng gần 200 tỉ đồng từ nguồn lợi nhuận sau thuế chưa phân phối khả dụng theo báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán ngày 30.6.2018 để chi trả cho toàn bộ các cổ đông hiện hữu có tên trong danh sách tại ngày chốt danh sách cổ đông hưởng quyền. Ngày đăng ký cuối cùng là ngày 25.12.2018, ngày giao dịch không hưởng quyền là ngày 24.12.2018. Thời gian thực hiện chi trả là ngày 25.1.2019.

Đối với Cổ tức 6% bằng cổ phần, tổng số lượng cổ phần dự kiến phát hành là hơn 29,7 triệu cổ phần, tương đương tổng giá trị phát hành theo mệnh giá gần 300 tỉ đồng. Nguồn phát hành cũng đến từ lợi nhuận chưa phân phối căn cứ tại báo cáo tài chính gần nhất được kiểm toán của công ty, chi trả cho cổ đông hiện hữu có tên trong danh sách cổ đông vào thời điểm chốt danh sách cổ đông hưởng quyền. Thời gian thực hiện dự kiến bắt đầu từ Quý IV/2018 đến Quý I/2019. Cả 2 phương án, cổ đông sẽ làm thủ tục nhận cổ tức tại các thành viên lưu ký nơi mở tài khoản lưu ký đối với chứng khoán lưu ký, hoặc nhận tạm ứng cổ tức vào các ngày làm việc trong tuần tại Trụ sở chính công ty ở Tây Ninh và Văn phòng đại diện TP.HCM. 

Đây là những động thái quan trọng nhằm thực hiện cam kết của ban lãnh đạo trong việc đảm bảo quyền lợi cho cổ đông và nhà đầu tư. Điểm lại về lịch sử chi trả cổ tức của TTC Sugar, với vị thế là một công ty dẫn đầu ngành đường Việt Nam, SBT luôn duy trì mức cổ tức khá cao, từ 15% cho tới 35% bằng tiền mặt trong những giai đoạn thuận lợi của thị trường. Tuy nhiên ngay cả trong những thời điểm chu kỳ biến động ngành, công ty vẫn luôn nỗ lực đảm bảo khoản đầu tư của cổ đông, nhà đầu tư có thể sinh lời hợp lý ở mức trung bình khoảng 12% cho giai đoạn hơn 10 năm vừa qua.

SBT tien hanh tra co tuc nhu cam ket, chinh thuc buoc vao vu san xuat
 

Ngoại trừ Nhà máy Biên Hòa - Đồng Nai có khả năng hoạt động quanh năm do luyện đường từ đường thô với công suất 400 tấn đường/ngày và Nhà máy Nước Trong (Tây Ninh) đã sớm đi vào hoạt động từ tháng 8, thì tháng 12 là một thời điểm rất quan trọng đối với SBT khi toàn bộ 7 Nhà máy còn lại đều đang lần lượt làm lễ “xuống mía”. Trong đó có 3 Nhà máy lớn luyện đường từ đường thô và Mía với công suất lớn là TTCS (Tây Ninh) với công suất ép 9.800 TMN và công suất sản xuất 1.000 tấn đường/ngày, Biên Hòa - Ninh Hòa (Khánh Hòa) 5.200 TMN và 600 tấn đường/ngày, Biên Hòa - Trị An (Đồng Nai) 2.500 TMN và 250 tấn đường/ngày. Đây là một niên vụ bản lề trước khi ngành đường Việt Nam chính thức bước vào quá trình hội nhập ATIGA với khu vực và thế giới. Với những nỗ lực không ngừng trong việc cải thiện giống mía, áp dụng cơ giới hóa, khoa học kỹ thuật vào trong quá trình sản xuất, ban lãnh đạo công ty tin tưởng vào một vụ mùa bội thu, vừa đảm bảo lợi ích của người nông dân đã đồng hành cùng công ty trong suốt thời gian qua, vừa góp phần hạ giá thành sản xuất, tạo một nền tảng vững chắc cho công ty khi bước vào một sân chơi lớn.

Ngày 5.12.2018, những mẻ đường hữu cơ đầu tiên được sản xuất tại Nhà máy TTC Attapeu (Lào) chuyên sản xuất đường từ Mía với công suất ép mía 7.500 TMN và công suất sản xuất 700 tấn đường/ngày đã được đóng gói sẵn sàng xuất đi thị trường Châu Âu theo Hợp đồng hợp tác chiến lược mà SBT đã ký với công ty ED&F Man Sugar (Anh Quốc) về việc tiêu thụ đường Organic sản xuất tại TTC Attapeu và bán các loại đường khác của NĐ 18-19 sang thị trường Châu Âu.

Đáng chú ý, NĐ 17-18 chỉ với 7 thị trường, nhưng đến Quý 2 NĐ 18-19, Công ty đã nâng số lượng thị trường xuất khẩu lên gấp đôi là 14 bao gồm khu vực Bắc Mỹ (Mỹ), Châu Âu (Anh, Cộng hòa Séc), Châu Á (Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore, Philippines, Campuchia, Sri Lanka, Myanmar), Châu Phi (Kenya) thậm chí cho tới các Quốc đảo thuộc Khu vực Thái Bình Dương (Samoa, Tahiti, Nauru). SBT cũng là công ty duy nhất trong ngành đường Việt Nam có thể xuất Đường đi các thị trường khó tính như Mỹ, Châu Âu và cùng lúc có nhiều thị trường xuất khẩu đa dạng. Dự kiến sản lượng đường xuất khẩu cho NĐ 18-19 của SBT sẽ đạt 170 nghìn tấn, tăng gần gấp đôi so với 89 nghìn tấn của NĐ trước, và NĐ 20-21 sẽ đạt 177 ngàn tấn với tỷ lệ tăng trưởng kép 4 năm đạt 26%.

Bên cạnh các nỗ lực phát triển thị trường, các hoạt động nghiên cứu và phát triển của công ty cũng đặc biệt được chú trọng. Hiện tại, SBT đang sở hữu một danh mục sản phẩm phong phú bao gồm 16 dòng sản phẩm là các loại đường RE, RS, hữu cơ, phèn, vàng, chức năng, ăn kiêng, lỏng, que, thỏi, 26 nhãn hiệu thương mại tạo nên hơn 46 sản phẩm đường, tự tin có thể đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng của mọi đối tượng khách hàng từ cao cấp cho tới bình dân, từ trong nước đến xuất khẩu.

Mới đây nhất, công ty đã tung ra 2 sản phẩm cao cấp là đường phèn vàng thiên nhiên và đường phèn vàng nguyên chất với thương hiệu Biên Hòa Pro. Sản phẩm mới này được sản xuất từ những cây mía đường tươi tốt nhất cùng những phương pháp kết tinh hiện đại giúp giữ trọn sắc vàng tự nhiên của đường đến vị ngọt thơm và các dưỡng chất của mật mía. Hiện tại, 2 sản phẩm này đang được đóng gói với khối lượng từ 0,5kg cho tới 1kg, rất phù hợp và tiện dụng cho các hộ gia đình.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới