Hủy
Doanh Nghiệp

Thực đơn xuất ngoại của Chảo Đỏ

Thứ Ba | 27/06/2017 07:30

Khó khăn kèm theo khi mở rộng quy mô cho Wrap & Roll không phải nhỏ, nhất là việc quản lý về chất lượng và chi phí.
 

Cửa hàng Wrap & Roll mới mở tại trung tâm thương mại Takashimaya suất trưa kín khách, phải chờ chừng 20 phút mới có chỗ. Cách đó không xa, cửa hàng Wrap & Roll ở đường Huỳnh Thúc Kháng cũng tấp nập không kém. Dường như yếu tố địa điểm ở khu trung tâm giúp Wrap & Roll có lợi thế, vì hệ thống ẩm thực này từng phải đóng cửa một vài chi nhánh cũ do chọn sai vị trí.

Kế hoạch đã sẵn sàng

Sự thuận lợi tại thị trường trong nước tiếp tục đặt ra tham vọng mới cho Wrap & Roll ở thị trường nước ngoài nhất là khi chuỗi nhà hàng này nhận 6,9 triệu USD của Mekong Capital và đổi tên thành Chảo Đỏ. Với sự hậu thuẫn của Mekong Capital, Wrap & Roll đặt ra mục tiêu trong 2 năm sẽ phát triển 8 cửa hàng nhượng quyền tại Thượng Hải (Trung Quốc).

Thành lập từ năm 2006 nhưng đến nay, hệ thống Wrap & Roll mới có 15 nhà hàng Wrap & Roll, 1 nhà hàng Cuốn Việt và 4 cửa hàng nhượng quyền thương mại tại Singapore, 1 cửa hàng ở Thượng Hải. Việc mang thương hiệu ra Thượng Hải lần này được người sáng lập cho là “mạo hiểm” sau nhiều năm bước đi một cách chậm chạp. “Suốt thời gian qua, tôi phải gánh vác nhiều công việc. Đến nay, khi đã có người kế nhiệm vị trí, tôi đã sẵn sàng mang Wrap & Roll ra thế giới”, bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Chủ tịch Công ty Cổ phần Ẩm thực Chảo Đỏ, cho biết.

Theo đó,  tại thị trường Trung Quốc, trong 2 năm đầu, Chảo Đỏ sẽ mở 8 cửa hàng Wrap & Roll, trong đó, 3 cửa hàng sẽ hoạt động ngay trong năm nay. Mô hình hoạt động hoàn toàn không khác tại thị trường Việt Nam với phân khúc khách hàng tập trung vào giới văn phòng, khách hàng trẻ có thu nhập và nhóm gia đình. “Chúng tôi sẽ có cơ hội mở rộng hệ thống nhanh hơn tại thị trường có nhóm khách hàng trung lưu đang phát triển rất mạnh như Trung Quốc”, bà Oanh cho biết.

Thắc mắc về việc đổi tên Công ty thành Chảo Đỏ, bà Oanh giải thích rằng đây là ý tưởng đã có từ lâu nhưng đến nay mới thực hiện và đổi tên sẽ phù hợp với kế hoạch mở rộng sắp tới hơn. Bà Oanh cũng cho biết, Công ty sẽ ra mắt một thương hiệu ẩm thực mới vào tháng 8 năm nay và vẫn có một số hoạt động mua bán, sáp nhập các thương hiệu khác nữa.

Chuỗi ẩm thực Wrap & Roll sau khi nhận vốn đầu tư từ Mekong Capital trở thành doanh nghiệp FDI với việc Công ty Inquisity có trụ sở tại Singapore sở hữu 78,3% cổ phần, bà Oanh giữ lại 20,58% cổ phần. Trong sự thay đổi lần này, vai trò của bà Oanh trước đây được trao lại cho người kế nhiệm là bà Trần Thị Lan Anh, người có kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực kinh doanh ẩm thực. Bà Lan Anh trước đó làm chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh Jollibee của Philippines. Từ năm 2015, bà còn kiêm nhiệm vị trí tư vấn cho Hội đồng Quản trị Tập đoàn Jollibee, đơn vị sở hữu Jollibee Việt Nam, Highlands Coffee và Phở 24. Tân Tổng Giám đốc sẽ có nhiệm vụ phát triển thị trường nội địa, hoạt động này song song cùng lúc với hoạt động nhượng quyền của người tiền nhiệm tại thị trường nước ngoài.

Thuc don xuat ngoai cua Chao Do
 

Món Việt ra thế giới

Lâu nay, món ăn Việt Nam đã nổi tiếng và được nhiều quốc gia biết đến, từ cuốn chả giò, phở và thậm chí là cả bánh mì thịt nướng. Nhưng có thể thấy để phát triển thành chuỗi và có khả năng nhượng quyền chuyên nghiệp vẫn là thách thức. Khó khăn kèm theo khi mở rộng quy mô cho Wrap & Roll không phải nhỏ, nhất là việc quản lý về chất lượng nhất quán giữa các nhà hàng và chi phí có thể vượt khỏi tầm kiểm soát. Lợi thế kinh tế theo quy mô là một trong những yếu tố sống còn để một chuỗi thực phẩm, nước giải khát thành công.

Thống kê của Phòng Thương mại Mỹ cho thấy, tốc độ tăng trưởng của hoạt động nhượng quyền ở Việt Nam vào khoảng 30% mỗi năm, với hơn 100 thương hiệu trong và ngoài nước. Trong đó, không ít công ty Việt Nam chọn hình thức nhượng quyền để mở rộng thị trường trong và ngoài nước như VietMac, Trung Nguyên, XQ Silk, Phở 24... Tuy nhiên, nhiều trường hợp đã vấp phải những rào cản do chưa hiểu hết về giá trị thương hiệu lẫn những quy định pháp lý liên quan đến nhượng quyền ở nước ngoài. Ngoài hệ thống Phở 24 nhượng quyền ở nhiều nước và vùng lãnh thổ như Úc, Hàn Quốc, Hồng Kông, Macau..., thị trường vẫn chưa ghi nhận thương hiệu ẩm thực và đồ uống nào của Việt Nam thành công trong việc nhượng quyền ra nước ngoài.

Thực tế, một trong những thị trường mà Wrap & Roll nhắm đến là Úc vẫn chưa thành công. Mặc dù vậy, theo đánh giá chung, Wrap & Roll có nhiều ưu thế riêng nếu biết tập trung khai thác. Chẳng hạn, theo ông Sean T Ngo, Giám đốc Điều hành của Công ty VF Franchise Consulting, chuỗi nhà hàng Wrap & Roll là chuỗi nhà hàng cung cấp thức ăn thuần túy của Việt Nam, khá hấp dẫn du khách nước ngoài. Tuy nhiên, việc mở rộng ra thị trường quốc tế tuy có cơ hội nhưng sẽ cần tái thiết kế để phù hợp hơn. Yếu tố lạc quan là Mekong Capital có kinh nghiệm trong phát triển các chuỗi ẩm thực khi từng thoái vốn lãi gấp 9 lần tại Golden Gate. “Hội đồng quản trị  của Mekong Capital họp thường xuyên hằng tháng và thảo luận các vấn đề chiến lược rất chi tiết cho doanh nghiệp”, bà Oanh cho biết.

Wrap & Roll nhượng quyền 4 cửa hàng tại Singapore với doanh thu của mỗi nhà hàng vào khoảng 100.000 đô la Singapore/tháng. Đến năm 2018, đối tác nhận nhượng quyền tại Singapore sẽ mở thêm 2 nhà hàng Wrap & Roll, tổng cộng là 6 nhà hàng tại đây. Chuỗi nhà hàng thành công tại thị trường này phần nào do ban lãnh đạo đã có nhiều kinh nghiệm. Chia sẻ cùng NCĐT, bà Oanh vẫn tâm đắc về thị trường Thượng Hải và cho rằng đó là một nơi rất tốt để Wrap & Roll phát triển.

Thêm một kịch bản đẹp cho ẩm thực Việt Nam được viết nên nếu Wrap & Roll thành công tại thị trường nước ngoài. Điều mong đợi này cũng là kỳ vọng của ông Chad Ovel, Tổng Giám đốc của Mekong Capital, khi quỹ rót tiền cho Wrap & Roll. Theo ông, chuỗi nhà hàng này đã tạo nên một phong cách ẩm thực hiện đại, giúp khách hàng thưởng thức các món ăn Việt Nam đích thực và xây dựng được một nền tảng hạ tầng để giúp Công ty Chảo Đỏ tiếp tục phát triển.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới