Hủy
Doanh Nghiệp

Tiếp tục lỗ nặng, Gỗ Trường Thành chưa hẹn ngày trở lại

Thanh Tùng Thứ Sáu | 03/08/2018 09:30

Tiếp tục lỗ nặng vì dự phòng, gánh nặng nợ lớn, kinh doanh chững lại. Khó khăn vẫn tiếp tục bủa vây Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành.
 

Công ty Cổ phần Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành (HoSE: TTF) vừa công bố báo cáo tài chính quý II.2018.

Lại tiếp tục lỗ nặng

Một lần nữa công ty này lại làm giới đầu tư phải thất vọng khi theo báo cáo mới công bố, TTF lỗ thêm hơn 565 tỷ đồng nữa. Điều làm tăng lỗ lũy kế của công ty lên hơn 1.926 tỷ đồng (theo BCTC hợp nhất). Như vậy, các khoản lỗ đã ăn gần hết vào vốn góp của chủ sở hữu công ty là 2.146 tỷ đồng.

Tiep tuc lo nang, Go Truong Thanh chua hen ngay tro lai
 

Nguyên nhân góp phần đẩy TTF lún sâu vào vòng xoáy lỗ lã là do chi phí quản lý doanh nghiệp của công ty tăng hơn 330 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi hoạt động kinh doanh của công ty có sự suy giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái khi lợi nhuận gộp của Công ty là âm 69 tỷ đồng so doanh thu không bù được giá vốn.

Ông Mai Hữu Tín, Phó chủ tịch của Công ty, từng chia sẻ rằng TTF “sẽ còn phải trải qua nhiều đau đớn” trong quá trình giải quyết dứt điểm những di chứng của quá khứ. Động thái trích lập dự phòng các khoản phải thu lần này là một trong những bước đi để hiện thực hóa kế hoạch. Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu TTF tiếp tục “dò đáy” khi đã giảm xuống mức 3.000 đồng trong phiên giao dịch ngày 1.8.

Tiep tuc lo nang, Go Truong Thanh chua hen ngay tro lai
Giá cổ phiếu TTF. Nguồn: VnDirect

Mục tiêu trong năm 2018 này của TFF sẽ tiếp tục rà soát tồn kho, các khoản phải thu khó đòi. Kể từ đầu năm tới nay, khoản phải thu của Công ty đã giảm rất mạnh, hơn 1.000 tỷ. Trong đó khoản khó đòi, công ty trích lập thêm 370 tỷ đồng. Các khoản phải thu theo tiến độ hợp đồng, Công ty đã thu hết, trong đó có 2 khách hàng là Vinhomes và Vinpearl.  

Ngoài ra một vấn đề lớn khác của TTF là xử lý khoản tồn kho lên đến 1.861 tỷ đồng trong đó có 965 tỷ đồng nguyên vật liệu và sản xuất kinh doanh dở dang gần 697 tỷ đồng. Về vấn đề này, lãnh đạo TTF cho biết sẽ phân loại tồn kho thành nhóm nhỏ, tương đương chất lượng, cùng giá trị để dễ tiêu thụ hơn. Với những mặt hàng tồn kho đang bị ngân hàng nắm giữ, công ty sẽ phải trả nợ trước khi lấy được lại để phân loại bán.

Phép màu nào cho TTF?

Ngoài những vấn đề đã nêu ở trên thì bài toán khó với TTF là nguồn vốn cho hoạt động kinh doanh. Ban lãnh đạo mới của Công ty chủ trương thanh lý các khoản đầu tư ngoài ngành không hiệu quả để thu hồi vốn. Điển hình là trong quý II Công ty đã cắt lỗ khoản đầu tư tại Công ty cổ phần Phú Hữu Gia và Công ty Nông Lâm nghiệp Trường Thành với giá trị gần 58 tỷ đồng.

Hiện tại, Công ty đang gánh khoản vay ngắn hạn từ các ngân hàng lên đến 396 tỷ đồng với lãi suất từ 8,5-12%. Ngoài ra là khoản vay 500 tỷ đồng với một cá nhân là ông Bùi Hồng Minh kể từ ngày 31.12.2012. Hằng quý, Công ty phải trả một khoản tiền không nhỏ cho khoản vay này, như trong quý II vừa qua, Công ty phải trả thanh toán lãi vay lên đến 84 tỷ đồng.

Gánh nặng trả lãi ngân hàng, nhưng với việc phải trích lập dự phòng thêm trong quý II/2018 khiến TTF thành "quán quân lỗ" trên thị trường, giá cổ phiếu công ty đã giảm xuống mức thấp trong nhiều năm qua, khiến việc huy động vốn từ các cổ đông sẽ là rất khó khăn. Trong đợt huy động vốn vào cuối năm 2017 vừa qua, TTF chỉ huy động được 700 trong tổng mục tiêu 1.000 tỷ đồng đề ra.

Trong năm 2018, TFF đặt mục tiêu doanh thu 1.520 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 76 tỷ đồng. Với việc trích lập dự phòng vừa rồi, và tình hình kinh doanh 2 quý đầu năm không bằng được cũng kỳ năm trước, TTF sẽ khó thoát lỗ trong năm 2018 này chứ chưa nói đến việc có thể hoàn thành được kế hoạch đã đề ra hay không?


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới