Hủy
Doanh Nghiệp

Tổng giám đốc REE: Chúng tôi muốn REE là một công ty Việt Nam

Thứ Năm | 19/06/2014 10:42

Không lo sợ doanh nghiệp bị thâu tóm khi nới room, bà Mai Thanh đang xây dựng một REE attractive (cuốn hút) và sexy (hấp dẫn).
 

Trong một trao đổi gần đây với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Mai Thanh - Tổng giám đốc CTCP Cơ điệnlạnh (MCK: REE) đã có những chia sẻ khá thẳng thắn.

Theo bà, tại sao REE hấp dẫn và luôn hết room ngoại như vậy?

Thực ra, REE chỉ hấp dẫn với các nhà đầu tư thích nghề của REE thôi - hạ tầng điện nước, ngành cóliên quan đến cơ điện lạnh và bất động sản. Thực sự chúng tôi muốn xây dựng REE là một công ty"attractive" và "sexy" (cuốn hút và hấp dẫn - PV).

Tôi nghĩ rằng, chúng tôi muốn lựa chọn các nhà đầu tư có thể đóng góp và làm nên điều đó - xâydựng một công ty "attractive" và "sexy". Chính vì vậy, chúng tôi không quan tâm lắm đến thôngtin mở room cho khối ngoại.

Nhưng chúng tôi rất cởi mở, nếu chúng tôi gặp được nhà đầu tư cùng có một tầm nhìn, và suy nghĩ vềđiều đó chúng tôi sẵn sàng lựa chọn.

Trong một năm trở lại đây, câu chuyện nới room làm cho người ta nô nức. Nhưng sự nô nức đó rồi sẽhết nếu công ty không hấp dẫn, đối tác không góp phần quản trị, góp phần mở rộng thị phần…. Vì vậy,chúng tôi luôn nghĩ làm thế nào để công ty tốt hơn, và chào đón những nhà đầu tư cùng REE làm nênđiều đó.

Tuy nhiên, chúng tôi cũng thấy rằng việc cởi mở như vậy, doanh nghiệp có khả năng sẽ trở thànhdoanh nghiệp nước ngoài (theo quy định về tỷ lệ sở hữu). Điều này khiến chúng tôi lolắng, chúng tôi muốn REE là một công ty Việt Nam, chúng tôi không muốn REE trở thành công ty nướcngoài. Là doanh nghiệp Việt Nam, chúng tôi có niềm tự hào của mình.

Với việc nới room, xu thế trong tương lai tỷ lệ sở hữu có thể lên đến 100% bởi những cam kết vớicác tổ chức quốc tế mà Việt Nam gia nhập và sẽ gia nhập. Xu hướng hội nhập không thể ngăn cảnđược.

Chúng ta không thể ngăn cản trào lưu - xu thế khối ngoại sở hữu doanh nghiệp 100%. Tuy nhiên, mỗidoanh nghiệp sẽ có cách riêng của mình. Vì vậy, tôi muốn nếu có chuyện nới room, chúng ta nên traoquyền lại cho doanh nghiệp quyết định - mở hay không mở, mở như thế nào; và chúng tôi muốn khuônkhổ pháp lý hoàn thiện trước khi room mở ra.


Nói về khía cạnh thâu tóm, tôi không có gì lo. Tất nhiên, người ta bỏ tiền đầu tư vào công ty,người ta muốn làm cho công ty đó tốt lên.

Tôi mong sắp tới đây khi luật Doanh nghiệp sửa đổi, ngành nghề nào cấm sẽ được quy định rõ, doanhnghiệp đương nhiên được làm/kinh doanh những ngành nghề không cấm.

Thêm nữa một vấn đề đặt ra là ai sợ thâu tóm và mình sợ ai thâu tóm. Có thể ban điều hành sợ thâutóm sẽ làm mất đi vị trí điều hành của mình. Ban điều hành có thể điều hành công ty hiệu quả, đápứng được mong mỏi của cổ đông, các nhà đầu tư chiến lược nước ngoài. Điều quan trọng là cái nhìncủa nhà đầu tư chiến với ban điều hành phù hợp nhau sẽ đưa công ty đi lên. Làm sao để điều hòa đượccác mối quan hệ giữa ban điều hành với các nhóm cổ đông/nhà đầu tư có mục tiêu đầu tư khácnhau.

Tôi luôn đặt ra câu hỏi mình có sợ ai thâu tóm không? Ai sẽ thâu tóm mình? Tại sao mình lại khôngphải là một trong những người thâu tóm họ.

Nguồn Cafebiz


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới