Hủy
Doanh Nghiệp

Vì sao Auchan không thành công tại Việt Nam?

Minh Anh Thứ Tư | 22/05/2019 15:55

Auchan không thu hút được khách hàng sau 5 năm hoạt động tại Việt Nam. Nguồn ảnh: Soha

Auchan sẽ đóng cửa 15 siêu thị vào ngày 2/6 và chỉ giữ lại 3 siêu thị hoạt động cho đến khi việc đàm phán với đối tác thành công.
 

→ Auchan “rút chân” ra khỏi thị trường bán lẻ Việt

Cụ thể, 3 siêu thị vẫn tiếp tục mở cửa là Auchan Era, Auchan Crescent Mall tại Quận 7 và Auchan Hoàng Văn Thụ, Tân Bình. Trên website của Auchan cũng chính thức nói lời chào tạm biệt và đưa thông tin về những chương trình khuyến mãi từ 25-50% các sản phẩm tại 15 siêu thị sắp đóng cửa. 

10h sáng ngày 22/5, tại siêu thị Auchan Quận 10, khá nhiều bà nội trợ đang tranh thủ vào mua hàng giảm giá. Nhiều quầy kệ đã gần như trống vì các sản phẩm đã được mua gần hết, nhất là sản phẩm khô, sản phẩm tiêu dùng cá nhân, hàng gia dụng… gần như trống sản phẩm. 

Chị Ngọc, một khách hàng nhà gần siêu thị, cho biết: “Tôi biết siêu thị này từ 2015 nhưng cũng chỉ thỉnh thoảng mới ghé vào mua”. Hôm nay có khuyến mãi nên vào xem có gì cần thì mua cho rẻ, chị Ngọc chia sẻ. 

"Lòng tôi có chút lưu luyến với nơi này", chị Hồng Thu chia sẻ. Cuối tuần chị và gia đình thường đến đây mua đồ, vì vậy tôi cảm thấy buồn vì cũng trót “yêu” nơi này, chị Thu chia sẻ. 

Sau 5 năm hoạt động tại thị truờng Việt Nam, hệ thống siêu thị Auchan vẫn trong tình trạng thua lỗ và doanh thu năm 2018 chỉ đạt 45 triệu Euro (khoảng 50,4 triệu USD), Chủ tịch Tập đoàn Auchan Retail, ông Edgard Bonte, chia sẻ với báo chí nước ngoài vào tuần trước.

Trước đó, hãng phân phối Casino Group (Pháp) cũng đã bán lại hệ thống siêu thị Big C Việt Nam cho Tập đoàn Central Group của tỉ phú Thái Chirathivat với tổng giá trị thương vụ lên tới 1,05 tỉ USD. Tập đoàn Metro (Đức) tại Việt Nam cũng bán lại cho Tập đoàn TCC của Thái Lan với trị giá 655 triệu euro.

Hiện cuộc thương thảo với các đối tác vẫn đang diễn ra để có thể đi đến ký hợp đồng cuối cùng, đại diện của Auchan chia sẻ với báo chí. Hiện danh tính của đối tác vẫn được Auchan giữ bí mật.

Theo chị Ngọc, siêu thị Auchan bày trí khá thoáng và dễ tìm sản phẩm nhưng không hấp dẫn vì không có nhiều nổi bật so với những hệ thống siêu thị khác. 

Thực tế, sau 5 năm có mặt tại Việt Nam, cái tên Auchan rất ít xuất hiện trên báo chí, truyền thông cũng như các chương trình khuyến mãi, quảng cáo. Auchan gần như không có nhiều chương trình để tạo sự nhận biết tới khách hàng. 

Chia sẻ trên Fan Page của NCĐT, anh Trần Minh Đức cho biết đến khi Auchan rời đi nhiều người mới biết đến tên của siêu thị này, anh đặt dấu hỏi về khâu marketing của chuỗi. Trong khi đó, chị Cherry Le thì chia sẻ nhiều mặt hàng của Auchan là đồ Tây (đồ ăn châu Âu) chưa phù hợp với thói quen tiêu dùng của người Việt, cộng thêm vị trí mở siêu thị lại không đúng phân khúc thị trường vì khu dân cư thường thu nhập trung bình và thấp. Trong khi, giá bán sản phẩm của Auchan lại cao hơn mức trung bình thị trường.

Ngay từ khi mới đặt chân vào Việt Nam, Auchan đã chọn cách bắt tay với các tập đoàn bất động sản lớn để hợp tác xây dựng siêu thị ngay chính tại chung cư của chủ đầu tư. Đây cũng là một trong những lý do mà Auchan không tạo sức bật tới người tiêu dùng. 5 năm có mặt tại Việt Nam với 3 lần đổi thương hiệu từ S.Mart đến Simply và Auchan, hệ thống siêu thị này vẫn không thu hút được người tiêu dùng.

Auchan ngày càng khó cạnh tranh vì vài năm trở lại đây, các hệ thống siêu thị của Nhật Bản, Hàn Quốc đang gia tăng đầu tư vào Việt Nam với giá bán ngày càng rẻ, sản phẩm phù hợp với người tiêu dùng Việt, đặc biệt có cả những khu vui chơi giải trí cho trẻ em.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới