Hủy
Doanh Nghiệp

Vì sao Hùng Vương sang Nga bán lẻ?

Thứ Tư | 24/02/2016 12:30

Nếu thương vụ Hùng Vương - Russia Fish thành công, công ty này sẽ là doanh nghiệp Việt đầu tiên bước chân vào thị trường phân phối thủy hải sản tại Nga.
 

Sau hàng loạt thương vụ mua bán sáp nhập, Công ty Cổ phần Hùng Vương đã tiếp tục hành trình đa ngành khi tiến vào lĩnh vực chăn nuôi và gần nhất là phân phối. Với những dự án mới, Hùng Vương đang kỳ vọng bứt phá trong năm 2016 với mức doanh thu tăng 40% so với năm ngoái.

Hùng Vương mua Russia Fish

Theo như kế hoạch Hùng Vương công bố vào cuối tháng 1 vừa qua, Công ty sẽ mua 51% cổ phần Công ty Thủy sản Russia Fish có trụ sở tại Nga. Đây là nhà kinh doanh, phân phối, bán lẻ thủy sản có thị phần hơn 5% ở thị trường Nga. Hiện Russia Fish đang phân phối hơn 60 loại cá từ 18 thị trường trên thế giới.

Theo chia sẻ của ông Dương Ngọc Minh, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Hùng Vương, mục tiêu của Công ty là sẽ phát triển tại thị trường Nga trong thời gian tới. “Sau khi đồng Ruble của nước này bị mất giá, xu hướng tiêu dùng của người Nga cũng đã thay đổi”, ông nói.

Cụ thể, nếu trước đây người Nga chuộng các sản phẩm thủy sản có giá bán cao như cá hồi hay cá ngừ, thì giờ đây họ lại chuyển sang tiêu thụ những loại cá có mức giá rẻ hơn như cá tra, cá basa... “Cá tra của Việt Nam đang là một lựa chọn của người Nga vì giá vừa phải và được thị trường này chấp nhận từ nhiều năm nay”, ông Minh chia sẻ.

Ngoài ra, theo đại diện Hùng Vương, một số đối tác tại Nga cũng đang yêu cầu Công ty tăng sản lượng chế biến cá Alaska pollock. Nga hiện là nước đánh bắt và cung cấp nguyên liệu Alaska pollak lớn nhất thế giới. Trong cuộc chơi này, Hùng Vương còn có sự hậu thuẫn thông qua hợp tác 3 bên: Hùng Vương chuyên chế biến, một đối tác sẽ chịu trách nhiệm đánh bắt cá Alaska pollock và đối tác siêu thị tại Nga sẽ lo khâu phân phối.

“Nga vốn là thị trường khó tính, nhưng Hùng Vương hiện là công ty có sản lượng cá tra xuất vào Nga rất lớn. Trong cơ cấu xuất khẩu cá tra của chúng tôi, thị trường châu Âu chiếm 40%, tiếp theo là Mỹ, thị trường Nga chiếm 10%”, ông Minh bổ sung.

Vi sao Hung Vuong sang Nga ban le?
Thị phần xuất khẩu của Hùng Vương tại các thị trường năm 2015

Thực tế, trong khi Liên minh châu Âu (EU) đã công nhận 400 doanh nghiệp thủy sản Việt Nam đủ điều kiện xuất khẩu, Nga hiện mới chỉ chấp nhận 30 doanh nghiệp Việt Nam. Vì thế, nếu thương vụ Hùng Vương - Russia Fish thành công, công ty này sẽ là doanh nghiệp Việt đầu tiên bước chân vào thị trường phân phối thủy hải sản tại Nga.

Ngoài cá tra, Hùng Vương cũng sẽ xuất khẩu tôm và sắp tới là cá rô phi. Theo ông Minh, giá thành nuôi cá rô phi của Hùng Vương thấp hơn thị trường 10.000 đồng, vì thế Công ty sẽ có ưu thế khi xuất khẩu vào thị trường Nga.

Năm 2015, Công ty Thủy sản Russia Fish có doanh thu khoảng 334 triệu USD, lợi nhuận sau thuế ước đạt 15 triệu USD. Ðược biết, hiện Hùng Vương đã đạt được thỏa thuận sơ bộ với phía Nga vào cuối tháng 1.2016. Sau khi hoàn tất việc mua cổ phần Russia Fish, Hùng Vương sẽ thu mua thủy hải sản từ các nước khác rồi nhập vào thị trường Nga thông qua công ty phân phối này.

Tính toán của người đứng đầu Hùng Vương

Trước không ít ý kiến cho rằng Hùng Vương đang “tiến quá xa khỏi lĩnh vực cốt lõi và đầu tư quá mạo hiểm”, ông Minh vẫn tin rằng quyết định đầu tư vào thị trường Nga của Công ty là hoàn toàn có cơ sở. “Để có thể thực hiện được thương vụ này, Hùng Vương đã tìm hiểu và tính toán từ lâu chứ không phải bây giờ mới bắt đầu. Chúng tôi cũng không làm một mình mà thương vụ này còn có sự giúp đỡ của Nhà nước”, ông Minh khẳng định.

Theo ông, dự án này đã được Hùng Vương và đối tác thảo luận từ năm 2014, khi kinh tế Nga chưa khó khăn như hiện tại. Ngoài ra, đối tác này từng làm ăn với Hùng Vương suốt một thập niên, giúp Công ty am hiểu người tiêu dùng Nga và xác định được tiềm năng thật sự của thị trường này.

“Trước đây, Russia Fish chỉ đồng ý bán 30%, sau đó tăng lên 49% nhưng Hùng Vương vẫn không chấp nhận. Ðến gần đây khi họ chịu bán 51% thì Công ty mới quyết định mua”, ông Minh cho hay.

Trên con đường đa ngành mà Hùng Vương đang tiến bước, ngoài thủy sản còn có nông nghiệp, bán lẻ và kho lạnh. Giữa năm 2015, Công ty đã tham gia vào lĩnh vực chăn nuôi và sản phẩm thịt heo mang thương hiệu Hùng Vương dự kiến sẽ có mặt trên thị trường trong thời gian tới. Nhưng đáng chú ý nhất có lẽ là việc Hùng Vương đang tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực kho lạnh.

“Sau khi hội nhập quốc tế, trong 5 năm tới, Việt Nam sẽ thiếu 500.000 tấn kho lạnh. Ðầu tư kho lạnh trong năm nay, Hùng Vương sẽ hoàn vốn đầu tư trong 3 năm. Hoàn vốn trong ngắn hạn, kho lạnh sẽ tạo ra lợi nhuận trong thời gian tới”, ông Minh giải thích.

Cũng phải nhấn mạnh rằng, trước khi đến với lĩnh vực thủy sản, Hùng Vương cũng đã đầu tư kho lạnh và sau đó mới tiến hành xuất khẩu cá tra. Vì thế, có thể nói Công ty đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực kho lạnh. Trong năm nay, Hùng Vương sẽ dành 1.500 tỉ đồng đầu tư thêm kho lạnh có sức chứa 60.000 tấn.

Về mặt tài chính, ông Minh cho biết các khoản đầu tư của Hùng Vương đều có kiểm soát. Dư nợ và tín dụng của Công ty ở các ngân hàng còn rất lớn, chưa sử dụng. Cơ chế vận động dòng tiền của Hùng Vương đảm bảo vay trả. Nợ vay của Công ty nằm ở đầu tư nguyên liệu để chế biến như bánh dầu đậu nành, khoai mì.

Thanh Hương


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới