Hủy
Doanh Nghiệp

Vì sao Yeah1 mua lại ScaleLab?

Minh Anh Thứ Sáu | 11/01/2019 15:02

Yeah1 cố gắng đẩy mạnh thương hiệu ra quốc tế. Ảnh: Báo đầu tư

Sau thời gian đầu tư và mở rộng tại thị trường Việt Nam, Yeah1 lại quyết định ra "biển lớn" khi mua lại công ty có trụ sở tại Mỹ.
 

Tại sao lại là đối tác Mỹ?

Tập đoàn Yeah1 (Mã chứng khoán: YEG) vừa chính thức hoàn tất thương vụ mua lại 100% cổ phần , LLC, một hệ thống mạng lưới đa kênh Youtube (MCN) có trụ sở chính tại Hollywood, California, Mỹ. Giá trị thương vụ là 20 triệu USD.

ScaleLab được biết đến là ngôi nhà chung của Jake Paul, Jimmy Donaldson (Aka MrBeast), Mariale Marrero, Erika Costel, Katie Angel và nhiều ngôi sau YouTube nổi tiếng khác. Công ty thành lập từ tháng 8.2013, hiện quản lý hệ thống gồm 1.750 nhân vật có tầm ảnh hưởng (Influencers) và 400 triệu người theo dõi, đóng góp 3 tỉ lượt xem mỗi tháng cho YouTube.

Tốc độ tăng trưởng kép doanh thu của ScaleLab giai đoạn 2015-2017 đạt 191%. Doanh thu 2017 đạt 27,3 triệu USD và ước tính tăng trưởng 15-20% trong năm 2018. Sau sáp nhập, dự kiến doanh thu ScaleLab tăng 20-25% từ 2019 trở đi. Cùng với việc tái cơ cấu lại chi phí và lợi ích cộng hưởng từ Yeah1 Network, ScaleLab có thể hòa vốn trong năm 2019, từ 2020 trở đi thì tỉ suất lợi nhuận ròng kỳ vọng khoảng 10%.

Đại diện Yeah1 cho biết ScaleLab có mô hình kinh doanh tương tự như Yeah1 Network, hai đơn vị này khi kết hợp với nhau sẽ giúp Yeah1 trở thành một trong những hệ thống Youtube lớn nhất trên thế giới. Thương vụ M&A đem lại sự kết hợp của hai tập đoàn truyền thông từ các thị trường khác nhau, trong khi ScaleLab sở hữu mạng lưới Influencers trên thị trường Mỹ, Mỹ Latinh, châu Âu, Trung Đông và châu Phi thì Yeah1 có thế mạnh ở khu vực châu Á.

Sau thương vụ, doanh nghiệp này có kế hoạch tập trung vào việc thúc đẩy mạng lưới Influencers của ScaleLab tấn công thị trường châu Á, cũng như kết nối các tài năng châu Á đến thị trường quốc tế.

Trước ScaleLab, năm 2018, tập đoàn cũng đã mua lại mạng lưới đa kênh SPRINGme của Thái Lan và Something Big của Pháp. Với nguồn lực từ ScaleLab, lượt xem của mạng lưới tăng đến 6,9 tỉ lượt mỗi tháng, nâng tổng số lượng người theo dõi lên 610 triệu người.

Vi sao Yeah1 mua lai ScaleLab?
 

Khoản tiền vay nợ?

Đây là dự án được Yeah1 đầu tư với mong muốn đẩy mạnh thị trường nước ngoài. Yeah1 dự kiến sẽ chi 70-80% vốn huy động thời gian qua đầu tư vào mảng Digital Media, còn lại 20-30% đầu tư vào mảng Media Commerce. Trong đó, liên quan đến mảng Digital, Yeah1 cho biết đã, đang và sẽ đưa mảng này niêm yết ra thị trường nước ngoài trong khoảng 2 năm tới. Bởi, Digital đang được đánh giá rất tiềm năng ở sân chơi ngoại, đặc biệt tại sàn chứng khoán Thái Lan, những công ty tương đương Yeah1 đang được định giá ở mức P/E rất cao trên 50 lần, thậm chí đến 80 lần.

Trở lại với thương vụ thâu tóm ScaleLab LLC, thông qua việc triển khai việc thu xếp vốn liên quan đến việc mua lại toàn bộ cổ phần của ScaleLab LLC, Yeah1 dự kiến mở tài khoản tiền gửi có kỳ hạn với giá trị gần 275 tỉ đồng và cầm cố tài khoản này làm tài sản đảm bảo cho thư bảo lãnh tín dụng dự phòng (Standby L/C) phát hành bởi Ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam, chi nhánh TP.HCM để đảm bảo khoản vay 10 triệu USD của Yeah1 Network Pte.Ltd với ngân hàng Shinhan Singapore.

Song song, Yeah1 Network Pte.Ltd sẽ ký hợp đồng với Shinhan chi nhánh Singapore số tiền 10 triệu USD, tương đương 235 tỉ đồng có thời hạn không quá 9 tháng, dựa vào thư bảo lãnh từ Ngân hàng Shinhan Việt Nam.

Một nội dung khác, Yeah1 cũng thông qua dự thảo Quy chế hoạt động của Ban Tài chính - Đầu tư, giao cho ban này đàm phán, thoả thuận ký kếy dự án đầu tư có giá trị không hơn 150 tỉ đồng.

Về Yeah1, lũy kế 9 tháng đầu năm, tổng doanh thu Công ty đạt 1.035 tỉ, tăng 111% so với cùng kỳ 2017. Trong đó, doanh thu mảng truyền thống (Ti vi, Phim, Đại lý quảng cáo) tăng 51%, đồng thời doanh thu truyền thông kĩ thuật số cũng nhảy vọt 179% so với 9 tháng đầu năm ngoái. Kết quả, lợi nhuận gộp 3 quý đầu năm Công ty thu về khoảng 142 tỉ đồng. LNST lũy kế 9 tháng đầu năm Công ty đạt 131,2 tỉ đồng, LNST thuộc về cổ đông công ty mẹ đạt 112,8 tỉ đồng, tăng 239% so với mức 33,3 tỉ đồng của cùng kỳ.

Được biết thêm, giá trị tiền thuần (net cash) tại thời điểm cuối quý III của Công ty hơn 1.071 tỉ đồng. Trong quý III này, Yeah1 cũng đã ra mắt 2 dự án hợp tác quốc tế là kênh truyền hình UM channel – hợp tác với Universal Music Group và dự án nhóm nhạc thần tượng SGO48, hợp tác với tập đoàn giải trí AKS Nhật Bản.

Ông Đào Phúc Trí, Tổng giám đốc Yeah1, chia sẻ trong 3 năm tới, công ty có chiến lược sáp nhập thêm các kênh nội dung chất lượng, tối ưu hóa kênh sẵn có để tăng lượng người xem, hiệu suất; tạo ra nhiều nội dung toàn cầu, đầu tư nội dung thích hợp cho thị trường quốc tế, cung cấp nội dung chọn lọc cho từng vùng, lãnh thổ; phối hợp với thương hiệu để phát triển các chiến dịch truyền thông tích hợp.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới