Hủy
Doanh Nghiệp

Vietnam Airlines: Bay tới Mỹ sẽ không có lãi trong vòng 5-10 năm

Mạnh Đức Thứ Hai | 25/02/2019 20:08

Ảnh: Bloomberg

CEO Dương Trí Thành của Vietnam Airlines đã có những chia sẻ về kế hoạch của kinh doanh của hãng trong năm 2019.
 

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam CTCP- Vietnam Airlines (HoSE: HVN) đang xem xét đặt hàng từ 50 đến 100 máy bay Boeing 737 Max của hãng Boeing trong năm nay để thay thế dòng máy bay Airbus SE (vốn chỉ có 1 lối đi) và cũng có thể mua máy bay đường dài để chuẩn bị cho các chuyến bay đến California.

Máy bay mới sẽ được giao trong khoảng thời gian từ năm 2020 đến 2030, Dương Trí Thành, CEO của Vietnam Airlines, nói với Bloomberg. Đơn đặt hàng sẽ có giá trị khoảng 6,1 - 12,2 tỉ USD chưa có chiết khấu.

“Đây sẽ là cơ hội để Vietnam Airlines mời cạnh tranh giữa các nhà sản xuất máy bay, chủ yếu là Airbus và Boeing”, ông Thành cho biết. “Bản kế hoạch cuối cùng sẽ được đệ trình lên chính phủ”.

Vietnam Airlines đang nắm bắt nhu cầu đi lại được ngày một gia tăng bởi nền kinh tế đang phát triển của Việt Nam và sự chứng nhận của Mỹ với hệ thống an toàn hàng không của đất nước, cho phép các hãng hàng không Việt Nam bay đến Mỹ. Máy bay thân rộng - Boeing 777x hoặc Airbus A350-1000 sẽ giúp hiện thực hóa kế hoạch bay thương mại tới Mỹ.

Vietnam Airlines: Bay toi My se khong co lai trong vong 5-10 nam
Biến động giá cổ phiếu HVN.

Vietnam Airlines dự định bắt đầu chẳng bay từ TP. Hồ Chí Minh đến Los Angeles hoặc San Francisco vào năm 2020, vì cả 2 thành đều có cộng đồng người Mỹ gốc Việt lớn, ông Thành cho biết. Ban đầu, các chuyến bay sẽ có thể có các điểm dừng tại Nhật Bản, Đài Loan hoặc Hàn Quốc trước khi dịch vụ bay thẳng được thực hiện vào năm 2022, ông nói.

Với khoảng cách xa và sự cạnh tranh rất gay gắt, Vietnam Airlines dự kiến ​​sẽ vẫn không có lãi trên đường bay Việt Nam - California trong vòng 5-10 năm và sẽ cần trợ cấp của chính phủ, ông Thành nói.

Vietnam Airlines cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh đang gia tăng tại Việt Nam. Bamboo Airways đã thực hiện chuyến bay đầu tiên vào tháng 1 vừ qua. Hãng vận tải thuộc tập đoàn FLC sẽ ký thỏa thuận khoảng 3 tỉ USD để mua 10 máy bay Boeing trong chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong tuần này, khi ông tới Hà Nội trong tuần này trước hội nghị thượng đỉnh của ông với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, Bloomberg trích dẫn nguồn tin thân cận cho hay.

Cổ phiếu HVN, hiện đang giao dịch trên thị trường UpCom, sẽ chuyển sang niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh vào đầu tháng 4 sau nhiều lần trì hoãn, ông Thành cho hay.

Ông cho biết chính phủ Việt Nam đang tìm cách giảm tỷ lệ sở hữu tại công ty xuống 51% từ mức 86% bằng cách bán cổ phiếu vào cuối năm 2019 và năm 2020.

Vietnam Airlines dự kiến ​​sẽ phục vụ 25 triệu hành khách trong năm nay, tăng 3 triệu so với năm 2018, trong khi doanh thu dự kiến ​​sẽ tăng lên 115 nghìn tỉ đồng từ mức 102 nghìn tỉ đồng, ông Thành chia sẻ.

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới