Hủy
Doanh Nghiệp

Vĩnh Hoàn sẽ đẩy mạnh hàng giá trị gia tăng

Thứ Sáu | 05/05/2017 13:34

Ngoài giữ vững các thị trường hiện tại, Công ty còn tập trung vào các kênh phân phối trực tiếp và khai thác thị trường mới.
 

Sáng nay (5/5), Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn (VHC) tiến hành Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2017. 

Trong năm qua, Vĩnh Hoàn đã đạt doanh thu 7.370 tỉ đồng, tăng trưởng 12% và gặt hái lợi nhuận sau thuế kỷ lục 567 tỉ đồng, tăng 76% cùng kỳ và vượt 62% kế hoạch.

Về chiến lược thị trường, ngoài giữ vững các thị trường hiện tại, Công ty còn tập trung vào các kênh phân phối trực tiếp và khai thác thị trường mới. Kết quả, VHC có thêm 5 thị trường mới là Pakistan, Thái Lan, Ấn Độ, Hy Lạp, Reunion, nâng mạng lưới khách hàng của Vĩnh Hoàn lên 300, tại hơn 40 quốc gia. Trong đó, các thị trường tăng trưởng vượt bậc của Vĩnh Hoàn là Trung Quốc (tăng 135%), Nhật (80%) và Mexico (60%). Năm 2016, Vĩnh Hoàn còn đưa sản phẩm với thương hiệu Vinh Foods vào chuỗi siêu thị Mercadona lớn nhất của Tây Ban Nha.

Năm 2016, Vĩnh Hoàn đạt xuất khẩu 272 triệu USD, tăng 9% cùng kỳ, với các sản phẩm bao gồm cá tra fillet và các sản phẩm gia tăng. Các sản phẩm giá trị gia tăng như cá chẽm của Vĩnh Hoàn tăng trưởng ấn tượng hơn, gần 40% so với năm 2015 nhờ phát triển bán hàng vào siêu thị. Cá rô phi cũng đạt đạt doanh số hơn 1 triệu USD. Ngoài ra, năm 2016, cá nướng tẩm sốt kabayaki đã được giới thiệu, kỳ vọng sẽ là cú hích cho sự đột phá doanh thu của Vĩnh Hoàn trong năm 2017 và các năm tiếp theo.

Về năng lực chế biến, năm 2016, Vĩnh Hoàn đã đưa vào hoạt động 2 nhà máy Vạn Đức Tiền Giang (công suất chế biến cá tra 150 tấn nguyên liệu/ngày, dây chuyền cá nướng 2000 tấn thành phẩm/năm) cũng như mua lại 100% cổ phần tại Công ty Cổ phần Thủy sản Thanh Bình Đồng Tháp, nâng tổng công suất chế biến của Vĩnh Hoàn tăng thêm 20%. Vĩnh Hoàn dự kiến sẽ nâng công suất cho nhà máy số 1 Thanh Bình lên 150 tấn nguyên liệu/ngày cuối năm 2017 và đưa nhà máy thứ 2 vào hoạt động với công suất 150 tấn nguyên liệu/ngày cuối năm 2018. Với quỹ đất 8ha của Thanh Bình, Vĩnh Hoàn dự kiến xây nhà máy sản xuất bột cá và mỡ cá để tối ưu hóa giá trị phụ phẩm từ cá tra.

Trong mục tiêu năm 2017, Vĩnh Hoàn có kế hoạch mở rộng vùng nuôi thêm 240 ha, để tăng tỉ lệ tự chủ nguyên liệu từ 60% lên 65% và xa hơn là 80%. Bà Trương Thị Lệ Khanh, Chủ tịch của Vĩnh Hoàn cho biết, VHC chủ trương không tự chủ hết 100% nguyên liệu để có thể linh hoạt tình hình. 

Đối với kế hoạch kinh doanh, mục tiêu doanh thu năm 2017 của VHC là 9200 tỉ đồng, tăng 26%, lợi nhuận sau thuế ước đạt 600 tỉ đồng, tăng 6%. Trong đó, mục tiêu doanh thu, lợi nhuận ở các mặt  hàng giá trị gia tăng dự kiến tăng mạnh. Chẳng hạn, collagen ước góp 5 triệu USD, tức tăng 5 lần so với năm 2016. Cá nướng cũng dự kiến góp 4-5 triệu  USD. Về phần cổ tức bằng tiền mặt dự kiến 15-20%, nếu đạt được chỉ tiêu lợi nhuận đã thông qua Trong năm nay,VHC dự định dành 400 tỉ đồng cho đầu tư, chủ yếu nâng cấp nhà máy chế biến thủy sản và xưởng bột mỡ cá, đầu tư xây dựng mở rộng vùng nuôi. 

Đi vào chi tiết chiến lược từng thị trường, Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất, chiếm 58% tổng doanh thu xuất khẩu năm 2016 của VHC. Nhưng với nhiều khó khăn từ thuế chống bán phá giá, từ đạo luật Farm Bill, chiến lược của VHC đối với thị trường này là chỉ tăng trưởng về giá, giữ nguyên mục tiêu sản lượng. Vĩnh Hoàn sẽ dồn lực cho các thị trường tăng trưởng vượt bậc như Trung Quốc. Trung Quốc dù chiếm 6% doanh thu xuất khẩu của VHC nhưng được bà Trương Thị Lệ Khánh đánh giá là thị trường nhiều tiềm năng và có thể tạo ra sự tăng trưởng, bền vững nguồn thu cho Vĩnh Hoàn. Lý do là công ty xuất khẩu chính ngạch qua quốc gia này, đi vào phân khúc cao cấp và có sự hỗ trợ của nhiều đối tác khách hàng, nhất là Mitsubishi.
 
Mitsubishi đã tăng đầu tư vào VHC và nắm giữ hơn 6% vốn điều lệ của VHC. Với 10 năm là bạn hàng đối tác,cùng thế lực của mình ở Nhật Bản và các nước, dự kiến Mitsubishi sẽ hỗ trợ cho VHC trong đẩy mạnh tấn công thị trường các nước.

Đối với thị trường nội địa đang góp 13-14% doanh thu cho Vĩnh Hoàn, với mặt hàng thức ăn cho cá và cá tra fillet. Năm nay, Vĩnh Hoàn sẽ đưa các sản phẩm cá tra fillet bán ở Big C, bên cạnh bán ở Metro. Vĩnh Hoàn vẫn còn hiện diện khiêm tốn ở thị trường trong nước vì sản phẩm Vĩnh Hoàn cân kênh phân phối hiện đại, cân hệ thống logistics đảm bảo bảo quản đông lạnh. Do cơ sở hạ tầng phân phối sản phẩm đông lạnh ở Việt Nam còn cần thời gian hoàn thiện nên Vĩnh Hoàn chưa tăng cường bán hàng ở Việt Nam.

Ngọc Thủy


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới