Hủy
Doanh Nghiệp

Xe Mẹc bán chạy, Haxaco vẫn lo

Việt Dũng Thứ Năm | 19/07/2018 08:00

Sản lượng bán xe Mercedes lên mức kỷ lục nhưng đại lý phân phối Ô tô Hàng Xanh vẫn đau đầu vì giá cổ phiếu giảm sâu.
 

Sản lượng bán xe Mercedes lên mức kỷ lục nhưng đại lý phân phối Ô tô Hàng Xanh vẫn đau đầu vì giá cổ phiếu giảm sâu.

 Công ty Cổ phần Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh - Haxaco (HAX) mới đây có buổi gặp gỡ với các nhà đầu tư, công bố những thông tin quan trọng về hoạt động kinh doanh trong 6 tháng đầu năm, nhưng cũng đồng thời để phân trần chuyện cổ phiếu.

Hiện Haxaco là một trong 3 nhà phân phối ủy quyền chính thức của hãng xe Đức, bên cạnh đó là Vietnam Star và An Du, vốn được cho là có thực lực hơn nhiều với các cổ đông lớn đứng sau. Trong 6 tháng đầu năm nay, đại lý ủy quyền của Mercedes này đã bán hơn 1.050 xe Mercedes các loại, trong khi số lượng của hãng xe Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) là 2.831chiếc. 

Cụ thể hơn, trong quý I, Haxaco bán được 545 xe, còn quý II bán được 510 xe. Riêng trong quý I, Haxaco cho biết đã bán được trên 90% các mẫu xe đời 2017, giúp giảm mạnh hàng tồn kho và tăng doanh số đáng kể. Như vậy, thị phần trong 6 tháng của Haxaco hiện ở mức 37,1%, trong khi cùng kỳ năm ngoái, con số này là 29,97%, theo số liệu Công ty công bố. 

Từ năm ngoái đến nay, xe Mercedes-Benz có tình hình kinh doanh khá lạc quan ở thị trường Việt Nam. Trong năm ngoái, Haxaco bán đạt 1.929 chiếc, tăng 39%. Năm nay, đại lý này đặt mục tiêu bán 2.200 xe. Như vậy, Haxaco đã hoàn thành một nửa kế hoạch sau 6 tháng đầu năm.

Bán nhiều xe nhưng cổ phiếu của Haxaco trong thời gian qua vẫn đang trong tình trạng tụt dốc. Tính đến ngày 11.7, cổ phiếu HAX ở mức 16.900 đồng/cổ phiếu, giảm gần 29% so với thời điểm đầu năm. Một trong những lý do chính khiến giá cổ phiếu Haxaco bị cổ đông “quay lưng” còn vì kết quả kinh doanh báo cáo không thuận lợi, cho dù đại lý này bán ngày càng nhiều xe hơn. 

Báo cáo quý I/2018 cho thấy lợi nhuận sau thuế trong quý I chỉ đạt 1,8 tỉ đồng, giảm mạnh so với mức 27,9 tỉ đồng cùng kỳ năm ngoái, trong khi doanh thu thuần tăng trưởng 26,3%. Năm 2017, doanh thu thuần tăng trưởng 33%, nhưng lợi nhuận sau thuế chỉ tăng 8%.

Theo giải thích của Ban lãnh đạo Haxaco, dù bán nhiều xe hơn trong quý I nhưng lợi nhuận lại thấp vì Công ty chủ trương hạ giá, tăng khuyến mãi để giành thị trường. Theo ước tính mới đây của đại lý này, doanh thu trong 6 tháng đầu năm đạt khoảng 2.135 tỉ đồng, nhưng lợi nhuận chưa có vì chưa cộng gộp hết các chi phí. 

Xe Mec ban chay, Haxaco van lo
 

Ban lãnh đạo của Haxaco không chỉ đau đầu vì yếu tố cạnh tranh trong kinh doanh, mà còn vì giá cổ phiếu giảm sâu. Lãnh đạo chia sẻ, bản thân ông và nhiều cổ đông quen biết có những giai đoạn mua vào cổ phiếu HAX với giá trên 4 “chấm”, nhưng nay chỉ còn hơn 16.000 đồng/cổ phiếu.

Từ năm ngoái đến nay, ông Đỗ Tiến Dũng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị và Tổng Giám đốc Haxaco, cùng người nhà liên tục mua vào cổ phiếu HAX, một phần vì hỗ trợ giá cổ phiếu trên thị trường, nhưng một phần cũng vì thấy mức giá hấp dẫn so với tiềm năng của Công ty nên tăng cường mua vào.

Giữa tháng 6, người nhà ông Dũng mua vào 1 triệu cổ phiếu, nâng số lượng cổ phiếu sở hữu lên đến gần 5,5 triệu cổ phiếu (tỉ lệ sở hữu 15,57%). Còn ông Dũng đầu năm nay đã mua vào hơn 500.000 cổ phiếu, nâng số lượng sở hữu lên gần 5,6 triệu cổ phiếu.

Như vậy, tính đến nay, ông Dũng và những người có liên quan sở hữu hơn 12,6 triệu cổ phiếu. Tài sản của nhóm này đã “bốc hơi” hơn 97 tỉ đồng về giá trị vốn hóa trong khoảng thời gian từ đầu năm đến nay. Với tốc độ giảm giá cổ phiếu như hiện nay, ông Dũng không loại trừ trường hợp Haxaco sẽ tiến hành mua cổ phiếu quỹ. Trước đó, Đại hội cổ đông thường niên đã đồng ý cho Ban lãnh đạo mua cổ phiếu quỹ trong trường hợp cần thiết và có lợi nhuận.

Từ năm ngoái đến nay, cổ phiếu thuộc nhóm đại lý phân phối ô tô bị ảnh hưởng bởi những thông tin vĩ mô trong ngành, như những thông tin về thuế suất nhập khẩu 0% hay mới đây là Nghị định 116, đã làm thị trường ô tô trở nên hỗn loạn đáng kể.

Thực tế thị trường cho thấy, không chỉ có cổ phiếu của Haxaco mà cổ phiếu các đại lý kinh doanh ô tô cũng không suôn sẻ. Theo đó, giá trị vốn hóa của cổ phiếu Savico (SVC) tính đến ngày 6.7 đạt 1.098 tỉ đồng, giảm gần 15,3% so với thời điểm đầu năm. Tương tự, giá trị vốn hóa của Công ty City Auto chỉ đạt 324 tỉ đồng, giảm 23%. 

Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội Các nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số toàn thị trường ôtô trong tháng 6 đạt tổng 21.913 xe, giảm 5% so với tháng trước và tăng 10% so với cùng kỳ. Thông thường, doanh số bán xe sẽ tăng trở lại vào những tháng cuối năm.

Theo quan sát, xe sang Mercedes đang có lợi điểm từ việc các dòng xe sang khác đang hạn chế đường về vì những trở ngại nhập khẩu trong Nghị định 116. Đây cũng là cơ hội cho xe lắp ráp trong nước tăng doanh số nhờ nguồn cung có sẵn và ổn định, trong đó có đến 80% hàng Mercedes mà Haxaco tiêu thụ được sản xuất ở Việt Nam. 

Tuy nhiên, khi những đợt xe về nhiều hơn trong thời gian tới, thương hiệu Mercedes sẽ trở lại cạnh tranh còn khốc liệt hơn. Cuối tháng 6, những lô hàng đầu tiên của Toyota, Mitsubishi đã về Việt Nam. Tương tự, các hãng khác cho biết các thủ tục đáp ứng cho yêu cầu xe nhập khẩu theo Nghị định 116 gần như hoàn tất.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới