Hủy
Doanh Nghiệp

Yeah1 và kịch bản xấu nhất

Như Phúc Thứ Bảy | 09/03/2019 06:01

Ảnh: Vietnam Finance.

Theo HSC, Yeah1 có thể phải hạch toán lỗ 12 triệu USD cho khoản đầu tư vào ScaleLab nếu việc đàm phán với YouTube thất bại.
 

Kết thúc phiên giao dịch ngày 8.3, cổ phiếu YEG của công ty cổ phần Tập đoàn Yeah1 (HoSE: YEG) tiếp tục giảm sàn, đây là phiên giảm sản thứ 5 liên tiếp của YEG, khiến vốn hóa công ty mất hơn 30% giá trị, sau sự có liên quan tới YouTube.

Cụ thể, Yeah1 cho biết đã nhận được thông tin về việc Youtube chấm dứt thỏa thuận lưu trữ nội dung (CHSA) sau ngày 31.3.2019 đối với các công ty con/công ty đầu tư tài chính có hoạt động kinh doanh liên quan tới mảng YouTube Adsense của Yeah1 bao gồm Yeah1 Network, ScaleLab, SpringMe, hai công ty mà Yeah1 vừa thực hiện mua lại gần đây.

Công ty cổ phần Chứng khoán TP.HCM (HoSE: HSC) vừa đưa ra một số nhận định về cổ phiếu YEG liên quan đến sự cố trên. Trong kịch bản xấu nhất là đàm phán thất bại thì Yeah1 Network, ScaleLab và SpringMe sẽ không còn là các nhà mạng MCN của YouTube và sẽ không được tiếp tục quản lý kênh của bên thứ ba.

Điều này khiến Yeah1 không còn ghi nhận doanh thu từ quản lý kênh của bên thứ ba, trích lập dự phòng và hạch toán lỗ 12 triệu USD cho khoản đầu tư vào ScaleLab. Đây là số tiền Yeah1 đã thanh toán cho thương vụ mua cổ phần vào đầu năm. Cũng cần phải nhắc rằng,  trong thương vụ với ScaleLab, ngoài số tiền 12 triệu USD, Yeah1 sẽ phải trả thêm 8 triệu USD còn lại của thương vụ này nếu ScaleLab đạt chỉ tiêu kinh doanh như thỏa thuận.

Trước đó, việc hợp nhất ScaleLab giúp Yeah1 trở thành một trong ba đối tác đa kênh (MCN) lớn nhất toàn cầu với hơn 3.000 kênh và 6,9 tỉ lượt xem mỗi tháng. Yeah1 kỳ vọng sử dụng ScaleLab như bàn đạp tiến ra thị trường quốc tế và tối ưu hóa chi phí bằng việc mang các đầu việc quản lý và sáng tạo nội dung về những quốc gia có chi phí thấp như Việt Nam.

Yeah1 va kich ban xau nhat
Diễn biến giá cổ phiếu YEG. Ảnh: VnDirect.

Đồng thời, HSC điều chỉnh giảm doanh thu thuần năm nay của Yeah1 còn 1.807 tỉ đồng, thấp hơn 64% so với dự báo trước đây là 2.830 tỉ đồng. Lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ cũng giảm 83,3%, chỉ còn hơn 26 tỉ đồng.

Trong một động thái khác, Hội đồng Quản trị Yeah1 đã thông qua phương án mua lại cổ phiếu quỹ. Cụ thể, công dự kiến sẽ mua lại 600.000 cổ phiếu quỹ. Giá mua được xác định theo giá thị trường tại thời điểm thực hiện giao dịch. Trước đó, thì hai lãnh đạo của công ty là ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống, chủ tịch HĐQT và ông Võ Thái Phong, Phó Tổng giám đốc, đã đăng ký mua vào tổng cộng 150.000 cổ phiếu YEG.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới