Hủy
Kiều bào

Ngày Quốc tổ mang ý nghĩa đầy đủ và toàn vẹn

Vân Nguyễn Thứ Ba | 26/03/2019 10:05

Trình diễn tiết mục văn nghệ "Dòng máu Lạc Hồng" tại lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2017 ở Đức. Ảnh: TTXVN

Năm 2019, Ngày Quốc tổ Việt Nam toàn cầu sẽ được tổ chức tại Lào, Thái Lan và Campuchia.
 

Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài (ALOV) từ năm 2015 đã ủng hộ kiều bào lấy ngày giỗ Tổ Hùng Vương, ngày 10.3 Âm lịch, là ngày Quốc tổ Việt Nam toàn cầu, ngày lễ chung cho người Việt Nam trong nước và thế giới.

Chủ tịch ALOV, ông Nguyễn Phú Bình, cho biết, vào ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, ngày 10.3 Âm lịch, cùng với người dân trong nước, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, thường tổ chức các lễ tôn vinh, hướng về đất tổ, song hoạt động này còn nhỏ lẻ.

Giỗ Tổ Hùng Vương, ngày lễ quan trọng đối với người dân trong nước, nhưng với kiều bào ngày Quốc tổ mang ý nghĩa đầy đủ và toàn vẹn hơn trong bối cảnh mới, đang có gần 5 triệu người Việt Nam sinh sống, học tập và làm việc ở gần 100 quốc gia trên thế giới.

Đáp ứng nguyện vọng của kiều bào, Hội đã đứng ra lập Ban vận động Ngày Quốc tổ Việt Nam toàn cầu, đã trình bày và được Ban thường trực UBTW MTTQ Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) hoàn toàn ủng hộ. 

Theo ông Bình, Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu'' được phát động ở nhiều nước theo một mẫu kịch bản chung, song có điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện của cộng đồng người Việt ở từng quốc gia.

Năm 2018, với sự phối hợp với các cơ quan đại diện ngoại giao nước ta và Hội người Việt Nam tại một số nước, Hội đã tổ chức thành công hoạt động Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tại Séc, Nga, Hungary và Đức.

Năm nay, với sự phối hợp với cơ quan đại diện ngoại giao và Hội người Việt Nam tại một số quốc gia, Hội Liên lạc với Người Việt Nam ở nước ngoài dự kiến tổ chức các phát động Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tại Lào (Viêng Chăn), Thái Lan (Udon Thani), Ba lan, Nhật (Osaka) và Canada (Toronto).

Thế nhưng, do các địa bàn trên nằm ở các khu vực địa lý khác nhau (Đông Nam Á, Đông Bắc Á, châu Âu và Bắc Mỹ) nên ban tổ chức đã chọn Lào, địa điểm có nhiều nhân tố thuận lợi về khoảng cách địa lý, cộng đồng người Việt lớn mạnh và quan hệ láng giềng đặc biệt... để làm trọng điểm. Kế đến là tổ chức hoạt động này tại Udon Thani, Thái Lan, cách Viêng Chăn khoảng 2 giờ đồng hồ đi ô tô.

Tại các địa bàn còn lại, Hội đã gửi thư mời và cử một số thành viên vận động tài trợ kinh phí để chế tác Tượng Vua Hùng; may trang phục tế lễ và chân hương - đất - nước lấy từ Đất Tổ Đền Hùng, đồng thời gửi các văn bản hướng dẫn cần thiết khác cho Ban tổ chức tại các địa bàn.

Đến nay, ngoài hơn 10 thành viên của ALOV và Ban vận động, đã có hơn 50 người thuộc các cơ quan, tổ chức, hội thành viên ở địa phương, nghệ sỹ (đoàn dân ca Quan họ Bắc Ninh), phóng viên TV và báo chí đăng ký tham dự chương trình.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới