Hủy
Kiều bào

Người Việt bốn phương (số 621)

Hoàng Anh Thứ Năm | 28/02/2019 11:46

Ảnh: vietnamplus

Tiệm phở “Pho 79” tại khu Little Saigon thuộc Quận Cam, California của Mỹ, được trao giải thưởng James Beard, nhờ “món ăn chất lượng phản ánh đặc trưng của cộng đồng.
 

Khuyến khích kiều bào quảng bá văn hóa Việt

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, ông Lương Thanh Nghị, tại buổi tiếp đại diện Quỹ Nhân ái Áo dài phu nhân toàn châu Âu, đã khuyến khích cộng đồng người Việt ở nước ngoài có nhiều hoạt động quảng bá văn hóa Việt Nam đến bạn bè quốc tế, đặc biệt là trang phục áo dài truyền thống của Việt Nam. Theo ông, cuộc thi Áo dài Phu nhân là một chương trình ý nghĩa, tôn vinh vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam và quảng bá văn hóa của Việt Nam ra thế giới.

Nguoi Viet bon phuong (so 621)

Giám đốc Điều hành Quỹ Nhân ái Áo dài phu nhân toàn châu Âu, ông Phạm Gia Hậu, cho biết, quỹ này đã thực hiện một số hoạt động từ thiện đầu Xuân Kỷ Hợi 2019, thăm và tặng quà bệnh nhi Hà Nội, tặng Nhà nhân ái cho người nghèo ở Bắc Ninh. Quỹ mong muốn trong thời gian tới sẽ nhận được sự quan tâm bảo trợ của các cơ quan ban ngành trong nước, đặc biệt là Ủy ban để các hoạt động của Quỹ được hoạt động tốt hơn nữa tại Việt Nam.

Tin về người Việt trong vụ sập mái trường Đại học ở Saint Petersburg

Liên quan đến vụ sập một phần mái của trường Đại học Công nghệ thông tin, Cơ khí và Quang học hôm 16.2 ở thành phố Saint Petersburg của Liên bang Nga làm 81 người bị thương, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga theo dõi vụ việc, giữ liên hệ với các cơ quan chức năng sở tại và các sinh viên Việt Nam tại trường để cập nhật thông tin và có các biện pháp bảo hộ công dân đối với trường hợp cần thiết.

Nguoi Viet bon phuong (so 621)

Trước đó, Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, ngay sau khi nhận được thông tin, đã liên hệ với Bộ tình trạng khẩn cấp Nga và Đại học Công nghệ thông tin, Cơ khí và Quang học để tìm hiểu sự việc và tiến hành công tác bảo hộ công dân.

Người Việt ở Lào và Thái Lan giao lưu thể thao - văn nghệ

Hội người Việt Nam tỉnh Savanakhet của Lào đã chủ trì đăng cai tổ chức “Giao lưu Thể thao - Văn nghệ” giữa Hội người Việt Nam tỉnh Chămpasak, Hội người Việt Nam tỉnh Savanakhet thuộc Lào và Hội người Thái gốc Việt tỉnh Mục Đa-hản Vương quốc Thái Lan. Chủ tịch các Hội cho đây là một hoạt động thể thao, văn nghệ ý nghĩa không chỉ tăng cường sức khỏe, tạo sự hiểu biết, tin cậy và củng cố mối quan hệ đoàn kết trong cộng đồng.

Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Savanakhet, ông Trần Công Thịnh, nhận xét, cuộc giao lưu lần này mang nhiều ý nghĩa, không chỉ tăng cường sự hiểu biết, tin cậy, củng cố mối quan hệ đoàn kết gắn bó trong cộng đồng người Việt Nam tại Lào và Thái Lan. Ông Thịnh cũng đánh giá cao sáng kiến của Hội người Việt Nam tỉnh Savanakhet đã đăng cai cuộc giao lưu này và sự nhiệt tình tham dự của các Hội đoàn người Việt và tin rằng, những hoạt động giao lưu thể thao, văn nghệ sẽ góp phần tích cực cho mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị giữa nhân dân 3 nước Việt Nam - Lào và Thái Lan.

Giải “Oscar ẩm thực” thuộc về Tiệm phở Việt ở khu Little Saigon

Tiệm phở “Pho 79” tại khu Little Saigon thuộc Quận Cam, Bang California của Mỹ, được trao giải thưởng James Beard, giải thưởng danh giá trong lĩnh vực ẩm thực nhờ “món ăn chất lượng phản ánh đặc trưng của cộng đồng”, theo The Orange County Register.

Pho 79 nằm tại số 9941 đại lộ Hazard ở thành phố Garden Grove do mẹ của Mai Tran là Liễu Trần và cậu của cô là Thọ Trần khai trương vào năm 1982. Tiệm phở được vinh danh giải thưởng James Beard năm 2019 dành cho thể loại “America’s Classics” (tạm dịch: Đặc trưng Mỹ). Theo thông tin từ ban tổ chức, Thọ Trần và Liễu Trần mở nhà hàng tại khu vực chưa có tiệm phở nào và giới thiệu với người Mỹ “món ăn với sợi phở làm từ gạo trong nước hầm thịt bò”.

Nguoi Viet bon phuong (so 621)
Ảnh: baodulich.net.vn

Giải thưởng James Beard được xem là “giải Oscar của thế giới ẩm thực”, được Quỹ James Beard trao lần đầu tiên vào năm 1998 dành cho các nhà hàng nổi bật nhờ sự lôi cuốn bất tận và phục vụ thức ăn chất lượng phản ánh đặc trưng của cộng đồng. “Nhờ đầu bếp Liễu, Pho 79 đã giúp mở đường cho khu Little Saigon ở Nam California trở thành trung tâm năng động của ẩm thực Việt ngày nay”, theo Quỹ James Beard. Pho 79 nổi tiếng nhờ món súp đuôi bò hầm suốt 12 tiếng và từng được cây bút ẩm thực Brad A. Johnson chọn vào danh sách 25 món Việt nên ăn tại khu Little Saigon.

Ngày Văn hóa Việt Nam tại trường học ở Hungary

Sau hai kỳ đầu tiên để lại nhiều dư âm vào năm 2011 và 2015, “Ngày Văn hóa Việt Nam” lần thứ 3 được tổ chức rất thành công tại trường Tiểu học và Trung học Thực nghiệm nổi tiếng mang tên thi hào Radnóti Miklós ở thủ đô Budapest, Hungary. Nhiều hoạt động nhằm giới thiệu và quảng bá văn hóa Việt Nam đã được tiến hành, như múa sạp, giới thiệu nhạc cụ dân tộc, góc làm đồ thủ công (làm ra 200 chiếc nón cho học sinh của trường), góc tiếng Việt và giới thiệu các dân tộc Việt Nam, góc thư pháp... Đặc biệt, góc ẩm thực vẫn luôn luôn thu hút các thực khách Hungary.

Trường Radnóti Miklós luôn thu hút đông đảo học sinh Việt Nam, có lúc lên tới 6% học sinh của trường và hiện tại có khoảng 35 học sinh Việt theo học ở đây. Lý do là vì ngôi trường chủ trương hòa đồng, cởi mở, chấp nhận sự khác biệt, tôn trọng và tiếp thu những giá trị văn hóa của mọi dân tộc. Giáo sư - Tiến sĩ Hamar Imre, Hiệu phó Đại học Tổng hợp Budapest phụ trách Quan hệ Quốc tế, đồng thời là Giám đốc Học viện Viễn Đông cho hay sắp tới, trường sẽ khai trương Trung tâm Ngôn ngữ và Văn hóa Việt Nam, cũng như sẽ khởi động Khoa Tiếng Việt. Đây là một tin vui lớn đối với cộng đồng Việt Nam tại Hungary, cũng như với quan hệ giáo dục, văn hóa giữa hai nước, mở ra một cánh cửa trước các bạn Hungary muốn tìm hiểu nền Phương Đông thông qua văn hóa Việt Nam và tạo điều kiện để các giá trị văn hóa Việt Nam được lan tỏa hơn tại Hungary


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới