Hủy
Kiều bào

Người Việt bốn phương (số 626)

Hoàng Anh Thứ Ba | 02/04/2019 15:59

Ảnh: vn.sputniknews.com

Giỗ tổ Hùng Vương là ngày quan trọng với người dân trong nước. Với kiều bào, ngày Quốc tổ mang ý nghĩa đầy đủ và toàn vẹn hơn trong bối cảnh mới.
 

Lào, Thái Lan và Campuchia: Đón ngày Quốc tổ Việt Nam toàn cầu

Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài (ALOV) từ năm 2015 đã ủng hộ kiều bào lấy ngày Giỗ tổ Hùng Vương, (10.3 âm lịch), là ngày Quốc tổ Việt Nam toàn cầu, ngày lễ chung cho người Việt Nam trong nước và thế giới. Đến nay, ngoài hơn 10 thành viên của ALOV và Ban vận động, đã có hơn 50 người thuộc các cơ quan, tổ chức, hội thành viên ở địa phương, nghệ sĩ (đoàn dân ca Quan họ Bắc Ninh) và báo chí đăng ký tham dự chương trình.

Năm nay, với sự phối hợp với cơ quan đại diện ngoại giao và Hội người Việt Nam tại một số quốc gia, ALOV dự kiến tổ chức phát động ngày Quốc tổ Việt Nam toàn cầu tại Lào (Viêng Chăn), Thái Lan (Udon Thani), Ba Lan, Nhật (Osaka) và Canada (Toronto). Tuy nhiên, do các địa bàn trên nằm ở những khu vực địa lý khác nhau (Đông Nam Á, Đông Bắc Á, châu Âu và Bắc Mỹ) nên Ban tổ chức đã chọn Lào, địa điểm có nhiều nhân tố thuận lợi về khoảng cách địa lý, cộng đồng người Việt lớn mạnh và quan hệ láng giềng đặc biệt... để làm trọng điểm.

Nguoi Viet bon phuong (so 626)

Kế đến là tổ chức hoạt động này tại Udon Thani, Thái Lan, cách Viêng Chăn khoảng 2 giờ đồng hồ đi ô tô. Tại các địa bàn còn lại, Hội đã gửi thư mời và cử một số thành viên vận động tài trợ kinh phí để chế tác tượng Vua Hùng; may trang phục tế lễ và chân hương - đất - nước lấy từ Đất tổ Đền Hùng, đồng thời gửi các văn bản hướng dẫn cần thiết khác cho ban tổ chức tại các địa bàn.

Chủ tịch ALOV, ông Nguyễn Phú Bình, cho biết, vào ngày Giỗ tổ Hùng Vương, cùng với người dân trong nước, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, thường tổ chức các lễ tôn vinh, hướng về đất Tổ, song hoạt động này còn nhỏ lẻ. Trong khi đó, Giỗ tổ Hùng Vương, ngày lễ quan trọng đối với người dân trong nước, nhưng với kiều bào ngày Quốc tổ mang ý nghĩa đầy đủ và toàn vẹn hơn trong bối cảnh mới.

Đáp ứng nguyện vọng của kiều bào, Hội đã đứng ra thành lập Ban vận động ngày Quốc tổ Việt Nam toàn cầu, đã trình bày và được Ban thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) hoàn toàn ủng hộ. Theo ông Bình, ngày Quốc tổ Việt Nam toàn cầu được phát động ở nhiều nước theo một kịch bản chung, song có điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện của cộng đồng người Việt ở từng quốc gia.

Trước đó, năm 2018, với sự phối hợp cùng các cơ quan đại diện ngoại giao nước ta và Hội người Việt Nam tại một số nước, Hội đã tổ chức thành công hoạt động ngày Quốc tổ Việt Nam toàn cầu tại Séc, Nga, Hungary và Đức.

Lãnh đạo ALOV dự Gặp mặt - Giao lưu với Hội Hữu nghị Việt Nam và Thái Lan ở Nam Định

Lãnh đạo Trung ương Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài đã dự Gặp mặt - Giao lưu đầu năm 2019 với Hội Hữu nghị Việt Nam - Thái Lan tỉnh Nam Định. Những năm qua, Hội đã đạt được nhiều thành quả tích cực trong công tác kiều bào. Các hội viên đã nỗ lực, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, duy trì ổn định cuộc sống ở nước sở tại, không ngừng đóng góp công sức cho sự thịnh vượng của hai nước Việt - Thái.

Để phát huy những kết quả mà Hội đã làm được, thời gian tới, Hội Hữu nghị Việt Nam - Thái Lan tỉnh Nam Định tiếp tục tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ, như tuyên truyền quan điểm, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác kiều bào tới toàn thể hội viên. Hội sẽ tiếp tục là cầu nối để tập hợp kiều bào đã và đang sinh sống ở Thái Lan hướng về Tổ quốc nhằm tăng cường thu hút sự ủng hộ vật chất và tinh thần để xây dựng đất nước.
 
Nét đẹp Áo dài Việt Nam tại Ấn Độ

Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ và Hội Phu nhân ASEAN đã tổ chức chương trình “Nét đẹp áo dài Việt Nam tại Ấn Độ”. Thế giới và Việt Nam dẫn lời Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ, ông Phạm Sanh Châu, giới thiệu khái quát về áo dài nam cũng như sự khác biệt so với áo dài nam ở một số nước khác. Theo ông, áo dài nam, nữ truyền thống là một trong những phương tiện hữu hiệu và trực tiếp nhất để truyền tải và giới thiệu về bản sắc văn hóa Việt Nam tại nước ngoài.

Ngoài áo dài, trong khuôn khổ chương trình này còn có một số tiết mục trình diễn trang phục truyền thống của phu nhân các nước ASEAN và đố vui có thưởng xung quanh chủ đề áo dài và văn hóa Việt Nam. Sự kiện góp phần tăng cường gắn kết và hiểu biết lẫn nhau giữa các quốc gia trong khối ASEAN, giới học giả và truyền thông sở tại. Chương trình đã thu hút sự tham gia đông đảo và quan tâm lớn của bạn bè Ấn Độ, các nước ASEAN và báo chí sở tại.

Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Đức gặp gỡ kiều bào tại Đức

Nhân chuyến thăm và làm việc tại Liên bang Đức, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Đức, ông Nguyễn Chí Dũng, đã có buổi gặp gỡ và giao lưu với đại diện cộng đồng người Việt đang sinh sống, làm việc tại Đức. Theo ông, chuyến thăm Đức lần này nhằm củng cố, tăng cường và thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư.

Nguoi Viet bon phuong (so 626)

Tổng kim ngạch trao đổi thương mại giữa Đức và Việt Nam năm 2018 đạt 13,8 tỉ euro, trong đó 9,7 tỉ euro xuất khẩu từ Việt Nam sang Đức và 4,1 tỉ euro xuất khẩu từ Đức sang Việt Nam. Nhân dịp này, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng và Đại sứ Nguyễn Minh Vũ đã tặng quà và trao Huân chương Hữu nghị của Nhà nước Việt Nam cho một số cá nhân có những đóng góp thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác tốt đẹp giữa nhân dân hai nước.

Quyên góp 132.500 Baht ủng hộ 5 nạn nhân tai nạn giao thông người Việt

Hội người Việt Nam toàn Thái Lan đã quyên góp được tổng số tiền 132.500 Baht để giúp đỡ đại diện 5 gia đình nạn nhân người Việt trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ngày 23.3 tại tỉnh Kachanaburi của Thái Lan, theo Quehuong.vn.

Trước đó, một vụ tai nạn nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra tại tỉnh Kachanaburi, khiến 10 người tử vong, chủ yếu là lao động nước ngoài, trong đó có 5 người Việt Nam. Hội người Việt Nam toàn Thái Lan đã kêu gọi bà con trong cộng đồng chia sẻ với những gia đình nạn nhân xấu số. Tình cảm của cộng đồng người Việt Nam tại Thái Lan đã kịp thời hỗ trợ, động viên các gia đình nạn nhân vượt qua nỗi đau thương mất mát


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới