Hủy
Kiều bào

Thủ tướng tiếp Chủ tịch Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài

Vân Nguyễn Thứ Năm | 29/11/2018 08:32

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch ALOV Nguyễn Phú Bình. Ảnh: chinhphu.vn

Thủ tướng đề nghị Bộ Ngoại giao phối hợp tích cực, hỗ trợ Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài hoạt động hiệu quả.
 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, chiều 28.11, đã tiếp Đại sứ Nguyễn Phú Bình, Chủ tịch Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài (ALOV). 

Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 sắp đến, thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi lời hỏi thăm, chúc tốt đẹp tới toàn thể bà con Việt kiều ở nước ngoài.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng khẳng định mong muốn Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Hội Liên lạc với người Việt Nam cũng như các cấp chính quyền, địa phương có nhiều hoạt động thiết thực đón tiếp chu đáo bà con về nước thăm quê hương, đón Tết Nguyên đán. Điều này cũng thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước với công tác người Việt Nam ở nước ngoài.

Thu tuong tiep Chu tich Hoi Lien lac voi nguoi Viet Nam o nuoc ngoai
 

Những năm qua, Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài đã thực hiện nhiều giải pháp để phát huy vai trò của mình trong việc kết nối giữa trong và ngoài nước, thu hút được các tri thức là kiều bào về với đất nước. 

Hiện nay, Hội đã và đang tiếp tục tập hợp những người tâm huyết với công tác vận động bà con ở nước ngoài, trong đó có các trí thức, những người có vai trò trong xã hội, cả trung ương và địa phương, làm nhiệm vụ kết nối trí thức người Việt ở nước ngoài với các cơ quan đoàn thể ở trong nước.

Hội đã luôn có ý kiến hòa chung tiếng nói của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong công tác phản biện xây dựng chính sách với kiều bào ta ở nước ngoài, để các chính sách với người Việt Nam ở nước ngoài sẽ ngày càng phù hợp thực tế, thông thoáng hơn để tạo điều kiện cho kiều bào, người Việt ở nước ngoài gắn bó chặt chẽ với đất nước.

Ghi nhận những thành tựu Hội đã đạt được thời gian qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, nhiều hoạt động tích cực của Hội đã tạo được uy tín với bà con, đóng góp tích cực vào công tác người Việt Nam ở nước ngoài. 

Thủ tướng khẳng định, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm công tác người Việt Nam ở nước ngoài, coi bà con Việt kiều là bộ phận không thể tách rời của dân tộc Việt Nam, Chính phủ luôn chỉ đạo Bộ Ngoại giao quan tâm công tác Việt kiều, khuyến khích kiều bào tiếp tục có những đóng góp thiết thực vào sự phát triển đất nước.

Khẳng định tầm quan trọng của công tác Việt kiều, nhất là lớp trẻ, Thủ tướng cho rằng, Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài cần phối hợp với Chính phủ, các Đại sứ quán Việt Nam ở nước ngoài, các bộ, ngành liên quan chú trọng, quan tâm giới trẻ Việt kiều, trong đó cần đẩy mạnh việc dạy và học tiếng Việt cho giới trẻ.

Thủ tướng mong Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài mở ra không gian hoạt động mạnh mẽ, thu hút nhiều bà con Việt kiều tham gia tích cực; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hoá dân tộc. Thủ tướng cũng đề nghị Bộ Ngoại giao phối hợp tích cực, hỗ trợ Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài hoạt động hiệu quả.

Đang có hơn 4,5 triệu người Việt Nam ở nước ngoài. Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài luôn hướng về quê hương và mong muốn có nhiều đóng góp vào quá trình xây dựng và phát triển đất nước.

Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài luôn đánh giá cao sự quan tâm của Đảng, Nhà nước thời gian qua đối với cộng đồng người Việt Nam tại nước ngoài, đồng thời mong muốn Đảng, Nhà nước quan tâm tạo điều kiện hơn nữa để người Việt Nam đóng góp vào sự phát triển đất nước, nhất là lực lượng các nhà khoa học và doanh nhân.

Trước xu hướng khởi nghiệp ở trong nước đang phát triển, Chủ tịch Nguyễn Phú Bình cho biết rất nhiều người Việt tại nước ngoài, nhất là thế hệ trẻ, trí thức, mong muốn về nước khởi nghiệp, đóng góp vào sự phát triển đất nước.

Chủ tịch Nguyễn Phú Bình đã kiến nghị Chính phủ có chính sách để thu hút các trí thức Việt kiều đóng góp sức mình vào công cuộc xây dựng, phát triển đất nước, đồng thời khuyến khích giới trẻ kiều bào về nước khởi nghiệp sáng tạo, qua đó gắn bó hơn nữa với quê hương.

Đại hội sắp tới của Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài sẽ tập trung thảo luận vấn đề trí thức và doanh nhân, mở rộng quan hệ, liên kết với các tổ chức có mong muốn hợp tác với Việt Nam, Chủ tịch Nguyễn Phú Bình cho biết.

Trước đó, một trong những nội dung Đại hội nhiệm kỳ 3 (2012-2017) của Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài đã đề cập là thu hút tri thức người Việt Nam ở nước ngoài về xây dựng đất nước.

Thủ tướng ghi nhận và tán thành với Chủ tịch ALOV về việc thu hút các lực lượng doanh nhân, nhà khoa học, trí thức trẻ. Thủ tướng cho biết, trong các chuyến thăm nước ngoài, lãnh đạo Đảng, Nhà nước luôn dành thời gian để gặp gỡ bà con kiều bào, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng, đón nhận tình cảm của bà con với Tổ quốc.

    Hiện nay, Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài có các hội thành viên ở hơn 30 tỉnh, thành phố và địa phương có đông người thân ở nước ngoài. Bên cạnh đó, những gia đình có con em đi học nước ngoài cũng tham gia Hội khá đông. Đây là cầu nối quan trọng trong việc thông báo cho các du học sinh về tình hình trong nước, nhu cầu việc làm cũng như giữ gìn văn hóa, chữ viết của lớp trẻ ở nước ngoài. Hội đã thông qua mạng lưới hội viên để giữ mối liên hệ với kiều bào và vận động tri thức, đặc biệt là tri thức trẻ ở nước ngoài về nước.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới