Hủy
Kiều bào

Trung Quốc có thể trả đũa Nhật Bản qua thị trường trái phiếu

Thứ Tư | 19/09/2012 07:24

Căng thẳng tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc, Nhật Bản leo thang và đang chuyển dần sang căng thẳng về quan hệ kinh tế.
 

Cố vấn hàng đầu của chính phủ Trung Quốc mới đây đề xuất, nếu Nhật Bản không rút lại quyết định quốc hữu hóa quần đảo Điếu Ngư/Senkaku, Trung Quốc nên trừng phạt Nhật Bản thông qua thị trường trái phiếu để gây ra một cuộc khủng hoảng nguồn vốn cho Nhật Bản.

Trong một bài viết đăng trên tờ China Daily, giáo sư tại Viện thương mại quốc tế Trung Quốc, Jin Baisong, một cơ quan trực thuộc Bộ thương mại Trung quốc cho rằng, Trung Quốc nên tận dụng quyền lực của chủ nợ lớn nhất đối với Nhật Bản. Trung Quốc hiện nắm giữ 230 tỷ USD trái phiếu Nhật Bản.

Ông này cho rằng, động thái này hoàn toàn không vi phạm nguyên tắc thương mại của Tổ chức thương mại thế giới (WTO), đồng thời bác quan điểm cho rằng một cuộc chiến thương mại sẽ thiệt hại cho cả hai bên.

Cơ quan xếp hạng Fitch mới đây cảnh báo hạ xếp hạng của hàng loạt doanh nghiệp xuất khẩu Nhật Bản đặc biệt là các hãng chế tạo ô tô như Nissan, Honda nếu tranh chấp giữa 2 nước leo thang.

Nguồn Telegraph/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới