Hủy

Bộ Công Thương: Formosa đã nhập khẩu gần 384 tấn hóa chất

Thứ Năm | 05/05/2016 21:51

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, Formosa là một vụ việc ảnh hưởng đến tâm lý, cả nền kinh tế nếu không nói là kể cả chính trị.
 

Liên quan đến việc có nhiều đoàn công tác của Chính phủ, Bộ Tài nguyên Môi trường, Bộ Công Thương liên tiếp kiểm tra Formosa thời gian vừa qua, trả lời báo chí tại phiên họp báo thường kỳ Chính phủ thường kỳ tháng 4/2016 diễn ra chiều nay (5/5), ông Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng Bộ Công Thương nói: "Một sự kiện như Formosa là một vụ việc hết sức nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tâm lý, cả nền kinh tế nếu không nói là kể cả chính trị của chúng ta".

Do đó, theo ông Hải, việc vào cuộc của các cơ quan của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và các cơ quan khác là hết sức cần thiết. Về phần Bộ Công Thương thì cơ quan này chỉ thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ của mình. Theo đó, Formosa là một khu công nghiệp rất lớn, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công Thương.

"Chúng tôi thực hiện việc kiểm tra định kỳ và nhân chuyện vụ việc, theo đánh giá của Bộ Công Thương là hết sức nghiêm trọng", ông Đỗ Thắng Hải khẳng định.

Cụ thể, theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, riêng Bộ Công Thương đã tổ chức hai đoàn kiểm tra. Đoàn thứ nhất kiểm tra hoạt động của Formosa có đúng theo quy trình, quy định trong lĩnh vực mà Bộ Công Thương quản lý hay không, bao gồm các vấn đề về an toàn lao động. Đoàn thứ hai được Bộ Công Thương thành lập riêng để kiểm tra về vấn để nhập khẩu hóa chất của Formosa - theo quy định phải đăng ký tại Bộ Công Thương mà trực tiếp là Cục Hóa chất của Bộ. Khi có xác nhận của cơ quan quản lý thì mới được phép nhập khẩu và sử dụng theo các mục đích đã đăng ký, kê khai.

Theo ông Hải, hiện nay, kết quả kiểm tra đã được tổng hợp để báo cáo lên Chính phủ. Theo đó, cả năm 2015 và tính đến thời điểm 2/5/2016, Formosa đã nhập khẩu gần 384 tấn hóa chất, trong đó có 103 loại hóa chất đã được đăng ký chấp thuận để nhập khẩu. Riêng từ đầu năm 2016 đến nay, Formosa được chấp thuận nhập khẩu 224 tấn hóa chất với 43 loại hóa chất.

Mục đích nhập khẩu được cho biết là nhằm làm sạch bề mặt kim loại, hóa chất khử khuẩn, chất keo tụ để xử lý nước, hóa chất ổn định, nước làm mát để ức chế ăn mòn hóa học, ổn định độ PH của môi trường nước...

Ông Hải cho biết thêm, từ đầu năm 2016 đến nay, công ty này đã sử dụng khoảng 51 tấn hóa chất, tồn trong kho còn 248 tấn hóa chất. Đây đều là những hóa chất đã được phép nhập khẩu và sử dụng theo như đã đăng ký cũng như các quy định của pháp luật.

Nói về việc vì sao cho phép Formosa nhập khẩu khối lượng lớn hóa chất nói trên, người phát ngôn của Bộ Công Thương cho hay, vấn đề này tương tự như trong lĩnh vực y tế phải nhập những thuốc rất độc như nọc rắn để chữa bệnh. Do vậy, ông Hải đánh giá, có những hóa chất độc hại nhưng quan trọng là phải sử dụng đúng mục đích. Riêng tại Formosa thì doanh nghiệp khi nhập hóa chất về phải tuân thủ theo đúng nguyên tắc về bảo vệ môi trường. Còn việc Formosa đã sử dụng ra sao thì vấn đề này đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, tổng hợp và báo cáo lên Chính phủ.

Nguồn Dân trí


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới