Hủy

Formosa gây ra cá chết, công khai xin lỗi, bồi thường 500 triệu USD

Thứ Năm | 30/06/2016 17:38

Chính phủ công bố nguồn thải từ Formosa Hà Tĩnh đã gây nên thảm họa môi trường tại 4 tỉnh miền Trung Việt Nam.
 

Thực hiện cam kết, hôm nay Chính phủ tổ chức họp báo chuyên đề với một trong những nội dung quan trọng là công bố nguyên nhân cá chết bất thường tại 4 tỉnh miền Trung.

Sau khi xảy ra thảm họa cá chết ở 4 tỉnh miền Trung, Bộ KHCN đã chủ trì với các bộ ngành liên quan huy động 100 nhà khoa học đầu ngành của 30 cơ quan trong và ngoài nước thu thập dữ liệu và có sự phản biện độc lập của các chuyên gia nước ngoài. Theo đó, xác định có nguồn thải xuất phát từ khu vực Vũng Áng (Hà Tĩnh), đây là nguồn thải lớn nhất chứa nhiều độc tố tạo thành một dạng phức hợp có tỷ trọng lớn hơn nước biển, theo dòng hải lưu di chuyển vào Nam làm nhiều sinh vật biển chết.

Theo đó, đoàn kiểm tra liên ngành đã phát hiện Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh có một số hành vi vi phạm và xác định trong quy trình vận hành có xả thải ra biển chất hydroxit vượt quá mức cho phép.

Các bộ ngành cơ quan chức năng, tham vấn các nhà khoa học, kết luận những vi phạm và sự cố trong quá trình thi công, tổ hợp nhà máy là nguyên nhân gây ra ô nhiễm môi trưởng biển, làm hải sản chết bất thường trong tháng 4 vửa qua.

Với những chứng cứ khách quan khoa học chính xác, các bộ ngành cùng các tỉnh đã nhiều lần làm việc với Tập đoàn Formosa Đài Loan và Công ty Formosa Hà Tĩnh.

Ngày 28/6, công ty Formosa Hà Tĩnh đã nhận trách nhiệm về sự cố môi trường nói trên. Đồng thời cam kết:

1. Công khai xin lỗi chính phủ và nhân dân Việt Nam

2. Bồi thường thiệt hại kinh tế cho người dân, hỗ trợ chuyển đổi nghể nghiệp, bồi thường xử lý môi trường biển, số tiền 500 triệu USD.

3. Khắc phục triệt để tồn tại, hạn chế của hệ thống xử lý nước thải theo yêu cầu của cơ quan nhà nước, không để tái diễn sự cố như đã xảy ra.

4. Phối hợp với bộ ngành để kiểm soát môi trường biển miền Trung, không để xảy ra sự cố môi trường, tạo niềm tin với Việt Nam và quốc tế.

5. Thực hiện đủ 4 cam kết trên. Nếu vi phạm sẽ chịu chế tài theo quy định.

Nhật Duy


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới