Hủy

Doanh nghiệp ô tô Indonesia tăng tốc vào Việt Nam

Thứ Ba | 13/06/2017 14:52

“Hợp tác ba bên” về công nghiệp ô tô có thể hình thành với thương hiệu Nhật Bản, sản xuất tại Indonesia và Việt Nam.
 

Gần 70 doanh nghiệp, trong đó có 4 công ty lớn nhất trong lĩnh vực công nghiệp ô tô của Indonesia, đang tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam, thông qua sự hậu thuẫn của Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam. 

Ý tưởng “hợp tác ba bên” trong lĩnh vực công nghiệp ô tô của Đại sứ Indonesia tại Việt Nam, ông Ibnu Hadi, dựa trên nhu cầu thật về mong muốn đầu tư vào Việt Nam của các liên danh ô tô Indonesia và Nhật Bản.

Ngành công nghiệp ôtô Indonesia hướng tới thị trường Việt Nam với nhiều yếu tố, như dân số 93 triệu người, 85% người dân sử dụng phương tiện cá nhân, thu nhập trung bình trên 2.200 đô la Mỹ/người/năm và hai nước cùng là thành viên Cộng đồng kinh tế ASEAN, hướng tới thị trường toàn cầu.

Thêm nữa, thuế nhập khẩu giữa các nước ASEAN từ ngày 1.1.2018 sẽ về 0%, cơ hội cho các doanh nghiệp của Indonesia và Việt Nam thúc đẩy các cơ hội kinh doanh và đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp ô tô.

“Khi đó, chúng ta không chỉ có các đối tác đến từ Đông Nam Á mà còn từ thị trường toàn cầu”, Đại sứ Indonesia tại Việt Nam, nói về ý tưởng của mình. 

Các doanh nghiệp ô tô của Nhật Bản đóng vai trò quan trọng trong phát triển ngành ô tô của Indonesia. Hầu hết các công ty sản xuất, kinh doanh ô tô của Indonesia đều có yếu tố Nhật Bản.

Toyota Motor Manufacturing, một công ty lớn chiếm tới 77% thị phần thị trường ô tô của Indonesia, đang tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại thị trường Việt Nam.

Với nền tảng 1.500 công ty trực thuộc và 300.000 lao động, Toyota Motor Manufacturing đã xuất khẩu tới 88-89% tổng sản sản lượng, tới hơn 80 quốc gia trên toàn cầu, tính đến năm 2016.

“Từ Indonesia, Toyota Motor Manufacturing đang đẩy mạnh xuất khẩu tới các quốc gia trên thế giới”, ông Teguh Trihono, Trưởng ban Đối ngoại Toyota Motor Manufacturing, cho biết.

Nhanh chân hơn, Astra Visteon Indonesia đã vào Việt Nam từ hồi tháng Tư bằng một dự án mới với Honda Vietnam. “Chúng tôi vừa lập công ty mới, có tên là Astra Visteon Việt Nam”, ông Rein Hanto, đại diện Astra Visteon Indonesia, cho biết.

Astra Visteon Việt Nam sẽ bắt đầu kinh doanh vào cuối năm nay để hai năm tới sẽ có vị trí vững vàng tại thị trường Việt Nam trong lĩnh vưc vực cung cấp cung cấp thiết bị điện tử kỹ thuật cao cho xe ô tô.

Giá nhập khẩu phụ tùng nhập từ Indonesia nhiều khi thấp hơn sản xuất tại Việt Nam tới 30%. Chúng tôi cần sự hỗ trợ của doanh nghiệp Việt Nam khi thực hiện nội địa hóa một số sản phẩm như hộp số, dây điện…, để nó có tính cạnh tranh cao hơn”, ông  Rein Hanto cho biết.

Ô tô nhập khẩu từ Indonesia về Việt Nam đang tăng mạnh. Theo Tổng cục Hải quan, trong tháng 5.2017, số lượng xe nhập từ thị trường Indonesia đã lên tới hơn 2.700 chiếc, tăng gần 72%  so với tháng trước và tăng gấp 10 lần so với cùng kỳ năm 2016.

Hải Vân


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới