Hủy

Doanh nhân Trần Quý Thanh bị tình nghi đồng phạm với ông Phạm Công Danh

Thứ Tư | 11/01/2017 17:41

Liên quan việc ông Danh rút trái phép 5.190 tỷ, VKSND Cấp cao kiến nghị xem xét trách nhiệm ông Trần Quý Thanh, bà Trần Ngọc Bích với vai trò đồng phạm.
 

Ngày 10/1, phát biểu quan điểm tại phiên tòa xem xét đơn kháng cáo của ông Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch Ngân hàng Xây dựng VNCB, Tập đoàn Thiên Thanh) và đồng phạm trong đại án làm thất thoát 9.000 tỷ đồng, VKSND Cấp cao đề nghị HĐXX kiến nghị Bộ Công an, VKSND Tối cao xem xét trách nhiệm hình sự đối với ông Trần Quý Thanh (Chủ tịch tập đoàn Tân Hiệp Phát) và con gái Trần Ngọc Bích (Phó giám đốc Tân Hiệp Phát).

Động thái này được đưa ra bởi VKS cho rằng cha con ông Thanh có dấu hiệu đồng phạm, giúp ông Danh rút tiền trái phép và gây thiệt hại cho ngân hàng VNCB 5.190 tỷ đồng.

Theo Viện, ông Danh cho nhóm bà Bích vay 5.490 tỷ đồng dưới hình thức thế chấp 124 sổ tiết kiệm, sau đó ông Danh rút 5.190 tỷ đồng từ tài khoản của bà Bích. Việc rút tiền bằng các hành vi vay giả tạo giữa ông Danh với khách hàng đã gây thiệt hại cho VNCB.

Trong đó, ông Danh được xác định có vai trò chỉ đạo. Cha con ông Thanh và một số người khác đứng tên sổ tiết kiệm đã không sử dụng đúng mục đích số tiền đã vay. "Khoản vay này là thực hiện theo thỏa thuận giữa Phạm Công Danh và ông Trần Quý Thanh. Tòa sơ thẩm chưa xem xét vai trò của khách hàng liên quan là bỏ lọt tội phạm", đại diện VKS nêu.

Quá trình xét xử sơ thẩm và phúc thẩm, ông Thanh đều xin vắng mặt vì bệnh nặng.

Tương tự, hai nhân viên của VNCB là Võ Thị Như Thảo và Trần Trọng Nghĩa cũng bị đề nghị xem xét trách nhiệm hình sự.

Viện cũng đề nghị làm rõ số tiền lãi 405 tỷ đồng mà bà Bích đã nhận từ ông Danh để xem xét truy thu thuế thu nhập cá nhân và hành vi trốn thuế; làm rõ hành vi của ông Thanh trong việc cho Phạm Công Danh vay tiền.

Ngoài ra, Viện đề nghị áp dụng biện pháp cấm xuất cảnh với những người trên, người liên quan đã khởi tố, đề nghị khởi tố. 

Đối với kháng cáo của ông Danh, VKS đề nghị chấp nhận một phần, sửa bản án sơ thẩm theo hướng thu hồi số tiền 500 tỷ đồng ông Danh chuyển cho ông Thanh, 139 tỷ đồng chuyển cho bà Bích, 130 tỷ đồng chuyển cho bà Hứa Thị Phấn.

Viện cũng đề nghị thu hồi hơn 81 tỷ đồng tiền lãi mà ông Danh chuyển cho ông Thanh, giao cho VNCB xử lý.

Về kháng cáo của bà Trần Ngọc Bích, ông Trần Quý Thanh và 13 người liên quan khi không đồng ý thu hồi số tiền 5.190 tỷ đồng, VKSND Cấp cao tại TP HCM đề nghị tòa bác vì không có cơ sở.

Cơ quan công tố cũng đề nghị bác kháng cáo của bà Hứa Thị Phấn về việc nộp lại số tiền chuyển nhượng VNCB cho ông Danh và không đồng ý quyết định khởi tố vụ án.

Kháng cáo xin trả lại một số tài sản của bà Quách Kim Chi (vợ ông Danh) cũng không được Viện chấp nhận. 

Bị cáo buộc thực hiện nhiều hành vi trái phép luật trong thời gian điều hành tái cơ cấu Ngân hàng VNCB, ông Danh bị TAND TP HCM tuyên phạt mức án 30 năm tù về các tội Cố ý làm trái quy định trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Ông cũng bị buộc nộp 6.000 tỷ đồng gây thiệt hại.

Nguồn VnExpress


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới