Hủy

Formosa ký hợp đồng trái luật với công ty chôn chất thải

Thứ Tư | 13/07/2016 11:28

Cơ quan chức năng Hà Tĩnh kết luận, hợp đồng ký kết giữa Formosa và Công ty Môi trường-Đô thị Kỳ Anh vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường.
 

Sáng 13/7, ông Võ Tá Đinh, Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh cho biết, Sở đã chỉ các đơn vị cấp dưới phối hợp với Phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh, Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh, UBND thị xã Kỳ Anh và UBND phường Kỳ Trinh kiểm tra thực tế tại khu vực chôn lấp chất thải trên địa bàn phường Kỳ Trinh.

Điểm chôn lấp thuộc tổ dân phố Hoàng Trinh, phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh. Tại thời điểm kiểm tra, đoàn phát hiện một máy xúc do công nhân của Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng và Quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh điều khiển đang tiến hành đào lấp một số lượng chất thải màu đen trên diện tích khu đất khoảng 500 m2.

Theo báo cáo của Công ty Môi trường - Đô thị Kỳ Anh, công ty này ký hợp đồng vận chuyển và xử lý bùn thải phát sinh từ hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt và công nghiệp của Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh. Số lượng bùn thải đã tiếp nhận từ Công ty Formosa vận chuyển về chôn lấp khoảng 100 m3, thực hiện khoảng một tháng nay.

Để xác định rõ vi phạm chôn lấp chất thải, đoàn kiểm tra đã yêu cầu Công ty Môi trường - Đô thị Kỳ Anh đào kiểm tra tại một số vị trí khác nhau. Kết quả cho thấy có số lượng bùn đen được chôn lấp tại nhiều vị trí trong khu đất và đã phủ lớp đất lên trên. 

“Tại buổi kiểm tra, đoàn đã tổ chức lấy mẫu bùn thải và gửi Viện Công nghệ Môi trường thuộc Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam để phân tích xác định thành phần đồng thời lập biên bản đối với các tổ chức có liên quan” - ông Đinh nói.

Formosa ky hop dong trai luat voi cong ty chon chat thai
Cơ quan chức năng phát hiện khoảng 100 tấn chất thải của Formosa chôn lấp trái phép. Ảnh: Tân Kỳ.

Theo ông Đinh, ngày 12/7, Sở TN&MT đã chủ trì phối hợp với lãnh đạo Sở Xây dựng, Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh, UBND thị xã Kỳ Anh, UBND phường Kỳ Trinh đã kiểm tra tại khu vực chôn lấp, lấy mẫu bùn thải tại khu vực phát sinh chất thải của Công Formosa và làm việc với 2 công ty trên.

Theo báo cáo tại buổi làm việc của Formosa, công ty này ký hợp đồng với Công ty Môi trường - Đô thị Kỳ Anh để vận chuyển, xử lý bùn thải phát sinh từ hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt và công nghiệp, thời gian từ tháng 4/2016 đến nay. Đối với chất thải nguy hại, Formosa ký hợp đồng với Công ty Cổ phần môi trường Phú Hà vận chuyển xử lý từ tháng 8/2015 đến nay với khối lượng 145,4 tấn.

Từ phiếu cân và báo cáo của 2 công ty đã xác định Công ty Môi trường - Đô thị Kỳ Anh đã tiếp nhận, vận chuyển xử lý 267,83 tấn bùn thải từ Formosa. Trong đó, bùn thải từ hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt 77,39 tấn, bùn thải từ hệ thống xử lý nước thải công nghiệp 189,44 tấn. Giá thành vận chuyển và xử lý nước thải sinh hoạt là 1.000 đồng/kg, còn bùn thải công nghiệp là 800 đồng/kg.

“Qua kiểm tra cho thấy việc Công ty Formosa ký hợp đồng vận chuyển xử lý bùn thải với Công ty Môi trường - Đô thị Kỳ Anh, đơn vị không có chức năng xử lý chất thải công nghiệp, là vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường” - ông Đinh khẳng định.

Vị này cho biết thêm, theo hợp đồng đã ký kết giữa hai bên thì Công ty Formosa phải giám sát vị trí mà đối tác xử lý bùn thải nhưng chưa thực hiện. Công ty Môi trường - Đô thị Kỳ Anh cũng không chuyển giao số bùn thải đã tiếp nhận từ Công ty Formosa cho đơn vị có chức năng xử lý mà tự chôn lấp không đúng nơi quy định - việc này cũng vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường.

Formosa ky hop dong trai luat voi cong ty chon chat thai
Lực lượng chức năng Hà Tĩnh kiểm tra vị trí khu chôn lấp chất thải và lấy mẫu kiểm tra. Ảnh: Tân Kỳ.

Để chấn chỉnh, Sở TN&MT đã yêu cầu Công ty Formosa chấp hành nghiêm túc các quy định về bảo vệ môi trường trong quá trình hoạt động; chấm dứt hợp đồng vận chuyển, xử lý bùn thải đã ký với Công ty Môi trường - Đô thị Kỳ Anh; hợp đồng với đơn vị có chức năng để xử lý bùn thải phát sinh tại công ty theo đúng quy định của pháp luật.

Sở yêu cầu Công ty Môi trường - Đô thị Kỳ Anh chấm dứt việc đổ thải, giữ nguyên hiện trạng tại khu vực đã chôn lấp chất thải, sau khi có kết quả phân tích mẫu bùn thải thì các cơ quan chức năng sẽ thống nhất phương án xử lý đối với lượng bùn thải đã chôn lấp không đúng quy định.

Ngoài ra, Sở TN&MT yêu cầu UBND thị xã Kỳ Anh và UBND phường Kỳ Trinh giám sát chặt chẽ tại khu vực chôn lấp chất thải, xác minh làm rõ chủ sở hữu khu đất; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp đổ thải trái quy định trên địa bàn thị xã Kỳ Anh.

Để đảm bảo xử lý các hành vi vi phạm, Sở TN&MT đã giao Chánh Thanh tra Sở phối hợp với Phòng Cảnh sát môi trường và các đơn vị liên quan tiếp tục làm việc với 2 công ty trên để xử lý.

Nguồn Zing


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới