Hủy

Hà Lan đứng đầu các nước EU đầu tư FDI vào Việt Nam

Thứ Sáu | 25/09/2015 12:18

Số lượng doanh nghiệp Hà Lan tìm hiểu cơ hội kinh doanh tại Việt Nam đã tăng vọt tới 80% trong 2 quý đầu năm nay.
 

Mới đây đại sứ quán của Hà Lan đã đưa ra một bản đánh giá về triển vọng kinh tế của Việt Nam. Trong đó, bản báo cáo đánh giá cao những triển vọng phát triển của Việt Nam trong thời gian tới cũng như tiềm năng phát triển thương mại song phương giữa hai nước trước thềm FTA vừa mới được thông qua.

Trong 6 tháng đầu năm 2015, dòng vốn FDI đăng ký mới của Hà Lan đầu tư vào Việt Nam đứng ở vị trí thứ 17, với gần 9 dự án có tổng số vốn là 15,8 triệu USD. Tính theo lũy kế, Hà Lan đang xếp thứ 11 trong số các nước đầu tư FDI vào Việt Nam với 239 dự án trị giá 6,7 tỷ USD. Nếu so với nước dẫn đầu là Hàn Quốc với gần 269 dự án với tổng số vốn ước đạt 39,2 tỷ USD thì Hà Lan vẫn đang cách khá xa.

Tuy nhiên nếu xét trong nhóm các nước thuộc khối liên minh châu Âu thì Hà Lan hiện đang là nước đầu tư FDI nhiều nhất vào Việt Nam tính theo lũy kế, và là nước đầu tư nhiều thứ ba trong 6 tháng đầu năm nay.

Ha Lan dung dau cac nuoc EU dau tu FDI vao Viet Nam
 

Trong thời gian vừa qua Việt Nam và EU vừa mới thông qua thỏa thuận tự do thương mại FTA. Nên đây được đánh giá là một cơ hội lớn cho các doanh nghiệp cũng như các nhà đầu tư giữa 2 nước.

Hiện tại kim ngạch thương mại giữa Hà Lan - Việt Nam đang chiếm 12,6% tổng kim ngạch giữa Việt Nam và EU, đưa Hà Lan lên vị trí top 3 sau Đức và Anh. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hà Lan gấp đến gần 7 lần kim ngạch nhập khẩu.

Ha Lan dung dau cac nuoc EU dau tu FDI vao Viet Nam
 

Trong quan hệ thương mại song phương giữa hai nước, kim ngạch thương mại nhìn chung theo xu hướng tăng nhanh qua các năm. 6 tháng đầu năm 2015 ghi nhận xuất khẩu của Việt Nam sang Hà Lan tăng 10,8%, trong khi xuất khẩu của Hà Lan sang Việt Nam chỉ tăng 4,1%.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Hà Lan cũng mong muốn tìm hiểu thêm một số lĩnh vực kinh doanh tại Việt Nam như nông nghiệp, năng lượng và dịch vụ.

Ha Lan dung dau cac nuoc EU dau tu FDI vao Viet Nam
Số lượng các doanh nghiệp Hà Lan muốn tìm hiểu về việc kinh doanh ở Việt Nam trong 2 quý đầu năm nay đã tăng vọt hơn hẳn so với các năm trước. Trong đó, tỷ lệ lớn nhất (khoảng 1/4) là các công ty nông nghiệp

Với việc đạt được thỏa thuận tự do thương mại FTA diễn ra vào tháng 8 vừa qua sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa thương mại giữa hai nước. Khi các rào cản thương mại trở nên thông thoáng hơn như:

- Loại bỏ hàng rào thuế quan và phi thuế quan

- Thúc đẩy và bảo vệ lợi ích các nhà đầu tư

- Bảo vệ các chỉ dẫn địa lý

- Cho phép các công ty trong khối EU tham gia đấu thầu các dự án ở Việt Nam

- Việt Nam mở cửa thị trường cho các nhà cung cấp dịch vụ của EU

- Thiết lập một bộ quy tắc ứng xử để giải quyết các bất đồng trong thương mại

Những triển vọng kinh tế Việt Nam trong thời gian gần đây nổi lên như là một điểm sáng giữa những biến động trên thị trường, đặc biệt là từ Trung Quốc. Việc ký kết hiệp định FTA sẽ thúc đẩy một làn sóng đầu tư mới của các doanh nghiệp Hà Lan vào thị trường tiềm năng Việt Nam trong một tương lai không xa.

Tuệ Nghi

Nguồn Economic Report Vietnam 2015


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới