Hủy

HSBC hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam xuống 6%

Thứ Tư | 19/07/2017 17:36

businesstimes.com.sg

Do sự khởi đầu chậm chạp trong quý I, HSBC đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2017 của Việt Nam từ 6,4% xuống 6%.
 

Báo cáo triển vọng kinh tế Việt Nam tháng 7/2017 do ngân hàng HSBC phát hành cho biết mặc dù đánh giá cao mức tăng trưởng của Việt Nam quý II song ngân hàng này vẫn điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2017 từ 6,4% xuống 6%, do sự khởi đầu chậm chạp trong quý I.

Nhìn lại hai quý vừa qua, tăng trưởng trong quý I đã chạm mức thấp nhất trong ba năm với 5,2%, chủ yếu là do xuất khẩu mặt hàng điện tử sụt giảm. Việc công ty điện tử Samsung, vốn chiếm khoảng 20% tổng lượng xuất khẩu của cả nước, chấm dứt sản xuất điện thông minh Galaxy Note 7 đã ảnh hưởng đáng kể đến tăng trưởng kinh tế của Việt Nam.

Quý II/2017, kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6,2%, cao hơn so với dự báo 5,9% trước đây của HSBC nhờ vào sự gia tăng xuất khẩu và sản lượng công nghiệp mạnh mẽ.

Sản xuất công nghiệp trong quý này tăng lên do việc lắp ráp Samsung Galaxy S8 đã bắt đầu vào guồng. Chỉ số sản xuất công nghiệp trong quý II tăng 9% so cùng kỳ năm ngoái nhờ vào sản xuất thiết bị truyền thông tăng mạnh, còn lĩnh vực xây dựng cũng tăng 12% so cùng kỳ năm.

Lĩnh vực dịch vụ, vốn chiếm tỷ trọng lớn nhất trong GDP của cả nước, vẫn ổn định.

HSBC ha du bao tang truong kinh te Viet Nam xuong 6%
Sản xuất công nghiệp đã hồi phục trong quý II nhờ hoạt động sản xuất thiết bị truyền thông tăng mạnh. Ảnh: HSBC

Bất chấp bức tranh kinh tế đầu năm khá ảm đạm, kết quả khả quan của Việt Nam quay trở lại trong quý II/2017 đã khẳng định nền tảng kinh tế mạnh mẽ của Việt Nam, HSBC nhận định.

"Chúng tôi kỳ vọng Việt Nam sẽ tiếp tục đà tăng trưởng này trong nửa cuối năm nhờ sự gia tăng về sản xuất nông nghiệp và đầu tư nước ngoài", báo cáo cho biết.

Tuy nhiên, dữ liệu quý vừa rồi cho thấy rõ sự phụ thuộc vào sản xuất công nghiệp và xuất khẩu, mà cụ thể là khu vực có vốn đầu tư nước ngoài, trong việc duy trì đà tăng trưởng.

Cùng với đó, HSBC cũng điều chỉnh giảm dự báo chỉ số lạm phát năm nay và năm tới lần lượt xuống còn 2,6% và 2,8% so cùng kỳ năm (từ mức 4,4% và 4%), trong bối cảnh quỹ đạo lạm phát chậm lại suốt đầu năm.

Trường Văn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới