Hủy

Khoảnh khắc bác sĩ chuẩn bị tiêm thuốc độc tử tù

Chủ Nhật | 15/12/2013 10:33

BV Đa khoa Phú Yên sẽ báo cáo, đề nghị cơ quan chức năng làm rõ quy định nào buộc bác sĩ đưa kim vào tĩnh mạch tử tù thi hành án.
 

"Khi nghe họ phân công nhiệm vụ đưa kim vào tĩnh mạch tử tù, tôi không chấp nhận. Tuy nhiên, họ nói nhiệm vụ của chúng tôi là phải làm như vậy”, hai bác sĩ trẻ của khoa hồi sức tích cực - chống độc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên kể lại.

Khoảnh khắc bác sĩ phải tiêm thuốc độc vào tử tù

Nhận lệnh đi công tác bác sĩ LCT và điều dưỡng NNT có nhiệm vụ bảo vệ sức khỏe cho đoàn công tác thi hành án nhưng rồi lại bị giao nhiệm vụ tìm tĩnh mạch của tử tù để truyền thuốc độc thi hành án tử hình.
Theo lời kể của điều dưỡng NNT, 6h sáng 10/12, anh và bác sĩ Th. có mặt ở trại tạm giam Công an tỉnh Phú Yên để cùng đoàn thi hành án lên đường đi Đắk Lắk. Đến bữa cơm chiều, khi nghe phân công nhiệm vụ thì hai anh em “tá hỏa”. Suốt đêm 10/12, anh và bác sĩ Th. không tài nào ngủ được khi nghĩ về nhiệm vụ của mình ngày mai.
Nhớ lại khoảnh khắc nhìn thấy phạm nhân, điều dưỡng NNT cho biết: "Buổi sáng 11/12, khi đối diện với phạm nhân đã được cột chặt người trên giường, mắt và miệng được cột băng đen trong nhà thi hành án số 5 tỉnh Đắk Lắk, tôi không khỏi thất thần".
Bên cạnh đó, anh cũng nhớ lại giây phút đưa thuốc độc vào người phạm nhân: "Tay tôi run lên khi tìm tĩnh mạch trên tay người đàn ông ấy để đẩy kim vào và luống cuống đặt các điện cực vào ngực, tay, chân ông ta. Còn bác sĩ Th. thì giám sát. Sau khi xong nhiệm vụ, chúng tôi bước ra bên ngoài buồng thi hành án vì không dám chứng kiến các công đoạn còn lại của lực lượng chức năng".
BS LCT đã làm việc trở lại nhưng vẫn ám ảnh sau khi tham gia đoàn thi hành án tử hình bằng thuốc độc
BS LCT đã làm việc trở lại nhưng vẫn ám ảnh sau khi tham gia đoàn thi hành án tử hình bằng thuốc độc

Được biết, sau khi hai bác sĩ này hoàn thành nhiệm vụ thì đội thi hành án sẽ thực hiện khâu cuối cùng là việc nối ống thuốc độc vào kim tiêm cũng như bấm nút để bơm thuốc độc vào phạm nhân.
Nỗi ám ảnh của hai bác sĩ trẻ
Chưa hết bàng hoàng trước hành động của mình, điều dưỡng NNT chia sẻ: "Hơn một năm công tác ở Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, tôi đã tìm tĩnh mạch để truyền dịch, truyền thuốc cho biết bao nhiêu bệnh nhân theo y lệnh của bác sĩ để chữa trị cho họ, chứ chưa bao giờ đi “lấy ven” để truyền thuốc độc vào cơ thể của người khác".
Theo lời anh kể thì đôi lúc anh tự đuổi suy nghĩ dằn vặt trong đầu mình bằng cách tự nhủ rằng đấy là một kẻ phạm tội man rợ, hiếp dâm trẻ em rồi ra tay giết người, cướp của không ghê tay, giờ thì người đó phải đền tội. Nhưng thật sự, nỗi ám ảnh về việc mình đi tìm tĩnh mạch để người ta truyền độc dược vào một cơ thể đang sống khiến anh không khỏi bần thần.
Cho đến bây giờ, BS trẻ LCT mới vào nghề được 4 tháng vẫn ám ảnh về ánh mắt đau đáu của phạm nhân khi anh cùng điều dưỡng luồn kim vào tĩnh mạch.
Ông Nguyễn Thanh Trúc, Giám đốc BV Đa khoa tỉnh Phú Yên, tỏ ra bất ngờ khi nghe y, BS thông báo họ tham gia tìm và tiêm kim vào tĩnh mạch để thi hành án tử.
“Tôi cứ nghĩ đi theo đoàn để nếu có gì sẽ cấp cứu chứ đâu ngờ lại ra vậy. BS cứu người chứ đâu phải giết người. Nếu biết rõ công việc nhân viên của mình phải làm như thế thì tôi đã báo cáo lại với sở y tế rồi” - giám đốc BV Đa khoa tỉnh Phú Yên phân trần.
Theo ông Nguyễn Phi Đô - Phó Chánh án TAND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Thi hành án tử hình tỉnh Phú Yên, đây là vụ thi hành án tử hình bằng thuốc độc đầu tiên của tỉnh Phú Yên, được thực hiện tại Nhà Thi hành án số 5 (tỉnh Đắk Lắk) vào ngày 11/12.
Ông Đô cho rằng Sở Y tế Phú Yên biết BS tham gia đoàn thi hành án làm việc gì.
Trong khi, ông Phan Vũ Nhân, Giám đốc Sở Y tế Phú Yên lại phủ nhận: “TAND chỉ yêu cầu cử BS đi với đoàn thi hành án tử hình ấy thôi chứ làm việc gì thì mình cũng không biết. Tôi cứ nghĩ là tham gia với đoàn để giám sát việc tử hình. Khi hỏi họ tham gia làm sao, BS lên làm gì thì họ chẳng nói gì cả”.
Tuần tới BV Đa khoa Phú Yên sẽ có báo cáo gửi Sở Y tế về sự việc trên, đề nghị các cơ quan chức năng làm rõ quy định nào buộc bác sĩ đưa kim vào tĩnh mạch tử tù bị thi hành án.
Việc BS BV tìm và tiêm kim vào tĩnh mạch đã được quy định tại Thông tư liên tịch số 05/2013 giữa Bộ Y tế, Bộ Công an, VKSND Tối cao, TAND Tối cao và Bộ Quốc phòng hướng dẫn tổ chức thi hành án tử hình bằng thuốc độc.
Tuy nhiên, tại điều 9 của thông tư này nêu rõ BS do sở y tế cử tham gia đoàn thi hành án chỉ “để hỗ trợ việc xác định tĩnh mạch của người bị thi hành án tử hình trong trường hợp cần thiết”, không yêu cầu tự tay tìm và tiêm kim vào tĩnh mạch phạm nhân để hội đồng tiến hành thi hành án tử hình bằng thuốc độc.
Còn tại điều 10 Nghị định 82-2011 của Chính phủ quy định về thi hành án tử hình bằng hình thức tiêm thuốc độc cũng chỉ quy định công an “phối hợp với cơ quan y tế tổ chức đào tạo, tập huấn nghiệp vụ thi hành án tử hình bằng hình thức tiêm thuốc độc cho cán bộ, chiến sĩ trực tiếp thi hành án tử hình trong công an nhân dân”.

Nguồn Báo Đất Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới