Hủy

Nhà đầu tư nước ngoài đã rót 4 tỷ USD vào ngành truyền thông Việt Nam

Thứ Hai | 22/06/2015 14:14

Lĩnh vực truyền thông hiện đứng thứ 7/18 ngành kinh tế có vốn FDI tại Việt Nam.
 

Theo thống kê của Cục Đầu tư nước ngoài, tính đến ngày 20/5/2015, đã có 1.152 dự án FDI trong lĩnh vực thông tin và truyền thông, với tổng số vốn đăng ký khoảng 4,14 tỷ USD.

Các dự án đầu tư vào lĩnh vực này chiếm 1,6% tổng vốn đầu tư của cả nước, đứng thứ 7/18 ngành kinh tế có vốn FDI tại Việt Nam.

Đại công quốc Luxembourg là quốc gia dẫn đầu trong số các quốc gia và vũng lãnh thổ có đầu tư tại việt Nam trong lĩnh vực thông tin và truyền thông với số vốn lên tới 1,04 tỷ USD phân bổ trong 2 dự án. Nhật Bản dẫn đầu về số dự án với 329 dự án, xếp thứ hai về tổng vốn đăng ký là 807,7 triệu USD. Đứng thứ ba là Singapore có 91 dự án và 738,8 triệu USD vốn đầu tư đăng ký.

TPHCM thu hút được nhiều vốn FDI nhất trong lĩnh vực này với 751 dự án và chiếm hơn một nửa tổng số vốn đăng ký với gần 2,3 tỷ USD. Hà Nội đứng thứ hai với 333 dự án và 1,69 tỷ USD vốn đăng ký, chiếm 41%. Hải Phòng đứng thứ ba với 57,1 triệu USD vốn đầu tư.

Xét về hình thức đầu tư, các nhà đầu tư chủ yếu tập trung vốn vào hình thức hợp đồng hợp tác, kinh doanh với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 1,95 tỷ USD. Hình thức liên doanh dẫn đầu về số dự án với 152 dự án. Còn lại là hình thức công ty cổ phần và 100% vốn nước ngoài.

Theo Cục Đầu tư nước ngoài, trong thời gian tới, lĩnh vực thông tin và truyền thông có nhiều cơ hội để thu hút hơn nữa vốn FDI do nhiều chính sách kinh tế mới theo hướng thông thoáng, cởi mở hơn chính thức có hiệu lực, đặc biệt là Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp sửa đổi... Các đạo luật này đã nới lỏng nhiều quy định, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào thị trường thông tin và truyền thông tại Việt Nam.

Một số dự án đầu tư vào lĩnh vực thông tin truyền thông tiêu biểu như dự án dịch vụ mạng điện thoại di động CDMA 800Mhz giữa Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) và Tập đoàn Viễn thông Hutchison của Luxemburg; dự án xây dựng các công trình mới, nâng cấp và cải thiện dịch vụ viễn thông giữa VNPT và Công ty TNHH France Cable Et Radio Việt Nam.

Theo quyết định 337/QĐ-BKH của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc ban hành Quy định nội dung Hệ thống ngành kinh tế của Việt Nam, ngành viễn thông được tính vào nhóm ngành thông tin và truyền thông.

Trường Văn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới