Hủy

Nhật Bản đã rót 37,5 tỷ USD vốn FDI vào Việt Nam

Thứ Ba | 19/05/2015 10:59

Nhật Bản đứng thứ 2 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư FDI vào Việt Nam.
 

Theo Cục Đầu tư nước ngoài - Bộ Kế hoạch Đầu tư, tính đến hết tháng 4/2015, các nhà đầu tư từ Nhật Bản có 2.619 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư là 37,5 tỷ USD, đứng thứ hai trong số các quốc gia, vùng lãnh thổ có đầu tư vào Việt Nam.

FDI từ Nhật Bản chiếm 14,3% tổng số dự án và 14,6% tổng vốn đầu tư của Việt Nam. 

Nhật Bản chủ yếu đầu tư vào các dự án trong lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo. Hiện Nhật Bản có 1.344 dự án và 31,3 tỷ USD vốn đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo, chiếm 83,3% tổng vốn đầu tư của Nhật Bản tại Việt Nam. Doanh nghiệp Nhật Bản cũng đóng vai trò chủ đạo trong quá trình phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam.

Tháng 7/2013, Việt Nam đã phê duyệt “Chiến lược công nghiệp hóa của Việt Nam trong khuôn khổ hợp tác Việt Nam - Nhật Bản hướng đến năm 2020, tầm nhìn 2030”, trong đó ưu tiên phát triển 6 ngành công nghiệp: bao gồm: điện tử; máy nông nghiệp; chế biến nông, thủy sản; đóng tàu; môi trường và tiết kiệm năng lượng; và sản xuất ô tô và phụ tùng ô tô. Với mục tiêu đưa 6 ngành này thành những ngành công nghiệp chủ lực của nền kinh tế, có giá trị gia tăng cao và năng lực cạnh tranh quốc tế, các ngành này sẽ giữ vai trò dẫn dắt về thúc đẩy thu hút đầu tư của doanh nghiệp trong và ngoài nước, trước hết là doanh nghiệp Nhật Bản.

Trong thời gian tới, để thu hút hơn nữa các nhà đầu tư Nhật Bản vào Việt Nam, đặc biệt là từ các tập đoàn lớn của Nhật Bản, Việt Nam cần đẩy mạnh hơn nữa công tác hỗ trợ các doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động tại Việt Nam bởi đây chính là biện pháp xúc tiến đầu tư tại chỗ hiệu quả và thiết thực nhất.

Nhật Bản là một trong số các nhà đầu tư nước ngoài chiến lược quan trọng của Việt Nam. Các doanh nghiệp Nhật Bản được đánh giá là hoạt động hiệu quả, nghiêm túc, chấp hành tốt các quy định pháp luật của Việt Nam, góp phần thúc đẩy tăng trưởng và giải quyết việc làm cho nền kinh tế.

Trường Văn

Theo FIA Việt Nam


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới