Hủy

PMI Việt Nam xuống thấp nhất 14 tháng

Thứ Năm | 01/06/2017 08:39

Các điều kiện kinh doanh vẫn cải thiện trong lĩnh vực sản xuất, song đây là mức cải thiện yếu nhất kể từ tháng 3/2016.
 

Chỉ số Nhà quản trị Mua hàng (PMI) toàn phần lĩnh vực sản xuất Việt Nam của Nikkei - một chỉ số tổng hợp đo lường kết quả hoạt động của ngành sản xuất - đã giảm từ 54,1 điểm của tháng trước xuống 51,6 điểm trong tháng 5.

Mặc dù chỉ số tiếp tục cho thấy các điều kiện kinh doanh vẫn cải thiện trong lĩnh vực sản xuất, song đây là mức cải thiện yếu nhất kể từ tháng 3/2016.

Nguyên nhân dẫn đến đà tăng trưởng lĩnh vực sản xuất của Việt Nam chậm lại trong tháng 5 là do cả sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới đều tăng chậm hơn nhiều, trong khi tốc độ tạo thêm việc làm cũng giảm. Việc làm trong tháng 5 đã tăng tháng thứ mười bốn liên tiếp, nhưng tốc độ tăng chậm nhất kể từ tháng 7 năm ngoái. Trong khi đó, lượng công việc tồn đọng đã tăng nhẹ sau khi giảm nhẹ trong tháng 4.

Ngoài ra, lo lắng về sự giảm sút nhu cầu khách hàng đã dẫn đến mức độ lạc quan kinh doanh kém hơn. Trên thực tế, mức độ lạc quan xuống thấp nhất gần bốn năm và là một trong những mức yếu nhất kể từ khi khảo sát bắt đầu vào tháng 4/2012. Tuy nhiên, các nhà sản xuất vẫn kỳ vọng sản lượng tăng trong năm tới, với hơn 47% dự báo tăng trưởng.

Về khía cạnh giá cả, tốc độ tăng chi phí tiếp tục chậm lại so với mức cao của tháng 3 vừa rồi. Áp lực lên giá cả đã giảm, cùng với những dấu hiệu cho thấy lực cầu yếu đi, đã khiến các công ty giảm giá cả đầu ra lần đầu tiên trong chín tháng.

PMI Viet Nam xuong thap nhat 14 thang
Diễn biến chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam. Nguồn: Nikkei/IHS Markit

Bình luận về chỉ số PMI tháng này, chuyên gia Andrew Harker tại IHS Markit, công ty thu thập kết quả khảo sát, cho rằng tăng trưởng lĩnh vực sản xuất của Việt Nam giảm trong tháng 5 cho thấy một số nhà sản xuất đã quan ngại về tình trạng suy giảm có thể sắp diễn ra.

"Một nhân tố trợ giúp cho các công ty trong tháng 5 là tốc độ giảm chi phí tiếp tục chậm lại, nhờ đó các công ty có thể dễ dàng hơn trong việc giảm giá cả đầu ra để kích thích nhu cầu của khách hàng", ông nói.

Trường Văn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới