Hủy

Tài sản gia đình Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa giảm gần một nửa sau 1 năm

Thứ Tư | 16/08/2017 16:13

Dân Trí

Bà Kim Thoa vẫn sở hữu 1.686.415 cổ phiếu Bóng đèn Điện Quang (DQC), chiếm tỷ lệ 4,91% vốn điều lệ công ty này.
 

Như đã đưa tin, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký Quyết định 1203 miễn nhiệm chức vụ Thứ trưởng Bộ Công Thương đối với bà Hồ Thị Kim Thoa.

Thông tin này tiếp tục tác động tới cổ phiếu của Công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang (HoSE: DQC) trên sàn giao dịch chứng khoán. Tuy nhiên, đà giảm không mạnh, tính tới 14h30 chiều nay, cổ phiếu DQC được giao dịch ở mức 39.200 đồng/cổ phiếu, giảm tương ứng 1,4% so với giá đóng cửa hôm trước.

Sau khi phục hồi nhẹ vào 2 phiên cuối tuần trước và hôm thứ 2, vượt lên 40.200 đồng/cổ phiếu thì trong 2 ngày liên tiếp, DQC để mất khoảng 700 đồng/cổ phiếu. Với việc nắm trong tay khoảng 34,57% cổ phần của Công ty CP Bóng đèn Điện Quang, tương đương khoảng 11,78 triệu cổ phiếu, tài sản của gia đình bà Hồ Thị Kim Thoa tại Điện Quang tiếp tục “bốc hơi” hơn 8 tỷ đồng.

Bà Thoa dù đảm nhiệm chức vụ Thứ trưởng Bộ Công Thương và không còn liên quan đến công tác điều hành tại Công ty cổ phần Bóng đèn Điện Quang song bà vẫn sở hữu 1.686.415 cổ phiếu DQC, chiếm tỷ lệ 4,91% vốn điều lệ công ty này.

Ngoài ra, tại Bóng đèn Điện Quang, các thành viên khác trong gia đình bà Hồ Thị Kim Thoa cũng đang nắm cổ phần và giữ nhiều vị trí quan trọng. Cụ thể, ông Hồ Quỳnh Hưng (em trai bà Thoa) là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc; bà Nguyễn Thái Nga (con gái bà Thoa) là Thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc; bà Nguyễn Thái Quỳnh Lê (con gái bà Thoa) là Giám đốc Ban dự án của công ty này.

Những thông tin về Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa đã khiến cổ phiếu DQC liên tục lao dốc trong thời gian qua. Tại thời điểm hồi đầu tháng 2/2017 khi những thông tin về quá trình công tác cũng như tài sản của bà Hồ Thị Kim Thoa được tiết lộ, giá cổ phiếu DQC đang được giao dịch trong vùng giá 57.000 - 59.000 đồng/cổ phiếu đã lập tức quay đầu giảm xuống còn 47.000 - 50.000 đồng/cổ phiếu.

Tới phiên giao dịch ngày 31/7, khi Ủy ban Kiểm tra TƯ quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét miễn nhiệm các chức vụ hiện tại của bà Hồ Thị Kim Thoa, cổ phiếu DQC đã có phiên giảm mạnh từ 43.500 đồng/cổ phiếu về mức 40.600 đồng/cổ phiếu, tương ứng giảm 6,67%.

Sau phiên giao dịch 4/8, cổ phiếu này chính thức để mất mốc 40.000 đồng/cổ phiếu, thậm chí xuống chỉ còn 38.350 đồng/cổ phiếu, thấp nhất trong 3 năm trở lại đây.

Chỉ riêng trong vòng 1 tháng qua, cổ phiếu DQC giảm khoảng 8.200 đồng/cổ phiếu, tương ứng mất giá 17,2%. Thậm chí, mức giá so với thời điểm 1 năm trước lên tới gần một nửa (giảm 48,68%).

Như vậy, tài sản của gia đình bà Hồ Thị Kim Thoa thông qua nắm giữ cổ phiếu DQC cũng đã lần lượt giảm 96,6 tỷ đồng trong vòng 1 tháng và giảm gần hơn 435 tỷ đồng trong vòng 1 năm qua. Tính riêng tài sản của Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa đã giảm gần 14 tỷ đồng trong 1 tháng và hơn 66 tỷ đồng trong 1 năm qua.

Việc một vị thứ trưởng nắm giữ khối tài sản “nổi” lên đến hàng trăm tỷ đồng không khỏi khiến dư luận băn khoăn. Trong một lần trả lời báo chí, bà Hồ Thị Kim Thoa từng khẳng định, bà kê khai tài sản hàng năm theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, theo nhận định của Ủy ban Kiểm tra Trung ương thì “trong thời gian dài, bà Thoa nhiều lần kê khai tài sản, thu nhập không đúng, không đầy đủ theo quy định về kê khai tài sản, thu nhập, vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm”.

Một nguyên nhân khác khiến cổ phiếu DQC lao dốc trong phiên giao dịch ngày hôm nay cũng có thể xuất phát từ kết quả kinh doanh sa sút trong nửa đầu năm 2017. Cụ thể, 6 tháng đầu năm, Bóng đèn Điện Quang đạt 418,3 tỷ đồng doanh thu thuần; 61,7 tỷ đồng lợi nhuận hợp nhất trước thuế và 50,4 tỷ đồng lợi nhuận hợp nhất sau thuế, lần lượt giảm 6,6%; 53,5% và 52,8% so với cùng kỳ.

Công ty này cho biết, sự sa sút trong hoạt động sản xuất kinh doanh do doanh thu giảm, chi phí tăng cao, đồng thời doanh thu tài chính từ khách hàng Cuba không còn.

Bộ Công Thương vừa phát đi thông báo cho biết, Bộ đã nhận được thông tin Thủ tướng Chính phủ có quyết định miễn nhiệm chức vụ Thứ trưởng Bộ Công Thương đối với bà Hồ Thị Kim Thoa.

"Sau khi nhận được quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công Thương sẽ phân công lãnh đạo Bộ tiếp nhận các công việc do bà Hồ Thị Kim Thoa phụ trách, đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho bà Hồ Thị Kim Thoa theo quy định", Bộ Công Thương cho biết.

Nguồn Dân Trí


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới