Hủy

Thủ tướng quyết nới room ngân hàng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Thứ Ba | 17/01/2017 12:03

Việt Nam sẽ nới trần sở hữu và cũng sẽ mở rộng cánh cửa vào thị trường chứng khoán hơn nữa cho giới đầu tư nước ngoài.
 

Việt Nam sẽ nâng tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực ngân hàng trong năm nay. Động thái này nhằm đẩy nhanh việc tái cơ cấu hệ thống ngân hàng và thu hút đầu tư nước ngoài nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg.

"Chúng tôi sẽ nới trần sở hữu và cũng sẽ mở rộng cánh cửa vào thị trường chứng khoán hơn nữa cho giới đầu tư nước ngoài. Chúng tôi sẽ cố gắng thực hiện điều này trong năm nay", Thủ tướng nói.

Việt Nam hiện giới hạn tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại các ngân hàng ở mức 30% và đang thu hút đầu tư nhằm giúp cải thiện hệ thống tài chính quốc gia, vốn đang hứng chịu hậu quả từ việc tín dụng tăng trưởng quá nóng những năm trước.

Mặc dù không nêu ra cụ thể trần sở hữu mới đối với ngành ngân hàng nhưng Thủ tướng cũng chỉ ra rằng chính phủ có thể thoái vốn hoàn toàn khỏi các ngân hàng gặp khó khăn.

"Ngay bây giờ, nếu bất kỳ nhà đầu tư nước ngoài nào quan tâm đến việc mua các ngân hàng yếu kém, chúng tôi sẽ bán ngay lập tức", Thủ tướng nói.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng dự báo tăng trưởng kinh tế thời gian tới sẽ cao hơn năm nay, trung bình 7% cho tới năm 2020.

Để làm được điều này đòi hỏi Việt Nam phải đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế trong tất cả các lĩnh vực. "Chúng ta cần phải giảm bớt tham nhũng, hối lộ và phát triển một lực lượng cán bộ mạnh mẽ có thể đưa nền kinh tế Việt Nam hội nhập tốt hơn vào thế giới, đồng thời thực hiện các cam kết đã ký trong các hiệp định thương mại", Thủ tướng cho biết.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng: "Sau 30 năm đổi mới, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu. Song nền kinh tế vẫn đối mặt nhiều thách thức. Chuyển dịch cơ cấu kinh tế còn chậm, dẫn đến năng suất thấp và thu nhập thấp".

An Phong

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới