Hủy

Thương mại tiểu ngạch Việt Nam - Trung Quốc khởi sắc

Thứ Ba | 01/12/2015 12:43

Mỗi ngày có tới 10.000 người dân qua lại cửa khẩu Đông Hưng - Móng Cái để làm việc và kinh doanh.
 

Hoạt động kinh doanh tiểu ngạch giữa Việt Nam - Trung Quốc đang ngày càng tăng trưởng mạnh sau nhiều năm hợp tác phát triển.

Thống kê của cơ quan cửa khẩu Đông Hưng - Móng Cái cho thấy có tới 10.000 người dân hai bên đi bộ qua chiếc cầu nối 2 bên là cầu Bắc Luân để hoạt động kinh doanh.

Theo lời của ông Xiang Jiancheng, một người Trung Quốc đã sống tại thành phố Đông Hưng (tỉnh Quảng Tây) trong gần 2 thập kỷ qua, tình hình thương mại giữa hai nước đang ngày một khả quan: "Cách đây mới năm về trước, chỉ có một số ít thương lái Trung Quốc hoạt động tại các chợ nhỏ ở Đông Hưng", ông nói. "Lúc đó, nếu bạn muốn mua những mặt hàng của Việt Nam thì đều phải nhờ tới các thương lái này".

Giờ đây, người Trung Quốc đã có thể mua hàng trực tiếp từ người Việt Nam sang kinh doanh tại các khu thương mại ở Đông Hưng. "Hiện đang có khoảng 100 cửa hàng Việt tại các trung tâm giao dịch và thương mại tại Trung Quốc với khối lượng giao dịch vượt mốc 10 triệu NDT (tương đương 1,57 triệu USD) mỗi ngày", Jiang Biao hiện là Phó giám đốc phòng thương mại khu vực cửa khẩu Đông Hưng cho biết.

Bà Trần Lê Thương, một doanh nhân người Việt đang làm chủ một cửa hàng đặc sản ở Đông Hưng cho biết tổng khối lượng giao dịch hàng ngày tại cửa hàng của bà đã đạt mốc 10.000 NDT.

Thêm vào đó, năm 2013 Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã phê duyệt một dự án thí điểm cho phép các cá nhân dùng đồng nhân dân tệ để thanh toán tại khu vực biên giới tỉnh Đông Hưng, nhằm giải quyết tình trạng trước đây là phải dùng đồng USD làm phương tiện thanh toán trung gian. Điều này vốn gây ra nhiều bất tiện và có thể gây tổn thất cho các nhà kinh doanh khi tỷ giá có sự biến động.

Theo chính sách mới này, với mỗi hóa đơn trị giá dưới 800.000 NDT, người dân vùng biên giới Trung Quốc có thể thanh toán trực tiếp bằng NDT. 

Theo số liệu mới nhất được công bố, kim ngạch thương mại khu vực biên giới tỉnh Quảng Tây trong nửa đầu năm 2015 đạt 46 tỷ NDT, tăng 8,6% so với cùng kỳ năm ngoái, và đạt mức cao nhất trong số các tỉnh biên giới giữa Việt Nam - Trung Quốc.

Thiên Minh

Nguồn Chinadaily


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới