Hủy

Tuyến Metro số 1 TP.HCM chậm thanh toán sẽ ảnh hưởng thế nào?

Thứ Năm | 19/10/2017 16:45

Infonet

Phía Nhật Bản cho rằng dự án Metro số 1 TP HCM đang rất đáng lo ngại bởi hiện nay đã chậm thanh toán nửa năm.
 

Phía Nhật Bản cho rằng dự án Metro số 1 TP HCM đang rất đáng lo bởi hiện nay đã chậm thanh toán nửa năm. TP HCM đã phải ứng ngân sách để trả cho các nhà thầu, tuy nhiên nguồn tiền này chỉ có giới hạn, dự án đang gặp nguy cơ.

Tính đến cuối tháng 9, số tiền chậm thanh toán cho các nhà thầu đã vào mức 4 tỷ yen (tương đương 812 tỷ đồng). Nếu không có điều chỉnh ngân sách giữa các dự án, điều chỉnh bổ sung vốn, đến hết năm, số tiền chậm thanh toán sẽ lên tới 20 tỷ yen (4.060 tỷ đồng).

Phía JICA cũng đưa ra giải thích về việc chậm tiến độ đối với các dự án ODA mới phát sinh những năm gần đây. Lý do đầu tiên là do giới hạn nợ công được giới hạn tại 65% GDP được Quốc hội phế duyệt. Tiếp theo là ảnh hưởng từ quy định tại Luật ngân sách Nhà nước năm 2015, yêu cầu mức trần vay tối đa trong 1 năm với các dự án ODA. Tiếp nữa, năm 2016, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn, việc kiểm soát nợ công càng được thắt chặt, các khoản vay bị hạn chế hơn nữa.

Trước lo ngại về chậm thanh toán ảnh hưởng đến quyết định cho Việt Nam vay ODA sắp tới của Chính phủ Nhật Bản, đại diện JICA cho biết chưa nhận được thông tin nào như vậy. Tuy nhiên, JICA chỉ ra nhiều điểm đáng lo ngại. Việc chậm trễ vốn có thể khiến Chính phủ Nhật Bản chần chừ trong việc cấp vốn cho Việt Nam. Bên cạnh đó, nguồn vốn này là từ tiền thuế của người dân và doanh nghiệp Nhật Bản. Theo đó, thời gian tới Việt Nam sẽ khó nhận được sự ủng hộ cho vay từ phía Nhật Bản hơn.

Dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên được khởi công tháng 8/2012. Dài gần 20 km, tuyến đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương).

Trong đó 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga). Công trình dự kiến đưa vào khai thác năm 2020.

Nguồn Infonet


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới