Hủy

Vì sao ông Nguyễn Xuân Sơn thăng chức rồi mới phát hiện sai phạm?

Thứ Bảy | 01/08/2015 10:07

Do trong quá trình mở rộng điều tra vụ cựu Chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm, cơ quan điều tra phát hiện các vi phạm của ông Sơn.
 

Tại họp báo Chính phủ chiều 31/7, báo chí nêu các vấn đề dư luận băn khoăn liên quan đến việc bắt giữ ông Nguyễn Xuân Sơn - nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN).

Đặc biệt, nội dung về qui trình đề bạt, bổ nhiệm cán bộ được báo giới quan tâm. Câu hỏi đặt ra là sai phạm của ông Nguyễn Xuân Sơn có từ lâu nhưng tại sao vẫn được thăng chức, trong khi chúng ta có qui trình bổ nhiệm cán bộ rõ ràng. Phải chăng qui trình này có vấn đề?

Làm rõ nội dung này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết công tác cán bộ nói chung, bổ nhiệm cán bộ nói riêng có quy định khá đầy đủ để từng cán bộ, tổ chức nên làm như thế nào và không được làm những gì.

“Để bổ nhiệm cán bộ lên đến chức như ông Sơn có cả một quy trình khá chặt chẽ, từng bước, từng khâu cụ thể, có nhận xét đánh giá. Thậm chí, những vấn đề liên quan đến tiêu chuẩn, điều kiện đều được xem xét bằng một quy trình công khai, minh bạch, dân chủ, có lấy ý kiến từng tổ chức, thẩm định của cơ quan có chức năng quản lý cán bộ. Nhưng quá trình đó không phát hiện ra hành vi vi phạm pháp luật hay không thể phát hiện, hay phát hiện mà không có hành động xử lí, cơ quan điều tra sẽ làm rõ”, ông Nguyễn Văn Nên nói.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho rằng: “Trong các khâu để bổ nhiệm con người, khâu quan trọng hàng đầu là công tác đánh giá cán bộ. Đây cũng là khâu khó nhất. Đánh giá về năng lực thì dễ nhưng đánh giá phẩm hạnh, đạo đức và những vấn đề chính trị bên trong rất khó”.

Trước đó, chiều muộn ngày 21/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Nguyễn Xuân Sơn - nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN). Đồng thời, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tiến hành khám xét nơi ở của ông này tại D2 - 21 Khu đô thị Ciputra, phường Phú Thượng, Quận Tây Hồ, Hà Nội.

Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can với ông Nguyễn Xuân Sơn. Quyết định này được Viện Kiểm sát tối cao phê chuẩn với tội danh “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ gây hậu quả nghiêm trọng” và “Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Ông Nguyễn Xuân Sơn bị tình nghi có sai phạm trong giai đoạn giữ chức Phó Tổng giám đốc PVN; Tổng giám đốc Ngân hàng Ocean Bank với việc để mất nguồn vốn 800 tỉ do PVN đầu tư vào Ocean Bank khi Ngân hàng Nhà nước mới đây đã tiến hành mua lại bắt buộc Ngân hàng Ocean Bank với giá 0 đồng.

Mặc dù PVN là cổ đông lớn của Ocean Bank, nhưng việc mua lại này có thể chấm dứt toàn bộ quyền, lợi ích và tư cách cổ đông của của cổ đông hiện hữu, không phân biệt cổ đông lớn nhỏ, cổ đông nhà nước hay cá nhân hay đối tác chiến lược.

Trước đó, vào năm 2014, PVN đã lên kế hoạch thoái vốn khỏi Ocean Bank song chưa thể thực hiện. Theo quy định, nếu để mất vốn Nhà nước thì tùy mức độ vi phạm, chủ tịch HĐQT, thành viên HĐTV và Tổng giám đốc sẽ không được thưởng, không nâng lương, thậm chí bị xử lý kỷ luật.

Nguồn VOV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới