Hủy

Việt kiều tham gia Tổ tư vấn kinh tế Chính phủ

Thứ Hai | 31/07/2017 10:32

hochiminhcity.gov,vn

Quyết định thể hiện Chính phủ rất coi trọng nguồn lực trí thức người VN ở nước ngoài với sự nghiệp phát triển đất nước
 

Vừa qua, Chủ tịch Hội liên lạc người Việt Nam ở nước ngoài là ông Nguyễn Phú Bình đã có cuộc trao đổi với Nhịp cầu Đầu tư, về việc trí thức người Việt ở nước ngoài đang trở về quê hương ngày càng nhiều hơn.

Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng vừa được thành lập, trong 15 thành viên có một số trí thức người Việt Nam ở Mỹ, Nhật Bản, Singapore. Ông bình luận thế nào về điều này ?

Một phần ba Tổ tư vấn của Chính phủ là các chuyên gia, trí thức Việt Nam từng học tập ở nước ngoài và hiện nay đang tiếp tục giảng dạy, nghiên cứu và làm việc ở các nước có trình độ phát triển cao.

Tôi nghĩ điều này thật tốt đẹp vì sẽ mang lại lợi ích thiết thực cho đất nước, đồng thời khích lệ mạnh mẽ cộng đồng nói chung và nhất là đội ngũ chuyên gia, trí thức người Việt Nam ở nước ngoài.

Chúng ta đều biết, tiềm năng lớn nhất của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là nguồn lực tri thức. Quyết định lần này của Thủ tướng thu hút sự đóng góp ý kiến trực tiếp của các chuyên gia kinh tế Việt Nam hàng đầu trong và ngoài nước vào lĩnh vực quan trọng nhất là xây dựng chính sách phát triển kinh tế.

Những ý kiến đóng góp của các thành viên Nhóm tư vấn, từ những góc độ và hoàn cảnh khác nhau chắc chắn sẽ làm cho các quyết sách kinh tế của chính phủ toàn diện, khách quan, thực tế và hiệu quả hon.

Như ông nói, chủ trương thu hút nguồn lực từ người Việt Nam ở nước ngoài đang phát huy hiệu quả ?

Chắc chắn, việc Thủ tướng mời các chuyên gia, trí thức người Việt Nam ở nước ngoài tham gia Tổ tư vấn kinh tế không những mang lại hiệu quả thiết thực cho công tác hoạch định chính sách kinh tế mà còn có tác động lan tỏa đến các cấp, các ngành, các địa phương ở trong nước trong việc thu hút sự đóng góp chất xám của trí thức, chuyên gia, các nhà khoa học Việt Nam ở nước ngoài đối với mọi lĩnh vực kinh tế của đất nước. Hy vọng chúng ta sẽ sớm thấy hiệu quả của quyết dịnh này!

Về những rào cản lâu nay trong việc thực hiện chính sách thu hút sự đóng góp của trí thức Việt Nam ở nước ngoài, ông nhận xét thế nào ?

Trên thực tế, chủ trương và chính sách về việc này đã có từ lâu nhưng việc thực hiện còn nhiều hạn chế do nhiều trở ngại khách quan và cả những rào cản về tâm lý, lòng tin và những khác biệt về nhận thức.

Quyết định lần này của Thủ tướng có tính chất đột phá, góp phần xóa bỏ những rào cản nói trên, làm cho nhũng chủ trương, chính sách thu hút sự đóng góp của trí thức, nhà khoa học Việt Nam ở nước ngoài đi vào cuộc sống, mang lại hiệu quả rõ ràng hơn!

Trong khi nhiều trí thức người Việt ở nước ngoài trở về nước, cũng có một số người Việt trong nước ra nước ngoài làm ăn, sinh sống. Ông nói gì về điều này ?

Khi đất nước đang hội nhập quốc tế sâu rộng như hiện nay thì mỗi người có thể có  những lựa chọn khác nhau. Có người, sau khi kết thúc học tập, nghiên cứu ở nước ngoài, tìm được công việc vừa ý, được đãi ngộ cao, có triển vọng phát triển nên chọn con đường ở lại, trong khi có những người lại tìm thấy những triển vọng tốt đẹp nếu về nước lập nghiệp ngay trên quê hương mình.

Tôi nghĩ, tùy theo nguyện vọng và sự lựa chọn của mỗi người, nhưng dù ở đâu, nếu vẫn giữ được liên hệ với đất nước, có ý thức tham gia đóng góp cho sự phồn vinh và phát triển của đất nước thì đều đáng quý.

Ngoài chủ trương, theo ông Nhà nước cần có thêm những hành động gì để thu hút nhiều hơn các trí thức Việt Nam ở nước ngoài trở về nước ?

Để  chủ trương thu hút chuyên gia, trí thức người Việt Nam ở nước ngoài tham gia xây dưng đất nước, cần xây dựng kho dữ liệu về chuyên gia trí thức người VN ở nước ngoài, đồng thời tạo ra các kênh thông tin hữu hiệu về tình hình, nhu cầu trong các lĩnh vực, các địa phương... để cung cấp cho những ai muốn tham gia đóng góp, có thể lựa chọn

Những động thái tích cực hiện nay, theo ông, có thể trở thành xu hướng trí thức người Việt Nam ở nước ngoài trở về nước?

Hy vọng rằng, quyết định của Thủ tướng làn này sẽ tạo nên  sự đột phá, khuyến khích các Bộ ngành, địa phương, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp...manh dạn thu hút và tìm phương thức thích hợp để sử dụng có hiệu quả nhất sự đóng góp về trí tuệ, chuyên môn, kinh nghiệm của chuyên gia, trí thức người Việt Nam ở nước ngoài đối với mỗi lĩnh vực, mỗi địa phương.

Cách đây 2 năm, một trí thức trẻ, học tập và làm việc ở Pháp, được cử về làm việc cho công ty Pháp tại thành phố Hồ Chí Minh, đã được Thành phố Hồ Chí Minh bổ nhiệm làm Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt đô thị của TP Hồ Chí Minh.

Đây thực sự là một gợi ý tích cực cho nhiều địa phương, cơ quan, tổ chức khác trong việc thu hút nguồn lực chất xám rất quan trọng này. Điều đó có thể sẽ dẫn đến một xu hướng trờ về nước làm việc của một bộ phận đáng kể trong Cộng đồng người Việt Nam ở các nước.

Cảm ơn ông!

Hải Vân


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới