Hủy

Việt Nam có tiến bộ đáng kể về năng lực cạnh tranh toàn cầu

Thứ Tư | 27/09/2017 15:35

Reuters

Theo báo cáo mới đây của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, Việt Nam đã tăng 5 hạng về năng lực cạnh tranh, giành được vị trí thứ 55 toàn cầu.
 

Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) vừa công bố Báo cáo Năng lực Cạnh tranh Toàn cầu mới nhất (Global Competitiveness Report 2017-2018) vào hôm thứ Tư. Theo đó, Indonesia và Việt Nam đã thăng hạng đáng kể, trong khi Nhật Bản và Ấn Độ bị tụt hạng.

Theo báo cáo của WEF, năm nay Indonesia đứng vị trí thứ 36, tăng 5 hạng so với năm ngoái. Quốc gia đông dân nhất Đông Nam Á này đã cải thiện được 10 trong số 12 lĩnh vực trụ cột, trong đó có y tế, giáo dục tiểu học và cơ sở hạ tầng. Và mặc dù Indonesia không có cải thiện nhiều trong lĩnh vực đổi mới, bản báo cáo vẫn ca ngợi nước này là "một trong những quốc gia sáng tạo hàng đầu trong số các nền kinh tế mới nổi". Indonesia đã được xếp hạng 12 trong việc mua sắm các sản phẩm công nghệ tiên tiến để phục vụ chính phủ.

Indonesia đã có những thăng trầm trong những năm gần đây, nhưng so với 5 năm trước, đất nước vạn đảo này đã vượt lên 14 bậc. Điều này phần lớn là do nền kinh tế Indonesia đang phát triển mạnh mẽ, đứng thứ 8 toàn cầu về chỉ số quy mô thị trường nội địa.

Tuy nhiên Indonesia vẫn cần tăng cường hiệu quả của thị trường lao động, đây là lưu ý của WEF. Trong lĩnh vực này, Indonesia đứng thứ 96, do chi phí dư thừa quá nhiều, thiếu tính linh hoạt trong cơ chế lương bổng, và số lượng phụ nữ trong lực lượng lao động còn hạn chế.

Trong khi đó, Việt Nam đã nhảy vọt lên vị trí thứ 55, tăng 5 bậc so với năm ngoái và 20 bậc so với 5 năm trước.

Theo WEF, Việt Nam đã có những cải thiện đáng chú ý về lĩnh vực công nghệ và hiệu quả của thị trường lao động. Thương mại là một yếu tố lớn thúc đẩy Việt Nam đi lên: Việt Nam đứng thứ 7 toàn cầu về tỷ lệ kim ngạch nhập khẩu/GDP và thứ 11 về tỷ lệ kim ngạch xuất khẩu/GDP.

Việc Mỹ rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) có thể đã làm Việt Nam bị mất một số cơ hội thương mại, tuy nhiên báo cáo của WEF vẫn đánh giá "tăng trưởng của nước này vẫn được duy trì mạnh mẽ nhờ xuất khẩu mạnh".

Những quốc gia châu Á khác có nhiều tiến bộ trong năm nay bao gồm Malaysia ở vị trí 23; Trung Quốc ở hạng 27; và Thái Lan ở hạng 32. Mỗi quốc gia trong nhóm này đã tăng một hoặc hai bậc so với năm ngoái. Philippines cũng tăng một bậc lên vị trí thứ 56.

Trong khi đó, Nhật Bản bị rớt xuống vị trí thứ 9, đánh dấu năm thứ 2 liên tiếp nước này bị rớt hạng. Theo WEF, nền kinh tế lớn thứ ba thế giới này tiếp tục phát triển tốt trong các lĩnh vực như cơ sở hạ tầng, y tế và giáo dục tiểu học, nhưng Nhật Bản đang phải vật lộn về phương diện môi trường kinh tế vĩ mô do nợ công lớn.

Năm nay, Nhật Bản cũng bị rớt hạng ở một số hạng mục được coi là chủ lực của nước này, đặc biệt là chất lượng cơ sở hạ tầng đường sắt đã rơi xuống vị trí thứ 2. Và mặc dù Nhật vẫn duy trì được vị trí thứ 8 về phương diện đổi mới, nhưng cũng bị tụt 5 hạng xuống hạng 23 trong lĩnh vực hợp tác giữa các trường đại học và doanh nghiệp. Còn khi tính về số lượng đội ngũ khoa học gia và kỹ sư, Nhật Bản cũng trượt dài xuống vị trí thứ 8, so với hạng 3 hồi năm ngoái.

Trong khi đó, mặc dù quốc gia đông dân thứ nhì thế giới là Ấn Độ đã thăng hạng mạnh mẽ trong 2 năm trước, nhưng đến năm nay đã bị tụt xuống vị trí 40. Singapore lại một lần nữa thất bại trong việc chiếm vị trí số 1, tụt xuống hạng 3 toàn cầu.

Lê Trang

Nguồn Nikkei


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới