Hủy

Việt Nam vẫn hút đầu tư nước ngoài dù Trump rút khỏi TPP

Thứ Tư | 25/01/2017 17:43

Dù TPP có thể đổ vỡ, song lực lượng lao động trẻ và có chi phí thấp khiến Việt Nam tiếp tục là thỏi nam châm hút giới đầu tư quốc tế.
 

Tổng Công ty May Nhà Bè, doanh nghiệp sản xuất hàng may mặc cho các thương hiệu nổi tiếng toàn cầu như Calvin Klein, Michael Kors hay Kenneth Cole, đã chứng kiến doanh thu xuất khẩu tăng gấp đôi kể từ năm 2011 lên 729 triệu USD. Đón đầu TPP, May Nhà Bè đã đầu tư mạnh, tăng gấp đôi số lượng nhà máy lên con số 35, nhằm trông đợi vào mức thuế ưu đãi khi Việt Nam là thành viên của hiệp định thương mại lịch sử này.

Tuy nhiên, Tổng thống mới của Mỹ, ông Donald Trump đã đặt bút ký lệnh rút Mỹ khỏi TPP. Trước đây, thỏa thuận thương mại này từng được World Bank cho là có thể sẽ thúc đẩy GDP của Việt Nam tăng trưởng 8% vào năm 2030. Dù vậy, động thái của Mỹ không làm chùn bước các công ty đa quốc gia tiến vào Việt Nam.

"Chúng tôi đã lấp đầy công suất nhà máy. Tôi không nghĩ rằng khách hàng sẽ rời chúng tôi", Michael Laskau, Giám đốc điều hành bộ phận ODM và FOB của May Nhà Bè nói.

Lời đe dọa sẽ áp thuế 45% cho hàng hóa dán nhãn "Made in China" của ông Trump vẫn sẽ là một động lực mạnh mẽ cho các doanh nghiệp quốc tế chuyển hoạt động sản xuất sang nước khác, và Việt Nam đang nổi lên như là một điểm đến đáng chú ý. Nước này đang có tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ lớn nhất trong khối ASEAN.

Viet Nam van hut dau tu nuoc ngoai du Trump rut khoi TPP
Việt Nam sẽ chịu thiệt hại lớn nếu thương mại với Mỹ giảm. Nguồn: Bloomberg

Dù TPP có thể đổ vỡ, song lực lượng lao động trẻ và có chi phí thấp khiến Việt Nam tiếp tục là thỏi nam châm hút giới đầu tư quốc tế.

"Việt Nam sẽ tiếp tục thu hút các khoản đầu tư trực tiếp nước ngoài từ các doanh nghiệp thâm dụng lao động, cũng như những công ty muốn gia nhập thị trường đang phát triển này", Trinh Nguyen, một nhà kinh tế cấp cao tại hãng Natixis SA ở Hong Kong cho biết.

Việt Nam đã đón dòng vốn FDI lớn trong những năm qua và đã chuyển mình từ một nước chủ yếu xuất khẩu gạo và cà phê để trở thành một trung tâm sản xuất chính của Đông Nam Á.

Tainan Spinning, một công ty dệt may Đài Loan đang sử dụng 4.500 lao động tại Việt Nam cho rằng sự sụp đổ của TPP sẽ không ảnh hưởng đến kế hoạch của doanh nghiệp này tại Việt Nam. "Với sức mạnh và cam kết của công ty, Tainan đang xem xét mở rộng hoạt động tại Việt Nam trong nửa cuối năm nay", công ty này cho biết.

Khi xem xét một lựa chọn thay thế Trung Quốc, ít có nước nào có nhiều lợi thế sánh bằng với Việt Nam như chi phí nhân công thấp và khả năng tiếp cận với cảng biển, Joseph Incalcaterra, chuyên gia kinh tế của HSBC Hong Kong nhận định. "Việt Nam vẫn có triển vọng khá tốt", ông nói.

Một công ty lớn có thể sẽ tìm kiếm nơi thay thế Trung Quốc là Yue Yuen, nhà cung cấp giày thể thao chính cho Adidas và Nike. Yue Yuen và hãng sản xuất hàng may mặc Shenzhou có thể chuyển hướng sản xuất sang các nhà máy tại Việt Nam hoặc Indonesia để giảm tác động tới khách hàng từ việc Mỹ đánh thuế lên hàng Trung Quốc, Catherine Lim, chuyên gia phân tích của Bloomberg đánh giá.

Hiện tại, hơn 40% hoạt động sản xuất của Yue Yuen là tại Việt Nam, nhờ chi phí thấp, sự hỗ trợ của Chính phủ và lực lượng lao động lành nghề. "Chúng tôi không cho là TPP sẽ ảnh hưởng đến quyết định đối với dây chuyền sản xuất ở Việt Nam", đại diện Yue Yuen nói.

Viet Nam van hut dau tu nuoc ngoai du Trump rut khoi TPP
 

Xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ đã tăng 15% lên 38,5 tỷ USD trong năm ngoái, theo Tổng cục Hải quan. Nhóm hàng dệt may chiếm gần 19% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.

Hiệp định TPP sẽ loại bỏ mức thuế nhập khẩu 17% của Mỹ đối với hàng may mặc của Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Huy, chuyên gia phân tích tại CIMB Securities Việt Nam cho biết. "TPP có thể đem lại lợi thế lớn cho các công ty dệt may tại Việt Nam trong việc xuất khẩu hàng hóa đến Mỹ. Khi đã không có thỏa thuận thương mại này, lợi thế đó đã biến mất", ông cho biết.

Ngoài ra, chuyên gia Trinh Nguyen tại Natixis cũng chỉ ra rằng Việt Nam hiện vẫn chưa có bất kỳ thỏa thuận thương mại nào với Mỹ.

Các công ty Mỹ tại Việt Nam khá thất vọng trước động thái cùa Trump. "Việc rút khỏi TPP là một tin xấu đối với các công ty, nhà đầu tư, công nhân, nông dân và người tiêu dùng của Mỹ và Việt Nam", ông Adam Sitkoff, Giám đốc điều hành Phòng Thương mại Mỹ tại Hà Nội cho biết.

Tuy nhiên, có vài dấu hiệu cho thấy Việt Nam đã sẵn sàng thực hiện việc chuyển đổi sang thời kỳ hậu TPP. Năm ngoái, bất chấp tuyên bố chống lại TPP của các ứng viên chạy đua vào Nhà Trắng, Việt Nam vẫn tiếp tục thu hút mạnh dòng vốn FDI với số lượng kỷ lục.

Để tham gia cuộc đàm phán TPP, Chính phủ Việt Nam đã đồng ý đẩy mạnh cải cách doanh nghiệp Nhà nước. Dù TPP khó có thể thành sự thực nếu thiếu Mỹ, Chính phủ Việt Nam vẫn sẽ không rút lui khỏi những cải cách này, theo ông Vũ Tú Thành, Trưởng đại diện Việt Nam của Hội đồng kinh doanh Mỹ - ASEAN. Điều này giúp Việt Nam và các nước Đông Nam Á khác tránh bị tổn thương khi đầu tư nước ngoài đi xuống do sự đổ vỡ của TPP, ông cho biết.

An Phong

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới