Hủy

Việt Nam vay 95,167 tỷ Yên ODA của Nhật Bản

Thứ Sáu | 01/04/2016 13:41

Các khoản vay ODA lần này sẽ giúp hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế thiết yếu nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam.
 

Ngày 31/3, tại Hà Nội - Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã ký với Chính phủ Việt Nam hiệp định vốn vay ODA với tổng giá trị 95,167 tỷ Yên Nhật cho 4 dự án.

Cụ thể 4 dự án này là Dự án đường cao tốc Bắc – Nam (Tuyến đường Đà Nẵng – Quảng Ngãi) (III);  Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng Cảng Lạch Huyện (III);  Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng Cảng Lạch Huyện (cầu và đường dẫn) (III); Chương trình Hỗ trợ Ứng phó với Biến đổi Khí hậu (VI).

Trong các hiệp định vốn vay ODA lần này, phía JICA cũng nêu rõ: Điều khoản Đặc biệt cho Đối tác Kinh tế (STEP) áp dụng cho dự án số (2) và số (3) và Điều khoản Ưu đãi (môi trường, biến đổi khí hậu) áp dụng cho dự án số(4).

Viet Nam vay 95,167 ty Yen ODA cua Nhat Ban
Điều kiện các khoản vay và Mức vay

Để đảm bảo tính công bằng và cạnh tranh trong quá trình đấu thầu, Chính phủ Việt Nam và JICA sẽ tham vấn và xác định những hạng mục phía Việt Nam sẽ tiến hành kiểm toán sau đấu thầu do bên thứ ba thực hiện. Chi phí này sẽ không bao gồm trong khoản vay ODA Nhật Bản.

Phía JICA cho rằng, các khoản vay ODA lần này sẽ giúp hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế thiết yếu nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam, đồng thời thúc đẩy cải thiện môi trường để khắc phục đặc tính dễ bị tổn thương của quốc gia.
 
Lễ ký này được thông qua ngày 15/1/2016 vừa qua, khi Bộ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư Bùi Quang Vinh và Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Hiroshi Fukada thay mặt Chính phủ hai nước ký Công hàm trao đổi khoản ODA vốn vay của Chính phủ Nhật Bản cung cấp cho Chính phủ Việt Nam.

Hải Vân


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới