Hủy

Việt Nam vay World Bank 371 triệu USD nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh

Thứ Ba | 26/07/2016 08:47

Việc vay vốn nhằm hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh, ứng phó biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh, cấp nước và xử lý nước thải.
 

Ngân hàng Thế giới (World Bank) và Ngân hàng Nhà nước vừa ký kết hiệp định pháp lý cho ba dự án với tổng giá trị 371 triệu USD nhằm hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh, ứng phó biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh, cấp nước và xử lý nước thải.

Các hiệp định cấp vốn này dành cho khoản vay chính sách phát triển về quản lý kinh tế và năng lực cạnh tranh lần 3, khoản vay chính sách phát triển về biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh lần 1, và vốn bổ sung cho dự án cấp nước và xử lý nước thải đô thị.

Trong đó, khoản vay chính sách phát triển về quản lý kinh tế và năng lực cạnh tranh nhằm hỗ trợ chính phủ tăng cường ổn định ngành tài chính, đổi mới doanh nghiệp nhà nước, và tạo môi trường kinh doanh tốt hơn. Các biện pháp đổi mới này nhằm tăng năng lực cạnh tranh và tiềm năng tăng trưởng của Việt Nam trong trung hạn.

Loạt dự án này cũng tạo nền tảng đối thoại điều phối chính sách giữa Chính phủ và một số đối tác phát triển và đã góp phần huy động được 1 tỉ USD từ Ngân hàng Thế giới và các đối tác nhằm cấp vốn hỗ trợ ngân sách linh hoạt, giúp đáp ứng một số nhu cầu tài khoá của Chính phủ.

Trong khi đó, khoản vay chính sách phát triển về biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh nhắm đến mục đích tăng cường năng lực thích ứng biến đổi khí hậu vùng ven biển thông qua quản lý tổng hợp, bảo vệ nguồn nước và tăng cường tiết kiệm sử dụng nước, và trồng rừng ven biển. Dự án này cũng hỗ trợ các chính sách nâng cao chất lượng không khí, tiết kiệm năng lượng và đầu tư vào năng lượng tái tạo nhằm giảm phát thải khí nhà kính. Các chính sách này sẽ đóng góp quan trọng vào kết quả thực hiện cam kết COP21 của Việt Nam.

Còn khoản bổ sung vốn cho dự án cấp nước và xử lý nước thải đô thị sẽ hỗ trợ tăng cường dịch vụ cấp thoát nước đến các hộ gia đình tại 10 thành phố trong cả nước, cải thiện và xây mới hệ thống thoát nước, xử lý nước thải tại Dĩ An (Bình Dương) và kiểm soát ô nhiễm nước tại lưu vực sông Sài Gòn, sông Đồng Nai.

Trường Văn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới