Hủy

Bài học đứng lên từ thất bại của nữ giám đốc IMF

Thứ Năm | 29/06/2017 12:30

Bà Christine Lagarde là một trong những nhà lãnh đạo nữ quyền lực nhất thế giới hiện nay, nhưng cuộc đời của bà có thể đã rẽ theo một hướng rất khác.
 

Là một trong những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới hiện nay, giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde đã có một hành trình đầy gian lao để lên tới đỉnh cao của sự nghiệp.

Thời trẻ, bà Lagarde đã nộp đơn xin học tại Trường Hành chính Quốc gia (Ecole Nationale d'Administration - ENA), nơi chuyên đào tạo các công chức và lãnh đạo cao cấp của nước Pháp. Kết quả là cả 2 lần nộp đơn của bà đều thất bại.

Tuy nhiên, nếu như được nhận vào ENA, bà Lagarde có thể đã không có một bản CV ấn tượng như ngày hôm nay: người phụ nữ đầu tiên làm Bộ trưởng Tài chính cho một quốc gia trong khối G8, và cũng là người phụ nữ đầu tiên làm giám đốc IMF. Bây giờ nhìn lại, Lagarde đã thừa nhận với CNBC rằng cuộc đời của bà sẽ không có "nhiều ngã rẽ" nếu bà trở thành một công chức trong bộ máy hành chính Pháp.

Bà nói: "Sự nghiệp của tôi có lẽ đã rất nhàm chán nếu tôi học tại ENA, bởi vì chắc chắn tôi sẽ có ít cơ hội để trải nghiệm ở nhiều lĩnh vực khác nhau".

Sau khi thất bại 2 lần trong việc xin vào học trường ENA, Lagarde đã gia nhập công ty luật quốc tế Baker McKenzie. 

Bà nói tiếp: "Bạn biết đấy, tôi đã nhiều lần thay đổi hướng đi trong sự nghiệp của mình: Từ một luật sư rồi trở thành lãnh đạo của Baker McKenzie trên phạm vi toàn cầu, sau đó được chọn làm bộ trưởng nông nghiệp trong chính phủ Pháp. Sau đó là kinh qua các vị trí Bộ trưởng Công Thương và Bộ trưởng Tài chính, và giờ là giám đốc điều hành IMF. Vì vậy, nếu tôi là một công chức hàng đầu, tôi sẽ vẫn tiếp tục làm công chức và cuộc sống của tôi sẽ có thể thú vị, nhưng nó sẽ không có nhiều ngã rẽ như thế".

Nói về cảm giác của bà với kỷ niệm thất bại thời trẻ, bà Lagarde thừa nhận rằng bà đã thất vọng với bản thân về việc không được nhận vào ENA, nhưng bà nói thêm rằng: "Bạn cần học hỏi từ thất bại của mình, và bạn phải đứng lên từ thất bại đó."

"Tôi đã xấu hổ (về việc không được nhận vào), nhưng sau đó tôi quyết định chấp nhận điều này và chuyển hướng sang một cái gì đó mới mẻ. Tôi cũng có một thời gian hối tiếc, nhưng bạn phải nhanh chóng thoát ra khỏi cảm giác đó, trở nên mạnh mẽ từ những thất bại như vậy và làm điều gì đó khác biệt".

Quỳnh Như

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới