Hủy

Giấc mộng thống trị Hollywood của tỷ phú Trung Quốc đã tan vỡ?

Thứ Tư | 19/07/2017 11:11

gulf-times.com

Chính phủ Trung Quốc sẽ cắt nguồn vốn vay và trừng phạt công ty của tỷ phú Wang Jianlian vì vi phạm các quy định về đầu tư ở nước ngoài.
 

Tỷ phú Wang Jianlin, người giàu thứ hai của Trung Quốc, đã không hề giấu diếm tham vọng thống lĩnh Hollywood. Nhưng vị chủ tịch của Dalian Wanda Group đã  bất ngờ gặp phải một trở lực: Bắc Kinh.

Chính phủ Trung Quốc có kế hoạch cắt giảm các nguồn vốn và ngưng cấp giấy phép để trừng phạt công ty của Wang vì vi phạm các hạn chế đối với 6 khoản đầu tư ở nước ngoài (4 trong số đó đã hoàn thành), theo những nguồn tin am hiểu cho biết.

Ngoài Wanda, lcáctập đoàn Fosun International, HNA Group và Anbang Insurance Group cũng đang bị chính phủ soi xét về vấn đề tài chính. Cơ quan quản lý ngân hàng Trung Quốc đã yêu cầu một số ngân hàng cung cấp thông tin về khoản vay ở nước ngoài cho các công ty.

Xuất phát điểm là một công ty bất động sản, Wanda đã trở thành một nhà sản xuất phim cỡ lớn tại Hollywood lớn, nhà điều hành rạp chiếu phim lớn nhất thế giới và là một thế lực trong ngành tiếp thị thể thao. Wanda đã công bố hàng loạt thương vụ với tổng trị giá hơn 20 tỷ USD kể từ đầu năm 2016, và dự báo rằng doanh thu sẽ lên tới 100 tỷ USD vào cuối thập kỷ này, so với mức gần 40 tỷ USD trong năm 2012.

Tất cả những hoài bão đó hiện đang gặp trở ngại khi Wanda phải đối mặt với các lệnh trừng phạt. Nếu các ngân hàng đáp ứng nghị định của chính phủ bằng cách cắt các hạn mức tín dụng và hạn chế việc vay nợ thêm, thì Wanda có thể không còn lựa chọn nào khác ngoài việc bán dần tài sản.

Ông Castor Pang, giám đốc nghiên cứu của Coreama Pacific Yamaichi HK, nói: "Đó sẽ là cách duy nhất nếu họ không thể tiếp cận nguồn vốn từ ngân hàng và thị trường".

Đây sẽ là một hoàn cảnh éo le cho Wanda, vốn là một trong những công ty Trung Quốc mạnh tay nhất trong việc mua tài sản nước ngoài.

Vung tay quá trán?

Vào đầu năm 2016, Wanda đã trả 3,5 tỷ USD để mua lại Legendary Entertainment, nhà sản xuất các bộ phim nổi tiếng như "Kong: Skull Island" và "Straight Outta Compton". Wanda cũng điều hành nhiều chuỗi rạp phim, trong đó bao gồm AMC Entertainment Holdings (Mỹ) mà họ đã thâu tóm vào năm 2012. Tin tức tiêu cực về Wanda đã khiến cổ phiếu của AMC sụt giảm kỷ lục 10% trong phiên giao dịch tại New York vào hôm thứ Hai.

Wanda cũng sở hữu hãng chế tạo du thuyền Sunseeker International của Anh, công ty tiếp thị thể thao Infront Sports & Media, và công ty chuyên tổ chức chương trình thể thao Ironman là World Triathlon. Wanda cũng sở hữu cổ phần tại câu lạc bộ bóng đá Atletico de Madrid của Tây Ban Nha.

Các biện pháp trừng phạt của chính phủ Trung Quốc đã xuất hiện vào lúc Wanda đã giảm bớt những nỗ lực tiến vào Hollywood. "The Great Wall", bộ phim hành động với ngân sách 150 triệu USD được hậu thuẫn bởi Wanda, đã thất bại thảm hại tại Mỹ hồi đầu năm nay, cùng lúc với thương vụ  mua lại nhà sản xuất Giải thưởng Quả Cầu Vàng là Dick Clark Productions với trị giá 1 tỷ USD bị đổ bể.

Trong tháng này, Wanda cũng đã từ bỏ kế hoạch xây dựng các công viên giải trí để cạnh tranh với Disney tại Thượng Hải. Wanda đã đồng ý bán 76 khách sạn và 91% cổ phần trong 13 dự án văn hoá và du lịch cho Sunac China Holdings với giá 63,2 tỷ nhân dân tệ (9,3 tỷ USD).

Dickie Wong, giám đốc nghiên cứu của Kingston Securities tại Hồng Kông cho biết: "Wanda đã cố gắng giảm nợ vay và tỷ lệ đòn bẩy. Wanda có thể phải bán tài sản ở nước ngoài."

Ông Wang Jianlin (62 tuổi) có tài sản trị giá 30,3 tỷ USD, là người giàu thứ 25 trên thế giới, theo Chỉ số tỷ phú của Bloomberg. Wang đã nói rằng trong triết lý kinh doanh của mình, đi thâu tóm là điều cần thiết để thành công.

"Việc thâu tóm luôn rất phức tạp, nhưng  làcần thiết cho một công ty muốn mở rộng ra toàn cầu. Bạn sẽ không tìm được một công ty nào trong danh sách Fortune 500 mà chưa từng đi thâu tóm", ông Wang đã nói vậy trong một bài phát biểu năm 2012, theo cuốn sách của ông mang tên "The Wanda Way".

Thu hẹp hoạt động

Theo đánh giá của S&P Global Ratings, tuy việc bán tài sản cho Sunac sẽ giúp cho Wanda bớt đi gánh nặng, nhưng nó cũng góp phần tạo ra sự không chắc chắn về định hướng của Wanda. S&P đã tuyên bố đánh rớt hạng tín dụng của công ty con Dalian Wanda Commercial Properties vào hôm thứ Hai vừa qua.

S&P Global Ratings cho biết: "Chúng tôi kỳ vọng doanh số bán bất động sản của Wanda Commercial sẽ giảm đáng kể sau khi bán các dự án du lịch".

Các biện pháp trừng phạt của chính phủ có thể là một trở ngại cho nỗ lực của Wang trong việc niêm yết Dalian Wanda Commercial Property ở đại lục, sau khi đã thâu tóm lại cổ phần hồi năm ngoái với trị giá 4,4 tỷ USD để hủy niêm yết tại sàn chứng khoán Hong Kong. Wanda đã hứa rằng các đối tác sẽ nhận được hơn 5 tỷ USD nếu việc niêm yết ở đại lục không diễn ra đúng hạn.

Tuy nhiên, theo như những gì Wang đã nói trong "The Way Wanda" thì ông có tinh thần chiến đấu cho đến phút cuối: "Tôi đã luôn luôn nói rằng tham vọng của tôi sẽ không bao giờ chết, bởi vì cho đến phút cuối thì luôn có giải pháp cho tất cả các vấn đề”.

Bá Ước

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới