Hủy

Jack Ma: Muốn có việc làm trong tương lai, hãy phát triển óc tưởng tượng

Thứ Sáu | 22/09/2017 15:38

Theo Ma, sự xuất hiện của trí thông minh nhân tạo và các robot khiến cho ngành sản xuất không còn là công cụ chính để tạo ra công ăn việc làm.
 

Jack Ma, nhà sáng lập và chủ tịch của tập đoàn Alibaba, không nghĩ rằng đã đến lúc mọi người nên sợ hãi công nghệ tự động hóa và robot. Nhưng ông cho rằng chúng ta nên chuẩn bị cho những thay đổi lớn trong thị trường lao động.

"Trong 200 năm qua, ngành sản xuất đã mang lại việc làm, nhưng ngày nay, do sự xuất hiện của trí thông minh nhân tạo và các robot, ngành sản xuất không còn là công cụ chính để tạo ra công ăn việc làm", ông Ma nói trong một bài phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Toàn cầu Bloomberg ở New York.

Nhìn về tương lai, Ma cho rằng ngành dịch vụ sẽ tạo ra nhiều việc làm nhất.

Quan điểm của ông Ma hoàn toàn khác với tầm nhìn của Tổng thống Mỹ Donald Trump, người đã đưa ra chương trình vận động mang đậm tính dân túy "nước Mỹ trước tiên" (America First), và nhiều lần đưa ra lời hứa khôi phục lại việc làm ngành sản xuất tại Mỹ.

Ông Ma nhận định: "Nói về sản xuất, chúng ta không nên nói chuyện 'Made in China' hay 'Made in America'. Nó sẽ là 'Made in Internet'".

Nhưng Ma cũng thấy một trở ngại lớn: ông không tin rằng hệ thống giáo dục hiện nay có thể giúp ích nhiều cho công việc của những người trẻ trong tương lai.

"Cách chúng ta đang giảng dạy sẽ làm cho con em chúng ta mất việc làm trong 30 năm tới", ông nói. Ông lưu ý rằng với các công việc như tính toán, máy móc sẽ luôn luôn làm tốt hơn con người.

Thay vào đó, Ma cho rằng yếu tố then chốt giúp con người có việc làm sẽ là trí tưởng tượng. Ông nói: "Chúng ta phải dạy con cái chúng ta rằng chúng cần trở nên sáng tạo. Bằng cách này, chúng ta có thể tạo ra công ăn việc làm cho con em chúng ta".

Khi nói đến trí thông minh nhân tạo (AI), Ma cho biết mình là một người thực tế, nhưng không thiếu sự lạc quan.

Ông nói: "Công nghệ mới sẽ lấy đi nhiều công ăn việc làm, nhưng nó cũng sẽ tạo ra nhiều việc làm. Câu hỏi đặt ra là liệu chúng ta có sẵn sàng và liệu chúng ta có đủ khả năng làm những công việc mới này hay không".

Ma cho rằng cũng không nên lo lắng về một cuộc chiến tranh giữa con người và máy móc. Máy tính sẽ không bao giờ có thể hiểu được những khái niệm như "khôn ngoan" hay "tình yêu", đây là một lợi thế lâu dài của con người chúng ta.

Jack Ma tuyên bố: "Con người cần phải có sự tự tin. Con người có sự khôn ngoan, máy móc không có điều đó".

Ma nói thêm: "Tôi lạc quan về tương lai của ngành công nghệ. Nhưng chúng ta phải thật cẩn trọng. Cuộc cách mạng công nghệ đầu tiên đã gây ra Chiến tranh Thế giới thứ nhất. Cuộc cách mạng công nghệ lần thứ hai đã gây ra Chiến tranh Thế giới lần thứ hai. Bây giờ chúng ta đang bước vào cuộc cách mạng công nghệ thứ ba. Nếu có một cuộc chiến tranh thế giới thứ ba nổ ra, nó nên là cuộc chiến của  toàn nhân loại chống lại đói nghèo, bệnh tật và ô nhiễm môi trường".

Mạnh Đức

Nguồn CNN Money


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới