Hủy

Ông chủ Amazon trở thành người giàu nhất thế giới

Thứ Sáu | 28/07/2017 07:38

Business Insider

Trong hôm thứ Tư, Jeff Bezos đã có thời điểm trở thành người đàn ông giàu nhất thế giới với tài sản hơn 90 tỷ USD, qua mặt Bill Gates.
 

Theo Forbes và Bloomberg, nhà sáng lập kiêm CEO của Amazon là Jeff Bezos có tài sản ròng trị giá hơn 89 tỷ USD vào cuối phiên giao dich chứng khoán ngày thứ Tư, gần sát mức 90 tỷ của Bill Gates.

Giá cổ phiếu của Amazon đã có lúc lên tới 1.083,331 USD, đẩy tài sản của Bezos lên 92,3 tỷ USD. Tuy nhiên, sau đó nó đã giảm còn 1.046 USD vì kết quả kinh doanh quý II không như kỳ vọng.

Ong chu Amazon tro thanh nguoi giau nhat the gioi
Diễn biến giá cổ phiếu Amazon 5 năm qua. Ảnh: Google Finance

Tất nhiên, Amazon cổ phiếu có thể giảm trở lại, hoặc cổ phiếu Microsoft có thể tăng lên. Nhưng ngay cả khi Bezos không giữ được vị trí người giàu nhất thế giới kỳ này, ông có thể sẽ lấy lại ngôi vị này trong thời gian tới.

Và khi đạt được mục tiêu này, Bezos sẽ trở thành người đầu tiên đánh bại Gates trong vòng 7 năm qua, và là người thứ 6 nắm giữ danh hiệu "Người giàu nhất thế giới" trong 30 năm qua, theo Forbes.

Sự trỗi dậy của Bezos báo hiệu sức mạnh và tầm ảnh hưởng của Amazon, cũng như cho thấy một hình mẫu tỷ phú khác mới. Là người rất hoài nghi về ý nghĩa của các hoạt động từ thiện, Bezos sẽ là một tương phản với Bill Gates, người đã không ngừng cống hiến tiền và thời gian cho từ thiện.

Điều đáng ngạc nhiên nhất về sự nổi lên của Bezos là tốc độ gia tăng tài sản gần đây của ông. Ông đã trở thành tỷ phú từ năm 1998 với giá trị ròng là 1,6 tỷ USD sau khi Amazon tiến hành IPO. Giá trị tài sản của ông đã tăng đều trong thập kỷ tiếp theo, đạt 4,4 tỷ USD trong năm 2007, dần dần tăng lên 18,4 tỷ USD vào năm 2012, đứng thứ 26 trong danh sách người giàu của Forbes.

Và trong 2 năm qua, cổ phiếu của Amazon đã tăng giá rất mạnh, kéo theo tài sản của Bezos. Ông hiện sở hữu 79,9 triệu cổ phiếu, gần 17% tổng số cổ phiếu của Amazon. Trong 5 năm qua, giá trị ròng của ông đã tăng lên 70 tỷ USD, còn nếu tính riêng 2 năm qua thì tăng thêm 45 tỷ USD. Đây có thể là tốc độ tăng tài sản ròng lớn nhất trong lịch sử.

Tất nhiên, Bezos đã lảng tránh việc nói chuyện công khai về sự giàu có của mình. Giống như hầu hết các lãnh đạo của ngành công nghệ, Bezos nhấn mạnh rằng ông đang cố thay đổi thế giới thay vì làm giàu. Trong bài phát biểu tại lễ tốt nghiệp ở Princeton, Bezos cho biết ông đã nảy ra ý tưởng bán sách trên Internet trong khi ông làm việc tại một quỹ phòng hộ ở New York. Giữa một công việc có thu nhập cao và việc khởi nghiệp đầy rủi ro, ông đã chọn khởi nghiệp.

"Tôi đã đi trên một con đường rủi ro để theo đuổi niềm đam mê, của mình và tôi tự hào về sự lựa chọn đó", Bezos nói.

Bezos có thể không chỉ là người giàu nhất thế giới hiện nay, mà ông còn có thể trở thành người giàu nhất từ trước tới nay, ít nhất là theo giá trị USD. Ở mức đỉnh cao của mình, Bill Gates có tài sản ròng trị giá 90 tỷ USD, mức cao nhất từ trước tới nay. Với tình hình giá cổ phiếu Amazon chưa có dấu hiệu chững lại,  một ngày nào đó Bezos có thể trở thành người đầu tiên có tài sản ròng trị giá 100 tỷ USD.

Hôm thứ Năm, một nhà phân tích hàng đầu cho hay Amazon có thể là công ty đầu tiên có trị giá nghìn tỉ USD với khi giá cổ phiếu của công tăng gấp đôi lên 2.000 USD.

Sự trỗi dậy của Bezos cho thấy những người giàu đang gia tăng tài sản nhanh như thế nào. Vào những năm 1980, doanh nhân người Arab Saudi Adnan Khashoggi được coi là người giàu nhất thế giới với giá trị tài sản ròng khoảng 4 tỷ USD. Đến năm 1995, khi Bill Gates trở thành người giàu nhất, ông có tài sản ròng trị giá 12,9 tỷ USD. Đến năm 2005, Gates vẫn đứng đầu danh sách với giá 50 tỷ USD.

Theo Forbes, vào năm 1987, thế giới đã có 140 tỷ phú với tổng tài sản ròng là 295 tỷ USD. Bây giờ, thế giới có 2.043 tỷ phú với tổng tài sản 7,7 nghìn tỷ USD. Trong năm 2016 thế giới có thêm 233 tỷ phú mới, cao hơn cả tổng số tỷ phú vào năm 1987.

Trong 23 năm qua, Bill Gates đã giữ vị trí người giàu nhất hết 18 năm. Những người khác từng chiếm được vị trí này là Carlos Slim của Mexico trong năm 2010 và 2012, và Warren Buffett trong năm 2008.

Tình bạn gần gũi giữa Bill Gates và Buffett và sự hợp tác trong hoạt động từ thiện đã làm cho họ trở thành một biểu tượng về từ thiện.

Bezos sẽ là một người hoàn toàn khác. Không giống như Gates, ông vẫn đang trực tiếp điều hành và xây dựng doanh nghiệp của mình. Ông rất hạn chế tiếp xúc với báo chí, ít khi trả lời phỏng vấn với công chúng. Ông là một người có tinh thần cạnh tranh rất mạnh. Và ông cũng hầu như không tham gia vào từ thiện.

Bezos có rất nhiều bất động sản. Ông đã mua ngôi nhà đắt nhất ở Washington DC và sở hữu nhiều ngôi nhà khác ở Beverly Hills, California và New York cùng với những bất động sản khác ở bang Washington. Bezos và là một trong những sở hữu nhiều đất nhất tại Mỹ với tổng diện tích hơn 121.000 ha.

Ông cũng sở hữu tờ báo Washington Post và thành lập công ty du lịch không gian Blue Origin. Tuy nhiên Bezos vẫn tự lái chiếc Honda Accord 1996 của mình sau khi trở thành tỷ phú.

Khi được hỏi cuộc sống của ông đã thay đổi thế nào khi trở thành một tỷ phú, Bezos nói: "Với tôi, cuộc sống của tôi không thay đổi nhiều trừ một điều là tôi có 50 triệu USD trong ngân hàng, và đây là một con số lớn."

Với giá trị tài sản ròng hiện lên tới gần 90 tỷ USD, xem ra định nghĩa "lớn" của Bezos có thể đã thay đổi.

Hoàng Phượng

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới