Hủy
Tạp chí số 2018

Ăn lành, sống đẹp

Phương Quyên Thứ Hai | 12/02/2018 14:00

Phía sau câu chuyện ẩm thực, việc giữ chay còn tác động rất nhiều đến đời sống và bản thân mỗi người.
 

Với ông Ngô Hùng Phương, Tổng giám đốc Công ty DXC Việt Nam, ăn chay là con đường hoàn hảo để rèn luyện tình yêu thương và phát triển bản thân mình.

Nếu không tính thời gian “bán chay”, ăn chay mỗi ngày ít nhất một bữa, ông Ngô Hùng Phương đã có gần 6 năm giữ cho mình thói quen chay tịnh. Trước đây tự nhận mình không theo tôn giáo nào, tập võ từ nhỏ, lại theo ngành công nghê thông tin, khả năng bia rượu cũng rất cao… không ai nghĩ, một ngày, Ngô Hùng Phương lại là đại sứ của Vegan Festival, một cái Tết của cộng đồng người ăn chay ở Việt Nam, được tổ chức hằng năm. Trong vai trò diễn giả, ông sẻ chia rất nhiều về bí quyết để giữ chay, sống đẹp, về Phật tính trong mỗi con người… “Đó là một duyên lành”, ông bảo vậy.

An lanh, song dep
 

Chuyện bắt đầu từ khi ông để tâm nhiều hơn đến triết lý của Aikido – Hiệp khí đạo, môn võ thuật mà ông theo đuổi từ năm 1988.  Tổ sư Morihei Ueshiba người sáng lập Hiệp khí đạo luôn đề cao tinh thần yêu thương, hòa hợp, bất phân tranh và phát triển bản thân mình nên đã triệt bỏ hoàn toàn những đòn thế có thể phương hại đến tính mạng đối thủ.

Càng tập võ, cùng với việc phát triển tâm linh đặc biệt khi đến với đạo Phật, ông càng thấm sâu triết lý ấy và ngộ ra, việc ăn mặn, cũng là việc làm phương hại đến những sinh vật xung quanh con người, dẫu chỉ là gián tiếp. “Tôi nghĩ, ăn chay là cách để luyện tập hơn nữa lòng yêu thương của mình. Lòng yêu thương ấy, rộng mở không chỉ đối với con người mà đến tất cả muôn loài.  Đây cũng là tinh thần đại từ, đại bi của nhà Phật” ông Ngô Hùng Phương chia sẻ.

Vì điều này mà ông suy nghĩ nhiều về việc thay đổi lối sống. Để thích nghi với con đường của mình, cũng như không gây khó chịu cho những người xung quanh, Ngô Hùng Phương có bước chuẩn bị khá chu đáo: nghiên cứu ăn chay một cách khoa học. Ban đầu, ông chỉ giữ chay một bữa/ngày.  Cảm nhận việc ăn uống của mình hoàn toàn không ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, lại không hại đến các loài vật là một chuyện thật dễ chịu, ông quyết định giữ chay hoàn toàn.

An lanh, song dep
 

Ngô Hùng Phương kể, dù đã có vài năm chuẩn bị nhưng khi ông chính thức ăn chay trường, cùng gặp không ít phản ứng từ gia đình, bè bạn. Ai cũng lo ông làm nhiều việc, lại tập thể thao, ăn chay sẽ không đủ sức khỏe. Chứng minh bằng chính thể lực của mình, dẫu ăn chay nhưng với thực đơn hợp lý, đảm bảo đủ các thành phần như: đạm, béo, bột đường, vitamin... sau một thời gian, sự phản ứng của gia đình cũng không còn nữa. Ông khẳng định: “Bản thân tôi cảm nhận được sự nhẹ nhàng, bền bỉ hơn của cơ thể. Thực tế đã chứng minh, ăn chay là một liệu pháp tốt cho sức khỏe”.

Người đứng đầu DXC nói một cách vui vẻ là hiện ông khá nổi tiếng trên sân tennis vì có thể chơi liên tục 2, 3 giờ liền mà không biết mệt.  Điều quan trọng là tâm trí ông tĩnh tại hơn trước rất nhiều. Sáu năm trước cũng là mốc thời gian ông chính thức quy y, giữ 5 giới luật, quyết sống theo lề luật của Phật giáo.  

Điều đó có nghĩa là, vị CEO này cũng tuyệt đối nói không với thức uống có cồn. Với nhiều người kinh doanh tại Việt Nam, không bia rượu là một hạn chế lớn trong giao tiếp. “Ban đầu, tôi cũng nghĩ vậy, nhưng thực tế trải qua không quá khó. Sau giai đoạn đầu, khi biết lựa chọn của mình, mọi người không ép cũng như không trách nữa mà trái lại, còn chuyển sang tôn trọng”, ông Ngô hùng Phương chia sẻ.

Một điều khiến ông lăn tăn khá nhiều lúc đó, là việc không bia rượu thì khó gần gũi với các nhân viên – việc mà ông vẫn duy trì suốt mấy mươi năm giữ vai trò lãnh đạo. Vậy là, ông phải dành thời gian tiếp xúc với nhân viên, lắng nghe tâm tư, chia sẻ của họ ở một không gian khác. Không có men trong người, câu chuyện vì thế cũng chân tình và sâu sắc hơn. Đối tác, nhất là bạn bè quốc tế, cũng dành cho ông sự tín nhiệm hơn. Ngô Hùng Phương khẳng định: “Có nhiều cách để gây dựng quan hệ, không nhất thiết là phải trên bàn nhậu”.

An lanh, song dep
 

Không những vậy, con đường này còn mang lại cho ông nhiều lợi ích khác, không chỉ là sức khỏe mà còn là thời gian. Ông kể, hạn chế những cuộc trà dư tửu lậu, ông có thời gian nhiều hơn để chiêm nghiệm cuộc sống, quan sát và chăm sóc nhiều hơn cho gia đình và người thân mình, cả về sức khỏe lẫn tinh thần. Bây giờ thì ngoài thời gian dành cho công việc, gia đình, tập luyện thể thao, ông còn có quỹ thời gian nhiều hơn cho việc tu tập, thiền định, cho những cuốn sách về cuộc sống và tâm linh.  Đây là điều mà trước kia, ông không có thời gian nhiều để thực hiện.

Đặc biệt, với quỹ thời gian nhiều hơn ấy, ông Ngô Hùng Phương còn làm được điều khiến ông vô cùng hạnh phúc: chia sẻ thông điệp tốt lành từ việc ăn chay đến mọi người.  Ông nhiệt tình hơn với những hoạt động của người trẻ, cổ vũ lối sống lành mạnh, tích cực, hướng thiện và ăn chay. “Điều tôi nói nhiều nhất với các bạn trẻ là ăn chay hay sống đẹp phải xuất phát từ tâm, từ nhận thức của mình. Đó là một quá trình dài như cuộc sống của chúng ta vậy. Hãy tham gian các hoạt động thiện lành và tập ăn chay từ từ.  Tuy nhiên, nếu các bạn chưa sẵn sàng, thì đừng ép buộc bản thân mình, bởi giữ chay để mọi người nhìn vào mà khen mình thì sẽ không lâu dài được”, ông nói.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới